Mai Khôi tự tin là 'người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ'

Văn hóa - Ngày đăng : 10:45, 15/04/2016

Vẫn là một mai khôi rất hay cười và bình thản. Nhớ có lúc, khi hầu hết mũi dùi dư luận đều nhằm vào Mai Khôi thì cô gái vẫn “kiên định”: “nói rồi thì chịu thôi, không phải ai cũng nghĩ như mình”. Có điều, Mai Khôi bây giờ chững chạc và chừng mực hơn, bởi lẽ khôi đang muốn dấn thân vào một môi trường không có chỗ cho sự “nổi loạn”, đó là tự ứng cử đại biểu Quốc Hội. Theo Mai Khôi, Quốc Hội Việt Nam cần được trẻ hóa để ngày càng năng động, trẻ trung và mạnh mẽ hơn.

Mai Khôi tên đầy đủ là Đỗ Nguyễn Mai Khôi, sinh năm 1983 tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Trước khi là ca sĩ, nhạc sĩ biểu diễn độc lập, cô từng là thành viên của nhóm bè Cadillac. Năm 2013, Mai Khôi kết hôn với Benjamin Swanton (từng là Giám đốc dự án về phòng chống bạo lực và bất bình đẳng giới của một tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha). Từ đó, Mai Khôi theo chồng hỗ trợ các dự án xã hội, từ thiện khắp nơi trên thế giới. Cô cho rằng đây là cách để học hỏi, mở mang tri thức và đồng thời tìm cảm hứng để sáng tác âm nhạc.

- Chào Mai Khôi! Nhiều người cho rằng, việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của Khôi là hành động “tạo scandal, đánh bóng tên tuổi, không biết tự lượng sức mình…”, Khôi nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Tôi nghĩ mọi người ai cũng có quyền nghĩ bất cứ điều gì họ muốn. Tôi không bận tâm đến những suy nghĩ không mang lại lợi ích gì cho xã hội và kể cả cho bản thân. Con người nên học cách điều khiển suy nghĩ của mình theo chiều hướng có lợi, để lúc nào cũng có ý tưởng tốt, tích cực. Chứ nếu suốt ngày chỉ để ý đến những điều tiếng không hay thì rất phí phạm thời gian. Đặc biệt là với tôi trong giai đoạn này. Tôi đã chuẩn bị rất nghiêm túc và có sự hỗ trợ của các chuyên gia cho việc tự ứng cử ĐBQH. Tôi đang tiến hành những chương trình hành động cả tổng quát lẫn chi tiết, để khi trở thành ĐBQH tôi sẽ nhanh chóng thực hiện, và trở thành đại diện cho số đông cử tri.

- Vậy lý do nào thôi thúc Mai Khôi tự ứng cử đại biểu Quốc hội?

Vì có dịp đi đây đi đó nhiều, tôi thấy Việt Nam cần phải thay đổi và phát triển nhiều hơn nữa. Hàng ngày tôi vẫn thấy người nghèo, người tàn tật nằm ngủ ngoài đường, trẻ con vùng quê và vùng sâu vùng xa muốn đi học lên cao cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người khổ cực đến tận cùng mà trong khi đó một số người lại giàu lên rất nhanh chóng... Sự chênh lệch kinh tế giữa người giàu và người nghèo quá lớn. Văn hóa đang sa sút dần, bạo lực tràn lan, phụ nữ vẫn nghiễm nhiên bị bạo hành từ đàn ông và xã hội… Tất cả những điều tôi thấy trên đây đã thôi thúc tôi nộp đơn tự ứng cử ĐBQH, vì tôi biết nếu tôi là ĐBQH tôi sẽ có cơ hội để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của xã hội Việt Nam.

- Đại biểu Quốc hội đòi hỏi những cá nhân hội tụ đủ tri thức lẫn quyết tâm xây dựng đất nước. Điều này khiến bất kỳ ai muốn trở thành ĐBQH đều phải học tập, nghiên cứu rất cam go và vất vả… Vậy Khôi cảm thấy mình đủ điều kiện chưa?

