Tàu chiến Trung Quốc khiêu khích đe dọa tàu tiếp tế của Việt Nam tại Trường Sa
Sự kiện - Ngày đăng : 19:17, 26/11/2015
Báo Tuổi Trẻ lúc 17 giờ 30 hôm nay 26.11 đã thông tin khá chi tiết về vụ việc trên sau cuộc gặp với những người trong cuộc. Cụ thể, theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga và các thuyền viên, từ 11g - 13 giờ ngày 13.11, khi tàu Hải Đăng 05 đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Quốc vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam.
Thuyền trưởng Trần Văn Nga tường trình lại như sau: Khoảng 9 giờ 30 sáng 13.11, khi tàu Hải Đăng 05 đi ngang qua bãi đá Subi (thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép) khoảng 12 hải lý thì Trung Quốc đưa một tàu nhỏ ra đuổi.
Đến 11 giờ cùng ngày, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 2305 và 35115 xuất hiện và tổ chức vây ép từ mũi và đuôi tàu Hải Đăng 05.
“Tình huống lúc này rất nguy hiểm. Tàu hải cảnh 35115 xé nước từ phía sau lái tàu Hải Đăng 05. Còn tàu hải cảnh 2305 lại ép từ mạn phải, phía trước mũi tàu. Sau đó các tàu Trung Quốc thi nhau cắt mũi nằm tạo tình huống ngụy tạo là tàu Việt Nam cố va chạm”, thuyền trưởng Trần Văn Nga kể.
Khoảng 30 phút sau, tàu chiến 995 xuất hiện. Theo thuyền trưởng Nga thì đây là tàu đổ bộ, có độ choán nước khá lớn, màu xám và được trang bị pháo 37 ly, cùng nhiều loại vũ khí khác.
Tàu chiến 995 của Trung Quốc ngay lập tức tham gia vây ép tàu Hải Đăng 05, đồng thời bắn pháo hiệu liên tục qua tàu Hải Đăng 05 với hàm ý đe dọa, xua đuổi. Sau đó tàu chiến 995 phát loa bằng tiếng Trung. Tuy nhiên, các thuyền viên tàu Hải Đăng 05 không hiểu được nội dung.
Theo thuật lại trên báo Tuổi Trẻ, "nghiêm trọng nhất là đến khoảng 12 giờ thì tàu chiến 995 của Trung Quốc mở bạt pháo 37 ly, khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05”, thuyền trưởng Trần Văn Nga cho biết.
“Anh em vẫn bình tĩnh, điều khiển tàu Hải Đăng 05 đi theo đúng hải trình đã định và cố gắng không để xảy ra va chạm, mắc bẫy các tàu Trung Quốc dù hành động của họ là trái với các quy tắc hàng hải và lộ rõ ý độ khiêu khích”, thuyền trưởng Trần Văn Nga kể.
Trong lời kể lại với báo Tuổi Trẻ, thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 cho biết cuộc chạm trán ngày 13.11 không phải là lần đầu tiên tàu tiếp tế của Việt Nam gặp tình huống như vậy. Nhiều chuyến trước đó từ các đảo phía nam lên phía bắc Trường Sa, tàu Hải Đăng 05 cũng đã bị tàu Trung Quốc vây ép. Tuy nhiên chưa lần nào mức độ nguy hiểm cao như ngày 13.11 vừa qua.