Anh: 25% học sinh LGBT từng bị giáo viên kỳ thị
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 04:00, 13/03/2015
Theo một nghiên cứu vừa được công bố trong tuần qua tại Anh, nhiều học sinh là người LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới) đã trở thành đối tượng bị kỳ thị và bắt nạt bởi chính giáo viên của mình.
Cứ mỗi 5 học sinh LGBT được hỏi thì có 1 em cho rằng mình đã từng bị giáo viên hoặc những cá nhân trưởng thành khác tại trường học bắt nạt và kỳ thị bởi xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác biệt. Bất chấp việc nước Anh đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2014, đây được xem là "bức tranh thực tế buồn nhưng thật" về các khó khăn mà những thiếu niên LGBT đang phải đối mặt trong cuộc sống.
Nghiên cứu của National AIDS Trust là một trong những nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực này tại Anh với hơn 1.000 cá nhân LGBT từ độ tuổi 14-19 tham gia. Theo đó, kết quả cũng cho thấy tình trạng gia tăng của các ca nhiễm HIV ở đối tượng người đồng tính trẻ do những thiếu sót trong giáo dục giới tính tại trường.
Hơn một nửa (55%) học sinh LGBT cho rằng mình từng bị bắt nạt và kỳ thị tại trường. Trong số đó, 99% nói rằng mình bị bắt nạt bởi bạn học, 75% nói mình bị bắt nạt trên mạng và 39% là do giáo viên hoặc người trưởng thành trong trường. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng con số 39% đó là "đáng lo ngại hơn cả".
Deborah Gold, giám đốc của National AIDS Trust, nói: "Đây là một con số rất cao. Việc giáo viên hay người trưởng thành tại trường kỳ thị và bắt nạt các em là không thể chấp nhận được. Những số liệu đáng lo ngại này khiến chúng tôi muốn biết ảnh hưởng mang nó mang đến cho trẻ vị thành niên".
Bên cạnh đó, một báo cáo khác mang tên Boys Who Like Boys cũng cảnh báo về một số lượng lớn những người đồng tính trẻ còn khá thờ ơ với vấn đề HIV. Rất nhiều cá nhân hoàn toàn không biết cách thức HIV lây nhiễm, trong khi đó 75% đối tượng được hỏi không biết PEP, một loại thuốc chống phơi nhiễm HIV nếu dùng trong ba ngày kể từ khi va chạm với virus HIV.
75% trong số này nói họ không được cung cấp các thông tin kể trên, cũng như chưa bao giờ nhận được những lời khuyên trong quan hệ đồng giới tại trường. 1/3 đối tượng khẳng định mình không được giảng dạy về HIV cũng như về quan hệ tình dục an toàn, và hơn 2/3 đối tượng hoàn toàn không được cung cấp thông tin về xét nghiệm HIV.
Bà Gold nhận định sự thiếu sót trong giáo dục quan hệ đồng tính tại trường là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng HIV ở đối tượng này ngày càng gia tăng. Mặc dù các trường học tại Anh đều được phép giảng dạy về HIV và AIDS cho học sinh nhưng nhiều người khẳng định rằng nó khá "sơ sài".
Theo Public Health England, số lượng người đồng tính và song tính nam nhiễm HIV đã tăng đến con số kỷ lục trong năm 2013. Trong đó, số lượng các đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 24 đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng mười năm.
"Việc hầu hết các đối tượng này rời khỏi trường mà không biết cách bảo vệ mình khỏi HIV thật đáng kinh ngạc. Số lượng người đồng tính nam nhiễm HIV đang ngày một gia tăng. Rõ ràng sự thiếu sót trong giáo dục vào một thời điểm nhạy cảm như thế này đã dẫn đến hậu quả đó", bà Gold nói.
Cũng theo nghiên cứu này, nhiều trẻ thành niên phải dựa vào phim khiêu dâm để hiểu hõ hơn về quan hệ đồng tính. Các nhà nghiên cứu nhận định: "Phim khiêu dâm đóng vai trò lớn trong việc mang đến thông tin quan hệ đồng tính vì những kênh thông tin chính thống hoàn toàn vắng mặt".
James Hanson, 24 tuổi, nhiễm HIV từ năm 18 tuổi, khẳng định sự thiếu sót trong giáo dục giới tính đã dẫn đến việc nhiều người trẻ tìm đến phim khiêu dâm như một kênh thông tin chính. "Nói với bạn bè mình về những điều như vậy là rất đáng sợ. Và phim khiêu dâm là một nơi an toàn, bạn có thể ẩn danh tính và không ai biết bạn thực sự là ai", anh chia sẻ.
Ruth Hunt, trưởng điều hành của nhóm vận động quyền đồng tính Stonewall nói nghiên cứu này "đáng buồn nhưng chân thực, đây là những vấn đề mà người đồng tính trẻ tại Anh đang đối mặt. Việc huấn luyện là rất quan trọng. Nhân viên trường phải biết cách nhận thấy và xét xử tình trạng kỳ thị và bắt nạt người đồng tính, song tính hay chuyển giới, không chỉ là giữa học sinh mà còn là giữa các nhân viên với nhau nữa".
Một nhà hoạt động xã hội cho biết: "Tình trạng kỳ thị có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người trẻ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến phúc lợi, thành tựu của họ tại trường mà còn có thể gây ra những tổn thương nặng nền về mặt tinh thần với họ".
"Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn xem chống kỳ thị là một động thái ưu tiên. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào các chiến dịch huấn luyện giáo viên chống lại nạn kỳ thị trong lớp học. Chúng tôi rất vui khi biết được tình trạng kỳ thị đã giảm thiểu so với năm năm về trước. Các giáo viên cũng tự tin hơn trong vấn đề này. Dĩ nhiên như vậy thôi là chưa đủ. Vì vậy mà gần đây chúng tôi đã thông cáo nguồn quỹ trị giá 2 triệu bảng hỗ trợ việc chống kỳ thị tại trường, bước một bước gần hơn đến mục tiêu không còn bắt nạt trong lớp học", ông nói thêm.
Toàn Tăng (Theo Independent)