Có lẽ với rất nhiều bạn trẻ, việc tự ứng cử ĐBQH và trở thành ĐBQH là cái gì đó rất xa vời và vô cùng đặc biệt. Nhưng hiện tại, tôi thấy mình có đủ tự tin, bản lĩnh và kể cả kinh nghiệm để giải quyết một số mặt xấu còn tồn đọng của xã hội mà tôi đang hướng tới. Với tôi, việc sáng tác, trình diễn âm nhạc là cách để tôi phục vụ cộng đồng thì việc tự ứng cử ĐBQH cũng là cách để phục vụ cộng đồng hiệu quả hơn.

- Hiệu quả hơn ở điểm nào?

Ở chỗ, tôi sẽ là người góp phần truyền cảm hứng cho những bạn trẻ về việc tham gia vào các công việc phục vụ cộng đồng, xây dựng xã hội. Phải có tiền lệ, phải có người dám nghĩ, dám làm. Quốc hội Việt Nam cần được trẻ hóa. Tôi và các bạn trẻ khác sẽ góp phần tạo sự cân bằng giữa người trẻ và người già trong Quốc hội, để Quốc hội ngày càng năng động, trẻ trung và mạnh mẽ hơn; đại diện cho tiếng nói tự do, độc lập của nhân dân và nhiều tầng lớp khác trong xã hội.

- Nếu được trúng cử, Mai Khôi có tiếp tục theo đuổi âm nhạc nữa không?

Như đã nói ở trên, nếu được trúng cử tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm của một ĐBQH và vẫn tiếp tục ca hát và sáng tác. Âm nhạc giúp tôi hiểu mọi người, tiếp cận mọi người được dễ dàng hơn, điều mà các đại biểu Quốc hội khác không làm được. * Gia đình và đặc biệt là chồng Mai Khôi - anh Benjamin Swanton có ủng hộ Khôi trong việc này không?

Về gia đình thì ba mẹ tôi có chút lo lắng, đó cũng là lẽ bình thường thôi. Nhưng Ben thì khác, anh rất ủng hộ tôi. Không phải chỉ riêng việc ứng cử ĐBQH, mà bất cứ chuyện gì đóng góp cho xã hội, phục vụ cho cộng đồng Ben đều sát cánh bên tôi. Sở dĩ vậy, bởi cách đây 4 năm, Ben và tôi cũng gặp nhau trong một chương trình xã hội về vấn đề chống bạo lực và bất bình đẳng giới mang tên Hành trình yêu thương. Từ đó đến nay, cả hai đều tiếp tục đi chung con đường chống bạo lực và bất bình đẳng giới.

- Một thời gian rất dài Mai Khôi với vai trò là ca sĩ đã vắng bóng tại làng giải trí Việt, tại sao vậy? Do áp lực của dư luận chăng?

Không phải do áp lực dư luận khiến tôi chững lại. Khoảng thời gian đó tôi đã nghiên cứu và đi du hành khắp nơi. Tôi thấy mình đã hát và làm nhạc tại Việt Nam hơn 15 năm rồi, mình cần phải dành một khoảng thời gian để chu du đây đó học hỏi và nghiên cứu những trường phái âm nhạc khác trên khắp thế giới để mở mang kiến thức và để tâm hồn không bị chật hẹp. Trên con đường ngao du, tôi cũng tích cóp được nhiều kiến thức và kinh nghiệm để có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội Việt Nam.

- Ngày xưa, từng bị phản ứng khá nhiều vì những phát ngôn gây sốc và cách ăn mặc, Mai Khôi nghĩ như thế nào về điều này và đối phó với dư luận ra sao?

Tôi chẳng phải đối phó gì. Tôi thấy công chúng nước ta càng ngày càng cởi mở hơn, vị tha hơn. Những gì trong quá khứ được gọi là chiêu trò hay lỗi lầm… chỉ cần người đó biết tự vươn lên, tự hoàn chỉnh bản thân mình hơn thì sẽ được ghi nhận. Hiện tại, tôi mong mọi người đánh giá về những thứ tôi làm, hiệu quả của nó mang lại hơn là chỉ nhìn vào cách ăn mặc của tôi. Có thể hiện tại và sau này tôi sẽ thay đổi ít nhiều, nhưng tôi tự tin mình vẫn là chính mình, vì một xã hội phát triển là một xã hội chấp nhận sự khác biệt.

- Cảm ơn Mai Khôi!

Ngọc Giàu / Duyên dáng Việt Nam

DDVN