TP.HCM quyết di dời các hộ kinh doanh hóa chất ra ngoại thành

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 05:34, 09/06/2016

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở-ngành liên quan cùng Hội Lương thực và thực phẩm TP hoàn chỉnh đề án thành lập Trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu, và báo cáo, trình UBND TP ngay trong tháng 6.2016.

Theo đó, đề án cần lưu ý đến một số nội dung như các hình thức hoạt động đa dạng của trung tâm (như kinh doanh hóa chất, hương liệu, phòng thí nghiệm, kho...),chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng trung tâm và hình thức quản lý kinh doanh.

Đồng thời, cần xem xét các cơ sở pháp lý về việc di dời các hộ đang kinh doanh hóa chất trên địa bàn TP.HCM và tổng hợp danh sách các hộ đang kinh doanh hóa chất trên địa bàn TP.Sau đó, phảitham mưu cho UBND TP các chế độ, chính sách khi thực hiện di dời các hộ này vào trung tâm và các biện pháp đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh ùn tắc giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn cháy nổ, kinh doanh đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và tính mạng cho người dân…

Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND TP về địa điểm dự kiến xây dựng trung tâm đảm bảophù hợp, khả thi (đất sạch, đảm bảo an toàn giao thông, không nằm trong khu dân cư, nằm trong quy hoạch vê dịch vụ - thương mại, diện tích khoảng từ 3 đến 5 ha).

Trước đó, ngày 2.6, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương khẩn trương xây dựng đề án Trung tâm kinh doanh hóa chất tại khu vực ngoại ô TP.HCM. Trung tâm này sẽ được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, kêu gọi bên ngoài đầu tư theo đúng tiêu chuẩnquốc tế nhằm quản lý chặt chẽ việc buôn bán hương liệu, hóa chất trên địa bàn TP.

UBND TP giao các sở-ngành chức năng và UBND các quận-huyện cần tăng cường kiểm tra những cơ sở kinh doanh hóa chất, trong đó có khu vực chợ Kim Biên (quận 5). Đối với những trường hợp kinh doanh hóa chất tái phạm thì cần rút ngay giấy phép kinh doanh.

Công an TP.HCM cần nhanh chóng tiếp nhận, điều tra và khởi tố những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự do các cơ quan chức năng chuyển tới và đưa ra truy tố những người kinh doanh hóa chất cố tình vi phạmpháp luật.

TP cũng nghiêm cấm việc để kho hóa chất nằm trong khu vực địa bàn dân cư, nơi có đông người dân sinh sống.

Phan Diệu

Phan Diệu