Hà Nội: Ngang nhiên chiếm đất công cộng xây nhà liên kế cho thuê

Sự kiện - Ngày đăng : 14:37, 04/05/2016

Hơn 15.000m2 đất được phê duyệt cho công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), nhưng chủ đầu tư biến nó thành đất ở, chia lô xây nhà liên kế với cả trăm căn để cho thuê kiếm lời.

Theo phản ánh của bạn đọc, Công ty TSQ Việt Nam được giao một phần đất tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) để đầu tư chung cư cao cấp, biệt thự, các công trình phúc lợi.

Thế nhưng, phần diện tích đất được phê duyệt đểxây dựng các công trình phúc lợi đã bị đơn vị này phân lô xây dựng cả trăm căn nhà liên kếcho thuê kiếm lời.

Theo tìm hiểu của PV, Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm là hai trong số nhiều hạng mục phụ trợ, được phê duyệt xây dựng trên diện tích đất công cộng trong khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

2 khu đất dành cho các công trình công cộng đã bịchủ đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhàliên kế

Đúng như bạn đọc phản ánh, qua ghi nhận thực tế, chúng tôi thấy chủ đầu tư (Công ty TSQ Việt Nam) đã xây dựng khối công trình này với thiết kế theo dạng nhà phố liên kế.

Dư luận không khỏi hoài nghi liệu đất dành cho công trình phụ trợ phục vụ cộng đồng dân cư có bị “hô biến” thành đất ở?

Theo Quyết định 738/QĐ-UB ngày 28.4.2006 do UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500 thì khu đô thị này có diện tích khoảng 62,26 ha.

Sau khi hoàn tấtxây dựng thô và hoàn thiện phía ngoài, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng kinh doanh.


Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì có phần đất dùng để xây dựng các công trình công cộng, phụ trợ với mục đích đáp ứng nhu cầu công cộng của dân cư tại đây.

Ngày 28.12.2007, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Nhiều căn đã được cho thuê để làm cửa hàng bán đồ ăn, cửa hiệu xe máy, trang trí nội thất...


Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m 2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m 2 đất). Giá thuê đất được tính 48.975 đồng/m 2 /năm. Thời gian thuê 50 năm.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà kiểu nhà liên kế, và hoàn thiện phần bên ngoài.

Ở mặt sau các dãy nhà là sân đỗ xe ô tô rộng hàng nghìn mét vuông được làm lán che


Quan sát từ phía ngoài vào có thể thấy các khối công trình này được xây theo dạng một quần thể, các dãy nhà cao 4 tầng đều có một mặt tiếp giáp với đường giao thông (mặt tiền), mặt còn lại (mặt sau) cùng hướng vào khu sân để ô tô, vườn hoa chung nằm giữa cáckhối nhà. Tất cả các căn đều được xây dựng với lối kiến trúc đồng nhất.

Mỗi dãy nhà gồm khoảng chục căn được thiết kế tương tự nhà phố liên kế, rộng khoảng 5 mét, sâu hơn 15 mét, lắp cửa cuốn riêng biệt. Các họng chờ nước và ống dẫn dây điện ngầm được kéo vào từng nhà chờ đấu nối.

Các căn nhà liên kếnày đều có một lối kiến trúc như nhau, với 4 tầng,


Mỗi căn nhà có 4 tầng, có giếng trời, cầu thang bộ giữa nhà. Mỗi tầng được chia làm 3 gian, 2 nhà vệ sinh riêng biệt... không khác gì những căn hộ liên kế.

Hiện nay, chủ đầu tư đang rao cho thuê mặt bằng làm điểm kinh doanh. Trên thực tế, một số căn đã có người thuê làm cửa hàng bán phở, rèm mành, cửa hiệu xe máy...

Khi phóng viên liên lạc theo số máy rao cho thuê mặt bằng thì được biết, giá cho thuê tại đây thấp nhất là 10 triệu/tháng/căn hộ, cao nhất là 35 triệu/tháng/căn tuỳ vào từng mặt đường. Đáng lưu ý là, nếu khách thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân. Với hình thức thanh toán 6 tháng/lần.

Khi khách thuê các căn hộ này sẽphải tựhoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặtđiện, nước.

Mỗi tầng lại được chia làm nhiều phòng, có thể làm phòng ngủ, phòng làm việc.

Như vậy làhơn 15.000 mét vuông đất vốn được quy hoạch làm các công trình phụ trợ đãbị "biến tấu",ngang nhiênsử dụng sai mục đíchban đầu là công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu của cộng đồng dân cư khu đô thị Mỗ Lao.

Cách thiết kế và xây dựng hai hạng mục được phê duyệt là "Trung tâm thế giới trẻ thơ" và "Trung tâm triển lãm" hệt như những căn hộ riêng biệt như vậy của Công ty TSQ Việt Nam đang khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng TSQ đang coi thường pháp luật, bất chấp để trục lợi? Phải chăng các cơ quan chức năng của phường Mỗ Lao, quận Hà Đông cũng như các sở ngành liên quan không hay biết sự việc hay cố tình làm ngơ cho việc làm sai trái này?

Nam Phong

Nam Phong