Đề phòng Nga, Litva xây dựng thị trấn giả để huấn luyện quân đội

Quốc tế - Ngày đăng : 10:59, 29/04/2016

Lo lắng khi quốc gia láng giềng Nga ngày càng quyết đoán, Litva đã lên kế hoạch cho chương trình huấn luyện Pabrade, tăng cường khả năng chiến đấu của binh sĩ tại các thị trấn và làng mạc. Ngoài ra, Vilnius cũng tăng chi tiêu quốc phòng trong những năm tới.

Là quốc gia lớn nhất trong 3 nước Baltic, Litva bắt đầu thực hiện chương trình phòng thủ một cách nghiêm túc vào năm 2014, khi Nga sáp nhậpbán đảo Crimea của Ukraine. Ngoài ra, Vilnius cũng tăng chi tiêu quốc phòng thêm khoảng 1/3 mỗi năm, tỷ lệ cao nhất trong các nước thuộc liên minh quân sự NATO.

Theo hãng tin Ibtimes, Litva sẽ dành khoảng 725 triệu euro cho hoạt động quốc phòng trong năm 2017, chiếm khoảng 1,8% thu nhập từ nền kinh tế và nhiều hơn hẳn so với những năm trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Jouzas Olekas cho biết: “Điều này nhằm tăng sự bảo vệ cho đất nước và răn đe những kẻ thù tiềm năng của Litva”.

Trong năm 2013, quốc gia lớn nhất vùng Baltic chỉ dành khoảng 0,8% tổng sản phẩm quốc nội cho các kế hoạch quốc phòng, nằm dưới ngưỡng chi tiêu của các nước NATO.

Tuy nhiên, kể từ năm 2014, Litva liên tục mở rộng lực lượng vũ trang và ban hành các quy định về nghĩa vụ quân sự đối với người dân.Quân đội Litva cũng được trang bị nhiều vũ khí hiện đại hơn, bao gồm cả tên lửa chống tăng vàmáy bay. Ngoài ra, Vilnius còn có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô và tầnsuất của các chương trình đào tạo vào năm 2020.

Litva đã cho xây dựng một thị trấn mới phục vụ cho chương trình huấn luyện Pabrade, tăng cường khả năng chiến đấu của binh sĩ tại thị trấn và các làng mạc. Thị trấn mới được xây dựng với chi phí gần 5 triệu USD, gồm26 ngôi nhà 2 tầng xung quanh một quảng trường rộng lớn. Ngoài ra, thị trấncòn có trạm cảnh sát, trạm xe buýt, trung tâm mua sắm, một sân trường, một sân bóng cỡ lớn và nhà thờ.

Một hệ thống thoát nước ngầm cũng được xây dựng để binh sĩ có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bên dưới mặt đất. Hơn 1.000 quân sẽ tham gia các bài tập tăng cường kỹ năng phòng thủ và tấn công tại một thời điểm ở thị trấn mới, với sự hỗ trợ của xe tăng và xe bọc thép. Thùng rác, biển chỉ dẫn trên đường phố, cửa sổ bị vỡ và các chướng ngại vật cũng có mặt trong thị trấn nhằm mô phỏng lại một cuộc chiến thực sự.

Quân đội Litva dự kiến sẽ tiến hành các bài tập huấn luyện đầu tiên tại thị trấn trong tháng 7.2016. Ông Olekas cho biết một thị trấn tương tự sẽ được xây dựng tại một cơ sở đào tạo khác của Litva vào năm 2019.

Hàn Giang (theo Ibtimes)

Ảnh: Litva xây dựng một thị trấn phục vụ cho các chương trình huấn luyện của quân đội.

Hàn Giang