Nhân vật LGBT không có đất diễn trong phim điện ảnh Hollywood

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:22, 18/04/2015

Theo một báo cáo của tổ chức GLAAD (Mỹ), phần lớn các phân cảnh của những nhân vật LGBT tại Hollywood trong năm 2014 đều không kéo dài quá 5 phút.
Theo báo cáo thường niên Studio Responsibility Index (SRI - Chỉ số Trách nhiệm của Studio) thì hầu hết các vai diễn là người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) năm nay đều là những vai nhỏ hoặc chỉ xuất hiện với vai trò khách mời.
Báo cáo SRI phản ánh tình trạng thực tế về số lượng, chất lượng cũng như tính đa dạng của hình ảnh người LGBT trên phim ảnh. Kết quả năm nay cho thấy, trong số 20 phim có nhân vật LGBT thì 10 phim chỉ dành đất diễn cho họ không quá 5 phút. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, nhân vật LGBT còn xuất hiện không quá 30 giây. Khán giả chắc chắn sẽ không nhận ra đó là nhân vật LGBT nếu như không đọc trước nội dung phim.
Hollywood, nhan vat dong tinh, LGBT
 Transparent - bộ phim đoạt giải Quả cầu vàng nói về một người cha công khai chuyển giới khi đã lớn tuổi.
Đa phần các phim có nhân vật đồng tính là phim hài (42.1%), hoặc phim hoạt hình (23.8%). Ngược lại, nhân vật LGBT thường ít thấy trong các bộ phim bom tấn, phim hành động, hay phim viễn tưởng vốn thu hút được nhiều người xem hơn. 
Chủ tịch của GLAAD - Sarah Kate Ellis, cảnh báo ngành công nghiệp điện ảnh đang đứng trước nguy cơ tụt hậu khi lĩnh vực truyền hình đang mang đến nhiều chương trình với chất lượng nổi trội hơn như Transparent hay Orange is the New Black.
Hollywood, nhan vat dong tinh, LGBT
 Bộ phim truyền hình được đánh giá cao của hãng Netflix - Orange is the new black
"Trong khi lĩnh vực truyền hình tiếp tục mang đến những hình ảnh đại diện nổi trội và đa dạng cho cộng đồng LGBT thì chúng ta vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt những điều ý nghĩa tương tự trong phim điện ảnh Hollywood", bà Sarah Kate Ellis nói. "Ngành công nghiệp này ngày càng lạc hậu nêu như được so sánh với truyền hình, và nó cũng không đại diện được sự đa dạng của nền văn hóa Mỹ".
Báo cáo này sử dụng dữ liệu từ 7 hãng phim lớn nhất trong năm 2014. Theo báo cáo, 20 trong số 114 phim (tức 17.5%) phim được phát hành trong năm trước có các nhân vật đồng tính nam, nữ, hay song tính. Con số này đã tăng hơn so với năm 2013 (với tỷ lệ 16.7% - 17 trong số 102 phim) thế nhưng lại thiếu vắng những nhân vật chuyển giới. Đa phần các nhân vật đó là người đồng tính nam (65%), song tính (30%) và khoảng 10% nhân vật đồng tính nữ. Các nhân vật này hầu hết đều là người da trắng (19 nhân vật tương đương 67.9%).
Hollywood, nhan vat dong tinh, LGBT
 Sarah Kate Ellis 
Warner Brothers là hãng phim duy nhất nhận được đánh giá "Tốt" cho các bộ phim của mình. Trong số đó, bộ phim Tammy từng được đề cử giải GLAAD Media Award. Trong khi đó các hãng Sony Columbia PicturesThe Walt Disney Studios nhận đánh giá "Thất bại". Hiện vẫn chưa có hãng phim nào nhận được đánh giá "Tuyệt vời" của tố chức này.
Hollywood, nhan vat dong tinh, LGBT
 Bộ phim Tammy
"Trong khi chúng tôi rất vui khi thấy hãng Warner Brothers thể hiện sự phát triển của mình trong các phim LGBT năm 2014, nhưng họ cũng vừa cho ra mắt bộ phim hài Get Hard - một trong những bộ phim rối rắm nhất mà chúng tôi từng xem. Sự thiếu hụt tính nhất quán này là một vấn đề thường gặp ở các hãng phim lớn trong vấn đề thể hiện tầm nhìn trong các bộ phim của mình", bà Ellis nói, "Chỉ khi họ mang đến những thay đổi mới để bắt kịp bước tiến thời đại, chúng ta có thể tự hào nói rằng ngành điện ảnh Mỹ là một người đồng hành thực sự với sự đa dạng".
Toàn Tăng (Theo PN)

Một Thế Giới