Lựa chọn nhà thầu di dời hạ tầng dự án xây dựng tuyến metro 2

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 19:51, 11/05/2016

Ngày 11.5, theo thông tin từ UBND TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo phương án chọn nhà thầu làm tổng thầu thiết kế - thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2, Bến Thành-Tham Lương.

Theo đó, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai việc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt này theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát trong quá trình thực hiện.

Trước đó, tháng 2.2016, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương như đã cam kết với các nhà tài trợ, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cholựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án. Việc ký kết hợp đồng sẽ chỉ được thực hiện sau khi dự án điều chỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho thành phố được phép thực hiện chỉ định tổng thầu EPC di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2.

Cuối tháng 1.2016, Chính phủ đã cho phép điều chỉnh dự án tuyến số 2 mà không phải xin chấp thuận chủ trương điều chỉnh của Quốc hội và chỉ thực hiện báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội để giám sát vào kỳ họp cuối năm.

Chính phủ giao thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 cho UBND TP.HCM trên cơ sở kết quả thẩm định của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong quý 2.2016 sẽ hoàn tất hồ sơ thiết kế điều chỉnh, quý 3 trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, sau đó trình UBND TP.HCM phê duyệt dự án điều chỉnh trong quý 4.2016.

Được biết, dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) có tổng chiều dài 11,322 km gồm 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp, 0,778 km đi trên cao và 0,997 km nối vào kho chứa Tham Lương với diện tích 25 ha.

Tổng mức đầu tư là 26.116 tỉ đồng, tương đương 1,374 tỉ USD. Thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2018.

Phan Diệu

Ảnh: Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị Metro

Phan Diệu