Hàng gửi trên xe đò: Lỗ hổng cho pháo lậu, hàng cấm lưu thông

Sự kiện - Ngày đăng : 19:26, 13/06/2016

Nổ xe do chở pháo khiến 8 người Việt tử vong ở Lào, mới đây Công an Đông Nai lại phát hiện gần 200 hộp pháo được gửi qua đường tàu hỏa. Nhiều người đã không khỏi lo lắng việc mình có di chuyển trên một chuyến xe tương tự như thế không.

Có mặt tại Bến xe miền Đông, chúng tôivào vai người cần gửi hàng đi các tỉnh miền Trung, Bắc và Tây Nguyên để tiếp cận từng tuyến xe một. Tại đây có hàng trăm chiếc xe nhận, xuất hàng rất tấp nập.

Điều đáng nói, những chuyến xe chở hàng ào ạt vào trong khuôn viên bến xe nàykhông hề được kiểm tra, chỉ cần mua vé vào cổng với giá 6.000 đồng. Từng thùng, kiện hàng được giao nhận với nhau bằng lời nói hoặc chỉ một phiếu nhận hàng đơn giản, không có bất kỳthủ tục kiểm tra kỹ lưỡng nào.

Trao đổi với mộtphụ xe tuyến Sài Gòn – Hà Nội, anh nói: “Chúng tôi thường nhận hàng của khách quen không à. Nói kiểm tra thì khó lắm, kiện hàng họ đóng gói cẩn thận, chúng tôi gỡ ra rồi đâu biết đóng lại như thế nào. Hơn nữa, những thủ tục như thế mất nhiều thời gian mà chúng tôi lại có quá ít người làm. Chúng tôi chỉ cân ký rồi tính tiền cước thôi.”

Hàng chuyển vào trong Bến xe miền Đông hầu như không được kiểm tra, chỉ cần mua vé là xong.

Tiếp tục hỏi thăm các chuyến xe về Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam… chúng tôiđều nhậncâu trả lời tương tự. Nhiều chủ xe cho rằng việc kiểm tra bên trong là thứgì gần như không thể, bởi nếu mình làm khó quá, khách không gửi nữa. Một điều nữa là có nhiều loại hàng đặc biệt như đồ điện tử được gói, bao bọc cẩn thận, nếu gỡ ra kiểm tra sẽ không đóng gói lại được như cũ.

Trao đổi với PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xemiền Đông cũng thừa nhận tình trạng nói trên. Ông Hải cho biết việc này do nhân bốc xếp trong quá trình xếp hàng hóasẽ kiểm tra. Chỉ khi nào phát hiện hàng cấm mới báo lực lượng chức năng. Khi được đề cập đến chuyện kiểm tra ngay từ khâu qua cổng tại Bến xe miền Đôngthì câu trả lời là “rất khó, không thể thực hiện trong thời điểm này” bởi lẽ bến xekhông được trang bị hệ thống máy soi chiếu như sân bay để có thể chủ động phát hiện hàng hóa bên trong có gì đáng nghi ngờ. Hơn nữa, lượng xe vào bến hằng ngày cực lớn, làm như thế sẽ dẫn đến ùn ứ lượng xe.

Tuy nhiên, bến cũng đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến phải kiểm tra hàng hóa khi ký gửi, đó là trách nhiệm. Bến xe cũng yêu cầu doanh nghiệp không được chở các mặt hàng độc hại, dễ cháy nổ, đặc biệt là cảnh giác với ma túy. Bến cũng hướng dẫn doanh nghiệp, đối với hàng hóa gửi nhưng không có người đi theo thì người gửi phải ghi lại thông tin cá nhân, số CMND, số điện thoại đề phòng trường hợp chở hàng trái phép.

Khi được hỏi về việc xe khách chở hàng nhưng không biết bên trong là gì và nói về vụ nổ khiến 8 người chết, anh Nguyễn Văn Linh (27 tuổi, quê Đắk Nông) cho biết: " Mình đi xe cũng phó mặc cho nhà xe thôi, chứ phương tiện nào cũng thế. Chỉ mong may mắn đượcđi trên chuyến xe không chở thuốc nổ hay hàng gì nguy hiểm đến tính mạng con người".

Hồ Đông

Hồ Đông