Người tiêu dùng phải 'cõng' gần 9.000 đồng tiền thuế, phí/1lít xăng

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 15:46, 23/09/2015

Mỗi lít xăng hiện nay đang phải chịu 4 khoản thuế và một số khoản phí như chi phí định mức và lợi nhuận định mức. Tính chung lại thì mỗi lít xăng đang phải "cõng" gần 9.000 đồng tiền thuế, phí.
Theo bảng giá cơ sở vừa được Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam công bố mới đây, vào ngày 18.9 - thời điểm giá xăng dầu được điều chỉnh tăng lên 17.950 đồng/lít thì giá xăng dầu thế giới ngày 17.9 là 61,58 USD/thùng, giá thế giới (FOB) bình quân 15 ngày là 61,33 USD/thùng. 
Giá CIF là 63,83 USD/thùng, giá CIF tính giá cơ sở là 8.899 đồng/lít, giá CIF tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 8.653 đồng/lít.
Trong khi đó, với mức 20% thuế nhập khẩu xăng dầu tương ứng với 1.731 đồng/lít, cùng thuế tiêu thụ đặc biệt 10% - tương ứng với 1.038 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng là 1.632 đồng/lít, thì tổng cộng các khoản thuế cho mỗi lít xăng hiện nay là 7.401 đồng. Mức thuế này chiếm đến 41% giá bán lẻ xăng dầu.
Tuy nhiên, ngoài 4 loại thuế nêu trên, mỗi lít xăng hiện nay còn phải chịu thêm 2 khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức, tổng cộng là 1.350 đồng/lít. 
Như vậy, nếu cộng 4 khoản thuế và 2 khoản phí thì mỗi lít xăng đang phải cõng gần 9.000 đồng tiền thuế, phí, tương đương 49% giá bán lẻ xăng dầu.
Mặt khác, theo thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy các khoản thuế, phí kể trên thường chiếm từ 47-52% giá bán lẻ xăng dầu.
Thực tế, giá xăng dầu đã có thể giảm khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xăng dầu trong ASEAN có hiệu lực nhưng từ ngày 1.5 vừa qua giá xăng lại phải "gánh" đến 3.000 đồng/lít xăng cho thuế bảo vệ môi trường.
Cũng tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã được điều chỉnh 12 lần, trong đó có 5 lần tăng và 7 lần giảm giá.
Dù giá xăng đã tăng, giảm theo diễn biến của giá thế giới song ý các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, giá xăng có thể giảm sâu hơn nữa nếu không phải "gánh" quá nhiều thuế, phí như hiện nay.
Thụy Miên

Một Thế Giới