Giáng sinh “buồn” cho dân kinh doanh
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:00, 23/11/2013
Hà Nội: Mùa kinh doanh muộn
Chị Trần Thị Thu, chủ cửa hàng tại 25 Hàng Mã (Hà Nội) kể hồi giáng sinh năm 2012 chị bắt đầu nhập hàng từ tháng 10 nhưng sang năm nay mãi đầu tháng 11 chị mới bắt đầu gọi điện chuyển hàng.
“Năm ngoái cũng khó khăn nhưng chỉ cuối tháng 10 là đã có rất nhiều công ty đặt hàng nhưng sang năm nay mãi đến giữa tháng 11 rồi mà chỉ lác đác vài đơn hàng nhỏ, chẳng đáng bao nhiêu!” – chị than thở.
Bởi vậy, ngoài các vật dụng để trang trí thiết yếu như quả thông, hoa tuyết, dây kim tuyến, bóng tròn, dây chữ… thì các loại cây thông xanh, trắng cỡ vừa và cỡ lớn chị Thu đều không dám đặt hàng về.
“Cứ tình hình như này thì lại ế chỏng gọng. Năm ngoái, nhập một lô cây thông nhựa xanh loại cao hơn 1m và 2 m đã không bán nổi, nên năm nay tôi chẳng dám nhập nữa. Chỉ bán vài loại nhỡ nhỡ, cỡ dưới 1 m thì may ra mới có người mua”, chị Thu than.
Không riêng chị Thu, chủ một cửa hàng khác chuyên kinh doanh đồ lưu niệm, văn phòng phẩm trên phố Lương Văn Can cũng thở dài vì ế khách. Chị bảo: ”Tôi cũng chủ động tìm khách, liên hệ với các công ty, cửa hàng mà năm ngoái đặt hàng lớn nhưng năm nay họ thu hẹp đầu tư rất nhiều. Có công ty từng chi cả gần 50 triệu đồng để trang trí cây thông nay rút xuống còn 5 – 10 triệu đồng. Nhiều nơi còn tận dụng cả đồ năm ngoái để trang trí cho năm nay luôn”.
Ghi nhận trên phố Hàng Mã và Lương Văn Can – hai khu phố nổi tiếng chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ mùa giáng sinh và lễ tết lúc này đều vắng khách. Thi thoảng mới có một vài khách hàng ghé qua nhưng phần lớn chỉ đứng ngắm từ xa hoặc tham khảo giá chứ rất ít khi mua gì.
TP.HCM: Phải đến đầu tháng 12 mới biết
Từ giữa tháng 11, các cửa hàng chuyên bán sỉ hàng phục vụ cho mùa giáng sinh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Vạn Tượng, Vũ Chí Hiếu, Phùng Hưng (Q.5) đã khá chộn rộn khách hàng ra vào giao dịch.
Theo chị Chánh, chủ cơ sở Vinh Thái trên đường Hải Thượng Lãn Ông, mặt hàng cho giáng sinh năm nay có nhiều mẫu mã đẹp hơn năm ngoái, giá cả thì không dao động nhiều.
Chẳng hạn ông già tuyết truyền thống màu đỏ thì năm nay phá cách với màu tím, trắng, vàng; các quả châu, dây kim tuyến trang trí cây thông có nhiều kiểu hơn; vòng nguyệt quế thay vì hình tròn thì có hình thoi hoặc làm từ ống nước gắn đèn chớp bên trong…
Tuy vậy, các chủ cửa hàng bán mặt hàng giáng sinh lâu năm cho rằng phải đợi đến đầu tháng 12 mới biết được sức mua thực sự của khách hàng. Bởi quan sát tại các cửa hàng lúc này, dù vẫn có khách ra vào nhưng chưa sôi động lắm.
Một chủ cửa hàng trên đường Phùng Hưng nói lượng khách mua hàng giáng thời điểm này đã giảm đi một nửa so với năm ngoái nên anh chỉ lấy hàng cầm chừng, đang đợi đến đầu tháng 12 trở đi xem sao.
Một lý giải khác cho việc vắng khách của một chủ cửa hàng trên đường Vũ Chí Hiếu là có thể tình hình kinh tế năm nay khó khăn sau nhiều đợt mưa bão, người tiêu dùng ý thức tiết giảm túi tiền hơn.
Dạo một vòng trên đường Hai Bà Trưng lúc này đã thấy các cửa hàng trang trí rực rỡ với nào là chuông, cây thông, tuần lộc, ông già Noel… Chỉ vào cây thông lá kim tinh tế phủ tuyết cao 1,8m trông khá tự nhiên, chủ cửa hàng Sơn số 273 cho biết đây là mặt hàng mới của năm nay, có giá hơi cao là 1,08 triệu đồng.
Do mới vào mùa nên khách hàng có nhu cầu sớm là chủ các nhà hàng, shop thời trang. Cạnh đó, chủ cơ sở 269 Hai Bà Trưng cho biết đang rầu vì lượng khách sụt khoảng 30% so với thời điểm này năm trước.
Trên các tuyến Cách Mạng Tháng 8, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng chỉ mới lác đác người bày bán mặt hàng phục vụ mùa giáng sinh. “Ngồi từ 6 giờ đến 9 giờ tối nhưng chưa bán được dây đèn trang trí nào”, một người bán trên đường Lý Thường Kiệt than thở.
Duyên Duyên - Hoàng Lan