Bộ GTVT gửi công hàm cho Đại sứ Trung Quốc về vụ sập giàn giáo đường sắt

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 06:07, 01/01/2015

Chiều 31.12, Bộ GTVT đã có công hàm gửi ông Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam liên quan tới vụ việc sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông, do tổng thầu Trung Quốc thực hiện.
Công hàm của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thi công và Công ty Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh làm tư vấn giám sát đã để xảy ra liên tiếp 2 sự việc nghiêm trọng.
Cụ thể, ngày 6.11, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đã xảy ra sự việc khiến 1 người chết và 2 người bị thương. 
Sau khi sự việc xảy ra, qua ý kiến của Đại sứ quán Trung Quốc, phía Bộ GTVT đã xử lý có tình có lý đối với nhà thầu cũng như tư vấn giám sát của phía Trung Quốc và khắc phục sự việc để công trường sớm trở lại hoạt động. Phía Việt Nam cũng trấn an người dân về việc nhà thầu và Tư vấn đã cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối không để phát sinh thêm sự việc nào.
Tuy nhiên, ngày 28.12 vừa qua, tức là chỉ sau gần 2 tháng, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú gần kề vị trí trước đây sự việc xảy ra, trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, đã xảy ra việc sập giàn giáo đường sắt trên cao tức hệ thống giàn giáo, bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường, làm đè bẹp một chiếc taxi 4 chỗ. 
Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo, phối hợp xử lý, khắc phục sự việc đồng thời cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để đảm bảo an toàn trên toàn dự án.
Bộ GTVT trân trọng đề nghị đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền có ý kiến với Nhà thầu Cục 6 và Tư vấn giám sát của phía Trung Quốc: 
"Thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chính về mọi sự cố xảy ra, đồng thời có kế hoạch hành động toàn diện, cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ dự án tới khi hoàn thành và đi vào khai thác. Đồng thời có trách nhiệm động viên, thăm hỏi kịp thời và bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại về người và tài sản do sự cố này gây ra".
Theo GTVT

Một Thế Giới