Dọa bỏ Việt Nam, Toyota mở chiến dịch tấn công thị trường Indonesia
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 11:11, 20/04/2015
Tờ Just Auto dẫn lời Tổng thống Indonesia, Joko Widodo trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua cho hay, Tập đoàn Toyota đã quyết định chi thêm 1,6 tỷ USD để tái thiết nhà máy sản xuất ô tô của họ ở Karawang, Tây Java. Với kế hoạch đó, Toyota tham vọng tăng gấp ba lần sản lượng xe lắp ráp tại đảo quốc này.
Dự án đầu tư này của Toyota cũng nhằm mục đích đối phó với sự biến động của tỷ giá hối đoái trong tương lai và gia tăng sự hiện diện của Tập đoàn này trên toàn cầu.
Ngay từ năm1995, Indonesia đã đưa ra chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất ô tô. Nếu nhà sản xuất nào đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60%, thì phần linh kiện còn lại nhập khẩu sẽ được áp thuế suất 0%.
Tập đoàn Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Ipsos Business Consulting cho biết, khoảng 7-10 năm nữa, Indonesia sẽ chiếm giữ vị trí số 1 về sản xuất ô tô của Đông Nam Á. Khi đó, các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan sẽ quay sang phục vụ Indonesia và cả ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cũng sẽ dựa vào Indonesia để xuất khẩu.
Trong khi đó, với chính sách thiếu nhất quán, tốc độ phát triển của ngành ô tô ở Việt Nam hiện đang chưa đâu vào đâu.
Không chỉ thuế, thị trường ô tô Việt Nam còn liên tục bị ảnh hưởng bởi chính sách phí. Trong 2012, việc tăng lệ phí trước bạ lên 15-20%, đã khiến cho thị trường ô tô sụt giảm doanh số tới 33% so với 2011.
Hiện nay, trong khi Bộ Công Thương xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, thì các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải xây dựng các chính sách hạn chế ô tô. Mỗi cơ quan một kiểu, không chung một hướng nhìn, là nguyên nhân dẫn đến ngành công nghiệp ô tô lẹt đẹt như hiện nay.
Hiện nay, Indonesia đang là điểm ngắm của nhiều “đại gia ô tô trên thế giới”. Ngoài Toyota, Tập đoàn ô tô hàng đầu của Nhật Bản, Suzuki cũng tiến vào Indonesia như một đối tác đầu tư chính. Hiện tại, Suzuki cũng đang chuẩn bị đầu tư hơn 1 tỉ USD và 300 triệu USD cho kế hoạch năm 2017 ở Indonesia.
Tuyết Nhung