Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện: Mới kém hơn cũ
Sự kiện - Ngày đăng : 05:50, 10/12/2015
Thông thường những tiêu chí, hay chỉ tiêu năm sau bao giờ cũng cao hơn so với năm trước để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Ấy thế mà có một nghịch lý, Bộ Y tế lại đưa ra tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ngày càng đi xuống. Điều này khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng, lo lắng cho chất lượng hoạt động của bệnh viện.
Tiêu chí đánh giá chất lượng giảm
Mới đây, Bộ Y tế đã công tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện để các bệnh viện tự kiểm tra, tự đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2015.
Theo đó, trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015 này có 31 nội dung được thay đổi so với tiêu chí mà Bộ Y tế ban hành vào năm 2012. Điều đáng nói, trong toàn bộ 31 nội dung thay đổi ấy, tất cả các nội dung yêu cầu đều giảm xuống so với trước, thậm chí có nhiều nội dung còn bị bãi bỏ.
Trong tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2012 có quy định nhà thuốc trong bệnh viện phải đạt tiêu chuẩn nhà thuốc thực hành tốt (GPP), trong khi đó, tiêu chí mới không bắt buộc nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP. Tiêu chí mới chỉ quy định bệnh viện phải có nhà thuốc hoặc cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên bệnh viện.
Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện giảm, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh |
Ngay một vấn đề khá nhức nhối ở các bệnh viện trong thời gian qua là tình trạng người nhà bệnh nhân tấn công, hành hung bác sĩ, nhân viên y tế cũng như côn đồ bên ngoài tấn công cả nhân viên y tế, bệnh nhân ngay trong bệnh viện lại không được Bộ Y tế quyết tâm bài trừ.
Điều này thể hiện trong tiêu chí mới về đánh giá chất lượng bệnh viện ở nội dung có phần “du di”, nếu không muốn nói là coi như chấp nhận. Thay vì trước đây, trong tiêu chí đánh giá chất bệnh viện quy định các bệnh viện không để xảy ra sự việc người bệnh, người nhà người bệnh đuổi đánh nhân viên y tế thì với bộ tiêu chí mới chỉ quy định lực lượng bảo vệ luôn thường trực và can thiệp kịp thời các vụ hành hung, gây rối đập phá tài sản của người bệnh hoặc người nhà người bệnh, nhân viên y tế.
Trong tiêu chí mới này, có lẽ Bộ Y tế đã ngầm hiểu người nhà hay côn đồ từ bên ngoài xâm nhập vào bệnh viện tấn công, hành hung bệnh nhân, nhân viên y tế là điều khó tránh khỏi nên đã không giữ lại tiêu chí cũ.
Điều đáng nói hơn, nhiều tiêu chí trước đây quy định đánh giá chất lượng bệnh viện đã bị loại bỏ. Trong đó, có không ít những tiêu chí đưa ra giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng bị loại bỏ. Điển hình trong tiêu chí cũ quy định bệnh viện phải có sự phối hợp tham gia nghiên cứu khoa học với các cơ quan, tổ chức khác hay phải có giáo sư, phó giáo sư về sản khoa, nhi khoa… thì trong tiêu chí mới điều này đã bị bãi bỏ.
“Rượu” mới kém hơn “rượu” cũ
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết các bệnh viện dựa trên những tiêu chí trên và tự đánh giá, gửi báo cáo tự đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng bệnh nhân năm 2015 gửi về Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trước ngày 27.12. Sau đó vào tháng 1 và tháng 2. 2016, Bộ Y tế sẽ tiến hành phúc tra lại dựa vào những tiêu chí trên .
“Việc đưa ra tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện nhằm mục đích đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động, và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Từ đó, Bộ Y tế xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện; đồng thời căn cứ vào đó xét thi đưa khen thưởng”, ông Khuê nói.
Với tiêu chí giảm dần, các bệnh viện sẽ không khó để "đạt chất lượng", được khen thưởng. |
Những tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện mà Bộ Y tế đưa ra lần này, theo không ít người, chỉ là “bình cũ rượu mới”, nhưng “rượu” mới đó lại kém chất lượng hơn so với “rượu” cũ. Điều đáng sợ hơn của “rượu” mới lần này là nguy cơ khiến các bệnh viện không chú tâm củng cố chất lượng, nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh, nhằm mang đến sự hài lòng của người bệnh.
Nhiều người đang thắc mắc, không hiểu tại sao trong lúc Bộ Y tế đang phát động phong trào: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thì lại giảm các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.
Nếu chất lượng bệnh viện được nâng cao, việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn mới giúp bệnh nhân hài lòng hơn. Để bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân hài lòng, không chỉ có thái độ của nhân viên y tế mà còn là chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện.
Câu hỏi được đặt ra: với bộ tiêu chí mới đánh giá chất lượng bệnh viện lần này, làm sao tránh khỏi sự sụt giảm chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện?
Hồ Quang