Điện máy, điện lạnh đổi chính sách bán hàng để hút khách
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 07:30, 29/11/2013
Tại thời điểm này, các siêu thị điện máy như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… đều tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm hút người tiêu dùng bằng những cam kết: “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”… Nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20 - 30%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt.
Theo ông Đinh Anh Huân - Tổng Giám đốc Dienmay.com, không nên hy vọng sức mua cuối năm 2013 sẽ tăng mạnh, có tăng chỉ là so với các tháng trong năm. Nếu so với những năm trước, sức mua cuối năm 2013 chỉ bằng 70%.
Đó cũng là lo ngại của nhiều nhà bán lẻ điện máy trước những khó khăn kinh tế mà người tiêu dùng Việt Nam đang phải đối mặt cũng như tình trạng “bão hòa” các chương trình khuyến mại.
Một giải pháp mà đa số các nhà sản xuất điện máy đang áp dụng là thay đổi chính sách bán hàng.
Nhận thấy khâu trung gian làm tăng chi phí cho sản phẩm đến 10% nên nhiều nhà sản xuất đã quyết định cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán buôn mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán lẻ trực tiếp nhằm giảm giá sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh. Giá thấp hơn sẽ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp bán hàng điện máy tại thời điểm khó khăn này.
Khi cắt bỏ khâu trung gian sẽ giảm được từ 3-10% chi phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tất cả khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng hỗ trợ thêm từ 3-4% giá...
Mặt khác, dù thị trường khó khăn, nhiều siêu thị điện máy vẫn liên tục khai trương. Hệ thống điện máy Pico khai trương siêu thị mới tại Giảng Võ; Công ty Thế giới số Trần Anh mở thêm 2 siêu thị điện máy tại quận Hoàng Mai và đường Thái Hà; HC sẽ mở một loạt các siêu thị tại Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh.