Người tiêu dùng Việt vừa tiết kiệm, vừa lạc quan nhất thế giới
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 18:05, 20/05/2016
Trong một nghiên cứu do Nielsen công bố ngày 19.5, người tiêu dùng Việt Nam được đánh giá có xu hướng tiết kiệm đứng đầu thế giới.
Theo đó, với 78% số người sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để tiết kiệm, Việt Nam đang đứng đầu bảng xếp hạng trên toàn thế giới. Đứng thứ hai là Indonesia với 75% và tiếp theo là Philippin (69%), Singapore (67%), Malaysia (67%) và Thái Lan (66%).
Khu vực Đông Nam Á cũng là khu vực có số lượng người tiêu dùng tiết kiệm cao nhất trên thế giới, với khoảng 72% số người sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để tiết kiệm.
Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, xu hướng thay đổi thói quen chi tiêu để cắt giảm chi phí sinh hoạt tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người Việt.
Khảo sát cho thấy khoảng 8 trong số 10 người Việt (82%) đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí. Khoảng 3 trên 5 người Việt (61%) đã giảm chi tiêu cho quần áo mới và khoảng 58% đã cắt giảm chi phí giải trí bên ngoài so với cùng kỳ năm trước. Khoảng một nửa (47%) số người tiêu dùng đã cắt giảm chi phí ga, điện và 44% số người giảm chi phí điện thoại.
Tuy nhiên, người Việt vẫn sẵn sàng cho các khoản chi tiêu lớn khác sau khi đã trang trải đầy đủ các chi phí sinh hoạt thiết yếu.
Theo nghiên cứu của Nielsen, khoảng 4 trong số 10 người cho biết sẽ sử dụng tiền nhãn rỗi cho các mục đích như du lịch (38%), giải trí bên ngoài (34%), các sản phẩm công nghệ mới (32%), trang hoàng nhà cửa (31%).
Bên cạnh việc tiết kiệm nhất thế giới, mức độ lạc quan của người Việt Nam cũng được đánh giá cao.
Theo đó, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong quý 1.2016 đạt 109 điểm, tăng 1 điểm so với quý 4.2015 và đứng vị trí thứ 5 toàn cầu.
Khu vực Đông Nam Á cũng vẫn là khu vực lạc quan nhất toàn cầu.
Duyên Duyên