Hiệp định TPP có hiệu lực hay không chỉ còn trông chờ vào quốc hội Mỹ

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 07:21, 16/06/2016

Mỹ là quốc gia có tỷ lệ GDP lớn trong số 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP ). Do đó, nếu quốc hội Mỹ không phê chuẩn TPP thì Hiệp định này sẽ không có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định.

Chỉ rõ hơn về khẳng định này, phát biểu tại Hội nghị “Việt Nam: Nắm bắt cơ hội của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” ngày 15.6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết:về nguyên tắc, Hiệp định TPP có hiệu lực trong vòng 60 ngày sau ngày tất cả các nước thông báo với New Zealand (nước lưu chiểu văn bản) về việc hoàn thành các thủ tục pháp lý trong nước về phê chuẩn Hiệp định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Trong trường hợp nếu không đủ tất cả 12 nước hoàn thành các thủ tục pháp lý trong vòng 2 năm kể từ ngày ký là ngày 4.2.2016, TPP sẽ có hiệu lực trong vòng 20 ngày kể từ khi hết thời hạn 2 năm nếu có ít nhất 6 nước, với ít nhất 85% GDP của tổng các nước tham gia đàm phán TPP (theo giá trị năm 2013).

Mỹlà quốc gia có tỷ lệ GDP lớn trong số 12 nước tham gia Hiệp định TPP. Do đó, nếu quốc hộiMỹkhông phê chuẩn TPP thì Hiệp định này sẽ không có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định.

Xét về tình hình Hiệp định TPP tại quốc gia chủ chốt này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiết lộ rằng Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹđang đánh giá Hiệp định này theo TPA và đang tham vấn với quốc hội để tính toán thời điểm trình quốc hội, tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa biết thời gian cụ thể.

Còn ở các nước khác, Thứ trưởng Khánh cho biếttới thời điểm nàyBrunei đang rà soát văn bản pháp lý liên quan và dự kiến trình quốc hội phê chuẩn vào quý 3/2016. Úc đã trình quốc hội để tiến hành thủ tục phê chuẩn, nhưng còn chờ chính phủ mới. Canada đang tham vấn công chúng và dự kiến trình quốc hội cuối năm 2016. Chile dự kiến trình quốc hội thông qua cuối năm 2016.

Nhật Bản cũng trình quốc hội và dự kiến phải đến mùa thu năm 2016 mới xem xét thông qua. Malaysia đã trình và quốc hội cho phép ký TPP, hiện đang hoàn thiện các luật cần sửa đổi sau đó sẽ chính thức công bố thời điểm phê chuẩn TPP. New Zealand và Mexico đang chờ quốc hội thông qua vào cuối năm 2016.

Tại Việt Nam, ngày 9.5.2016, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan hoàn thiện Tờ trình phê chuẩn TPP trình Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định trình Quốc hội phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14(dự kiến bắt đầu từ ngày20.7).

Theo đó, khiHiệp định chính thức có hiệu lực, Thứ trưởng Khánh thông tin 2 việc quan trọng phải làm là hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng chương trình hành động để nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức.

Tuyết Nhung

tuyetnhung