Thuế nhập khẩu xăng dầu: Bộ Tài chính đã chọn cách tính hợp lý nhất?

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 06:27, 03/07/2016

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế trong nước, cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam chưa phù hợp và đang mang tính bất lợi cho người tiêu dùng.

Vừa qua, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã cócông văn gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc tính thuế nhập khẩu xăng dầu trong giá cơ sở.

Theo VINPA, hiện mức thuế nhập khẩu xăng dầu đang áp dụng cho quý 2/2016 để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với dầu diesel và 0% đối với dầu madut. Mức thuế này đưa ra dựa trên cách tính bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

Nhưng VINPA cho rằng, cách áp mức thuế nhập khẩu xăng dầu của Bộ Tài chính đã gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Đồng thời, việc Bộ Tài chính áp mức nhập khẩu bình quân gia quyền đã khiến mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao, kéo theo giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này tại buổi họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Tài chính diễn ra chiều 2.7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính đã lựa chọn mức thuế hợp lý nhất tính đến bây giờ để áp dụng cho mặt hàng xăng dầu.

Thứ trưởng Mai lý giải, nếu lựa chọn một loại thuế nhất định khác thì sẽrất khó để lựa chọn loại thuế nào có thể phù hợp để bảo đảm được lợi ích của người tiêu dùng và nhà kinh doanh xăng dầu. Ví dụ, nếu lựa chọn thuế nhập khẩu MSN, thuế suất cao nhất của ưu đãi MSN sẽ là 7%, còn thuế ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Hàn Quốc là 2%.

Theo bà Mai, công thức tính thuế nhập khẩu MSN theo tính toán là không có lợi cho người tiêu dùng, và người tiêu dùng chịu giá cao. Còn nếu theo thuế suất thấp nhất theo Hiệp định tự do FTA với Hàn Quốc và nhập khẩu lượng xăng dầu từ quốc gia này về để cung cấp xăng dầu trên thị trường thì giá nhập khẩu sẽ cao hơn so với thuế nhập khẩu MSN.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu từ nước này hiện tại chỉ đạt 20% và không đủ nguồn cung xăng dầu trong nước. Từ đó, phát sinh ra câu chuyện không bảo đảm nguồn cung năng lượng và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu xăng dầu chỉ là một trong các yếu tố cấu thành giá cơ sở, mà mức thuế suất để tính thuế nhập khẩu ổn định theo quý (lấy quý trước tính cho quý sau) cũng tương tự như việc lấy theo bất kỳ một mức thuế nhập khẩu nào.

Phương pháp thuế bình quân gia quyền áp dụng mặt hàng xăng dầu phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là hạch toán theo phương pháp nhập trước - xuất trước. Vì vậy, cách tính thuế bình quân gia quyền áp dụng mặt hàng xăng dầu sẽ phù hợp với lợi ích cả người mua và các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu.

Tuyết Nhung

tuyetnhung