Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:48, 17/05/2016

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mưa dông chuyển mùa đã xuất hiện trên khu vực Tây Nguyên, trong khi đó mưa rào và dông có xu hướng gia tăng trong hai ngày vừa qua ở khu vực Nam Bộ.

Sáng 17.5, nhiệt độ ở Sài Gòn có dấu hiệu giảm xuống và xuất hiện sương mù bao phủ gần như toàn thành phố. Lý giải về hiện tượng này, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định là do cơn mưa chiều và tối qua. Mưa tạo nhiều hơi nước, độ ẩm trong không khí cao nên hình thành sương mù.

Ngoài ra, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cũng cho biết hiện nay mưa dông chuyển mùa đã xuất hiện trên khu vực Tây Nguyên và mưa rào, mưa dông có xu hướng gia tăng trong hai ngày vừa qua ở khu vực Nam Bộ.

Mặc dù vậy, diện mưa ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ phân bố không đồng đều. Tổng lượng mưa trong nửa đầu tháng 5.2016 ở Tây Nguyên dao động trong khoảng 30-80 mm, ở Nam Bộ trong khoảng 40-60mm, riêng các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ 10-30mm.

Thời gian tới, cơ quan này dự báo xoáy thuận nhiệt đới, hiện đang có vị trí ở phía Tây Nam vịnh Belgan sẽ có xu hướng gia tăng về cường độ và dịch chuyển theo hướng Đông Bắc và nhiều khả năng sẽ gây mưa cho các tỉnh phía Nam từ khoảng ngày 19-22.5.

Trong khi đó, từ khoảng ngày 23-25.5 trở đi, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh và ổn định hơn, bắt đầu mùa mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino, từ tháng 5, nhiệt độtrung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 1-1,5 độ C.

Từ tháng 6-8, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1độ C.

Từ tháng 9-10, ngoại trừ khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, các khu vực khác phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 8. Tuy nhiên, mức độ không gay gắt như các đợt nắng nóng trong năm 2015. Trong tháng 5, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ sẽ tiếp tục xảy ra nhiều ngày nắng nóng.

Liên quan tới hiện tượng này, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nói rằng nhiều khả năng El Nino sẽ chấm dứt và hiện tượng ENSO (2 hiện tượng El Nino và La Nina) trở về trạng thái trung tính từ khoảng tháng 6-7.2016.

Hiện tượng El Nino 2014-2016 hiện được đánh giá là một kỳ El Nino mạnh kỷ lục, có cường độ tương đương với kỳ El Nino 1997/1998. Ngoài ra, El Nino 2014-2016 có khả năng trở thành một trong những kỳ El Ninokéo dài nhất từ trước đến nay.

Phan Diệu

Phan Diệu