Thị trường tivi có thêm “tháng 13”

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 09:30, 05/05/2014

Trái bóng World Cup 2014 chuẩn bị lăn. Đây được xem là “tháng 13” cho mặt hàng tivi.
Mặc dù kỳ World Cup này chuyện bản quyền vẫn chưa ngã ngũ, giờ đá cũng không phù hợp với Việt Nam, nhưng thông qua sức mua của năm ngày nghỉ lễ tuần qua, cộng với mức giá mà theo nhiều nhà sản xuất và bán lẻ cho là “mềm”, mức tiêu thụ mặt hàng tivi trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 năm nay đã được kỳ vọng tăng khoảng 30%, so với mức tiêu thụ bình quân là 110.000 chiếc/tháng của năm 2014.

Nhiều sản phẩm mới

Trong tháng 4, các hãng sản xuất tivi hầu như đã lộ hết tất cả sản phẩm cho năm 2014.

Là nhà tài trợ chính cho World Cup 2014, Sony nhân cơ hội này giới thiệu nhiều sản phẩm mới. Cuối tháng 4, Sony Việt Nam đã tung ra thị trường 17 mẫu mới, gồm bảy mẫu thuộc nhóm 4K với kích thước từ 49 – 85 inch và mười mẫu thuộc nhóm LED Full HD. Điểm mới của các mẫu tivi 4K Sony năm 2014 là được tích hợp bộ giải mã H.265/HEVC, để sử dụng nguồn nội dung 4K dễ dàng hơn từ nhiều nguồn phát khác nhau, nhất là từ các thiết bị di động như Xperia Z2, Xperia Z2 tablet…

Còn các dòng tivi internet của Sony được tích hợp giao diện One-Flick để dễ sử dụng nguồn nội dung trên môi trường internet. Đặc biệt, khi World Cup 2014 khai mạc, trên One-Flick sẽ xuất hiện những tin tức mới nhất về sự kiện này.

LG Electronics Việt Nam cũng vừa tung hàng loạt mẫu mới 2014, từ các dòng có màn hình OLED cong, UltraHD (4K) cho đến các dòng smart TV với các kích thước từ 32 – 84 inch. Ông Ko Tae Yeon, tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam cho biết, điểm mới các dòng tivi LG năm nay là sử dụng hệ điều hành WebOS giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung trên internet, cũng như khai thác các tính năng thông minh của chiếc tivi.

TCL Việt Nam vừa tung ra thị trường bốn nhóm sản phẩm, từ tivi 4K (49 – 85 inch), smart TV (32 – 55 inch), tivi loa rời và tivi vỏ nhiều màu. Điểm mới của những dòng tivi 4K của TCL là tích hợp thêm hệ điều hành Android để người tiêu dùng dễ sử dụng như sử dụng một chiếc smartphone. Theo ông Bill Jiang, tổng giám đốc TCL Việt Nam, nhóm tivi vỏ nhiều màu (với kích thước 23 – 28 inch, giá tương ứng từ 3,5 – 4,5 triệu đồng) sẽ phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Ấn định giá thấp và khuyến mãi

Theo thông tin của nhiều nhà bán lẻ, những mẫu cũ năm 2013 còn rất ít nên từ đầu tháng 5, các hãng sản xuất và nhà bán lẻ tập trung vào nhóm hàng mới năm 2014. Để kích thích sức mua, ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của trung tâm điện máy Gia Thành cho biết, khác với mọi năm, năm nay, khi vừa xuất hiện trên thị trường, những sản phẩm mới không còn tình trạng neo giá cao mà mức giá đã hạ thấp. “Năm ngoái, một chiếc tivi 32 inch của Sony lúc mới ra có giá 7,9 triệu đồng, chờ đến tháng 8 – 9 mới có giá 6,9 triệu đồng. Còn nay, chiếc 32 inch đời năm 2014 đã có giá 6,9 triệu đồng. Có thể vì World Cup nhưng theo tôi, đó là quan niệm kinh doanh mới của các hãng”, ông Trí phân tích.

Không tiết lộ con số bán ra, ông Phan Linh Phương, phó giám đốc tiếp thị của Nguyễn Kim cho biết, theo thông tin báo về từ các siêu thị thành viên, mức tiêu thụ mặt hàng tivi trong tuần qua “đạt chỉ tiêu”. Nhiều nhà bán lẻ cho biết, với mức giá đang niêm yết, khó có thể giảm giá thêm cho nhóm hàng tivi vào thời điểm này, vì mức giá đã ở “dưới sàn” như dòng Panasonic 32A410V có giá 5,9 triệu đồng, LG 32LB582D Smart LED có giá 8,9 triệu đồng...

Để kích thích sức tiêu thụ, bên cạnh những chương trình khuyến mãi của các hãng, như mua tivi Sony được bốc thăm trúng hai giải đặc biệt xem trận chung kết, mua tivi LG được tặng viên pin dự phòng… các nhà bán lẻ còn có những chương trình riêng, ăn theo mùa World Cup 2014 để chiêu dụ khách hàng. Trong tuần này, Dienmay.com sẽ công bố game show riêng với giải thưởng “không giống ai nhưng cực kỳ hấp dẫn”. Nguyễn Kim không bỏ qua cơ hội kinh doanh này, nhưng vẫn còn dùng dằng chờ “có hay không quyền phát sóng World Cup 2014 tại Việt Nam”.

Ông Phương tin rằng, dù không hấp dẫn bằng các kỳ World Cup, Euro Cup trước đó nhưng World Cup 2014 vẫn là cơ hội kinh doanh tốt cho nhóm hàng tivi. Bà Nguyễn Hoài Phương, phòng tiếp thị Sony Việt Nam tin rằng, “mức tăng mặt hàng tivi 30% trong hai tháng 5 – 6 sẽ không quá khó với các nhà bán lẻ”. Với mức tăng trên, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ thêm gần 70.000 chiếc tivi, “tháng 13” cho nhóm hàng này.  

bài và ảnh Song Minh - TGTT

Một Thế Giới