Cà Mau: UBND xã dùng tiền kê khống giá đất để mua chuộc dân

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:55, 21/02/2016

Lãnh đạo xã bất ngờ mời một hộ dân lên nhận… thêm tiền bán đất, dù theo hợp đồng, hộ này đã nhận đủ. Thực ra, đây là số tiền đã bị xã kê khống tăng thêm, đến khi vụ việc bị phát hiện, mới “nôn” ra để xoa dịu.
Ngày 21.2, bà Lý Thị Út (50 tuổi, ngụ ấp Tân Điền B, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) cho biết đã có đơn gửi công an tố cáo những mờ ám của lãnh đạo xã Thanh Tùng liên quan đến số tiền 125 triệu đồng.

Theo bà Út, năm 2013, UBND xã Thanh Tùng có mua phần đất với diện tích 10.424m2 của gia đình bà (gần trụ sở UBND xã Thanh Tùng) để xây dựng khu dân cư dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Giao dịch được thống nhất, cả hai bên hẹn ngày đến ngân hàng giao nhận tiền nhằm hoàn tất thủ tục mua bán đất, xúc tiến dự án. Hôm giao tiền, cùng đi với bà đến ngân hàng nhận tiền có ông Lê Sài Gòn (Chủ tịch UBND xã ) và Lê Tấn Dủ (kế toán Ban Tài chính xã Thanh Tùng).

“Đến nơi tôi ký nhận 625 triệu đồng, nhưng thực chất chỉ nhận đủ 500 triệu đồng như trong hợp đồng. Số tiền 125 triệu đồng dư ra, ông Gòn và ông Dủ kêu tôi đưa cho họ. Tôi thấy kỳ lạ! Ngẫm nghĩ, tôi mới hiểu xã hỏi mua với giá 500 triệu đồng, nhưng họ lại quyết toán miếng đất báo cáo với cấp trên là 625 triệu đồng (trong hợp đồng mua bán đất với bà Út, thì UBND xã Thanh Tùng ghi giá trị đất là 500 triệu đồng - PV)”, bà Út nói.

Lý giải về việc tại sao phải làm đơn tố giác việc cán bộ xã “ém” 125 triệu đồng, bà Út cho rằng trong giấy tờ bà ký nhận với ngân hàng là 625 triệu đồng, trong khi hợp đồng mua bán chỉ 500 triệu đồng. Bà sợ nếu chuyện đổ bể thì bản thân bị tù tội vì đã ký nhận gian dối.

Và trong danh sách trả tiền mua đất cho các hộ dân để bố trí khu dân cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số của Phòng Dân tộc huyện Đầm Dơi, thì diện tích đất của bà Út bán cho xã Thanh Tùng được thanh toán đến 625 triệu đồng.

Sau khi bà Út gửi đơn tố cáo, ông Lê Thanh Lam, Bí thư xã Thanh Tùng mời bà Út đến yêu cầu rút đơn tố cáo và… nhận thêm tiền. Lãnh đạo xã này khẳng định số tiền 125 triệu đồng nói trên đã được xã sử dụng một phần vào mục đích công, hoàn toàn không ai tư lợi! Phần dư, đưa thêm cho bà.

Ông Lam thừa nhận chuyện mua đất của bà Út giá 500 triệu nhưng lại thanh toán 625 triệu. “Do xã khó khăn, nên số tiền 125 triệu đồng dư ra, ban đầu xã định sử dụng làm… bờ kè và san lấp cho khu đất trên”, ông Lam phân trần.

Cũng theo ông Lam, trong tổng số 125 triệu đồng, xã đã sử dụng 85 triệu đồng để sửa cầu, hỗ trợ 20 triệu cho hộ dân hiến đất, nên chỉ còn 20 triệu trả cho bà Út, nhưng bà không nhận.

Thanh Văn

Một Thế Giới