Giới trẻ say mê game chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:50, 27/04/2016

Game chiến thuật xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật và hiện đã phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, bộ môn này lần đầu tiên được giới thiệu chính thức và đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ bởi tính mới mẻ, hấp dẫn của nó.

Những năm gần đâykhi thị trườnggame đã trở nên bão hòa vàcác bậc phụ huynh cũngquan tâm hơn đến việc lựa chọn cho con cái một môngiải trí lành mạnh, ít tốn kém thì game Nhật Bản đã trở thành một thương hiệu giải trí uy tín gắn với sự sáng tạo vàcó giá trị giáo dục cao được nhiều người Việt lựa chọn. Trong số đó, game bài chiến thuật của Nhật Bản được nhiều bạn trẻyêu thích bởi đây là môn thể thao giúp rèn luyện tư duy, nâng cao tính sáng tạo.

Trong hai ngày tham gia tại Lễ hội hoa anh đào 2016, gian hàng của Công ty Wedge Holdings nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và phát triển bài chiến thuật TCG (Trading Card Game) của Nhật Bảnđã thu hút hơn 4.000 người tham gia. Có lúc công typhải treo biển báo đóng quầy do số người tham gia quá tải.

Bài chiến thuật xuất hiện đầu tiên ở Nhật Bản và hiện đã phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Trò chơi cho phép người chơi sử dụng và phối hợp các lá bài để tư duy chiến thuật để giành chiếnthắng. Bài chiến thuật có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện, phát triển tư duy và chiến thuật hỗ trợ tốt cho công việcvà cuộc sống. Với thiết kếmang tính thẩm mỹ cao, bài chiến thuật còn là một bộ sưu tập giá trị cho những người chơi yêu thích bộ môn này. Theo thống kê, đã có hơn 22 tỉlá bài TCG được phát hành trên toàn thế giới vàđạt kỷ lục Guinness về số lượng phát hành.

Các học sinh tham gia trò chơi bài chiến thuật TCG củaNhật Bản

Trao đổi với phóng viên, chị Mai Hương,nhân viênFPT được mời để hướng dẫn cho các bạn trẻ Việt Nam trải nghiệm trò chơi này trong lễ hội cho hay: "Bài chiến thuật Nhật Bảnphát triển mạnh trong cộng đồng trẻ,đặc biệt là những emdưới 18 tuổido sự phát triển của truyện manga và phim anime tại Việt Nam gần đây. Các bạn mê bài chiến thuật của Nhật vì tính độc đáo, sáng tạocủa game này. Một số nhà xuất bản cũng ghé thăm vàtìm hiểu vềbài chiến thuật Nhật Bản để có kế hoạch hợp tác, phân phối trong tương lai".

Có mặt trong lễ hội cùng cho con trai, chịHuyền Nhi, mẹ bé Vũ Hoàng Anh Dũng, học sinh lớp 4trường Phan Chu Trinh(Hà Nội)chia sẻ: "Bản thân tôi thường tìm hiểu về các phương pháp giáo dục con khoa học của người Nhật, đặc biệt làở các trò chơi vận động haygiải trí. Đa số các trò chơi đều mang tính tư duycao nên khi con trai tiếp cận với trò chơi này một cách thích thú thì tôi luôn ủng hộ. Trò chơi cũng không quá phức tạp nên cháu chơi khá hào hứng và cũng thườngchia sẻ với bạn bè về trò chơi mới này".

Lý giải nguyên nhân nhiều bạn trẻ Việt Nam thích game chiến thuật Nhật Bản, chị Miharu Tsuchiya, đại diện của Showa Holdings (Tổng công tycủa Wedge Holdings) cho biết: "Game được giới thiệu tại hội chợ lần này được Công ty Bandai phát triển từ truyện Dragon Balls (7 viên ngọc rồng), vốnđược rất nhiều bạn trẻ Việt Namyêu thích. Bên cạnh sự yêu thích đối với game chiến thuật, hiệu ứng từ truyện Dragon Ball cũng là một yếu tố giải thích sự quan tâmcủa các bạn trẻ. Ngoài ra, do bàichiến thuật Nhật Bản được thiết kế đẹp mắt,mang tính sưu tậpnên nhiều bạn trẻ rất muốn sở hữu những bộ bài gốc được phát hành tại Nhật Bản".

Bài chiến thuật TCG Nhật Bản mới được phát triển tại Việt Nam và nhận được sự ủng hộ của nhiềubạn trẻ

Để hỗ trợ cho khách hàng làm quen, tìm hiểu bài chiến thuật, các cao thủ game bài chiến thuật đến từ Nhật Bản cũng tổ chức lớp đào tạo, hướng dẫn luật chơi cụ thể. Đại diện của nhiều nhà xuất bản Việt Nam, trong đó có nhà xuất bản Kim Đồng cũng đến tham quan gian hàng và chia sẻ mong muốn đượclàm đối tác chiến lược tại Việt Nam.

Ông Tatsuya Konoshita, Giám đốc điều hành của Wedge Holdings - đơn vị thiết kế và phát triển game nàycho hayông rất bất ngờ về sự quan tâm nồng nhiệt của các bạn trẻ Việt Nam. Các em đãđến và hỏi rất nhiều về các game đang thịnh hành tại Nhật Bản chứng tỏ có sự quan tâm và tồn tại một cộng đồng chơi ở Việt Nam. Bài chiến thuật đã phổ biến trên thế giới với kỷ lục phát hành 22 tỉlá bài TCG, tuy nhiên tại Việt Nam hiện công ty chỉ mớitham gia trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt – Nhật, cũng như giúp các đơn vị sản xuất bài chiến thuật Nhật Bản thăm dò thị trường Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có công ty nào được phép phân phối chính thức các sản phẩm bài chiến thuật của các công ty game Nhật Bản. Người chơi chủ yếu mua hàng qua hai kênh chính là đặt mua hàng gốc tại Nhật Bản hoặc tại các nước được phép phân phối hàng chính hãng;hay mua các sản phẩm nhái của Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường. Hyvọng rằng không chỉ trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt - Nhật, bài chiến thuật TCG sẽ sớm được phân phối chính thức tại Việt Nam, giúp bạn trẻ Việt Nam có thêm một kênh lựa chọn sản phẩm giải trí mang tính giáo dục và phát triển tư duyđến từ Nhật Bản.

Dạ Thảo

Haiyen