Hồ sơ Panama: Credit Suisse, HSBC bác bỏ cáo buộc giúp khách hàng gian lận thuế

Quốc tế - Ngày đăng : 12:41, 06/04/2016

Credit Suisse và HSBC, hai ngân hàng hàng đầu thế giới, đã bác bỏ cáo buộc sử dụng các công ty tại nước ngoài để giúp khách hàng của mình gian lận thuế.

Ngày 5.4, hai ngân hàng này đã phải tổ chức một cuộc họp báo sau khi 11,5 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca (Panama) bị tiết lộ, tạo ra vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Tidjane Thiam, Giám đốc điều hành của Credit Suisse, khẳng định ngân hàng này luôn làm đúng luật và không bao giờ lập ra các công ty ở nước ngoài để giúp khách hàng gian lận thuế.

Trong khi đó, HSBC cho rằng những vụ có dính líu đến HSBC trong hồ sơ Panama chỉ là những vụ xảy ra trước khi ngân hàng tiến hành cải tổ.

Ông Gareth Hewett, người phát ngôn của HSBC, nói rằng những cáo buộc đã “thuộc về lịch sử” khi có một số vụ đã cách đây đến 20 năm. HSBC trong vài năm gần đây đã hoạt động theo mô hình mới và minh bạch hơn, ông Hewett khẳng định.

Theo các tài liệu của Mossack Fonseca, Credit Suisse và HSBC là hai trong số nhiều ngân hàng đã thành lập các công ty ở nước ngoài với mục đích giúp khách hàng che mắt các cơ quan thu thuế và gây khó cho các nhà điều tra.

Ngoài Credit Suisse và HSBC, Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cũng đã bị dính vào cáo buộc tương tự và cũng đã lên tiếng bác bỏ vào ngày 4.4.

Theo thống kê của Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế ICIJ, đã có 500 ngân hàng với gần 15.600 chi nhánh và công ty con tham gia vào hoạt động giúp khách hàng gian lận thuế.

Cẩm Bình (theo CNBC)

Cẩm Bình