Hơn 1.100 tỉ đồng kéo dài tuyến Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa - Quốc lộ 1

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 06:04, 07/07/2016

UBND TP.HCM vừa chấp thuận triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (quận Thủ Đức) theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BT).

Cụ thể, dự án đầu tư được giao cho liên danh Công ty cổ phần Đầu tư HNS Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest và Công ty cổ phần Đầu tưtư vấn xây dựng Bắc Ái thực hiện.

Theo thiết kế, tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 2,7km. Tuyến đường này đi qua địa bàn 3 phường Tam Bình, Tam Phú, Linh Đông (quận Thủ Đức). Điểm đầu nối với dự án đường nối Bình Thái – Gò Dưa tại vị trí tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng, điểm cuối nối với dự án cầu vượt nút giao thông Gò Dưa.

Tổng diện tích sửdụng của dự án là 28 ha, trong đó có 21 ha phải thu hồi bổ sung, ảnh hưởng đến 420 hộ gia đình và đơn vị. Đây là tuyến nối nằm trong dự án đường Vành đai 2 đi qua quận Thủ Đức (dài 4,7km), từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao thông Gò Dưa.

Dự án gồm 2 thành phần, trong đó giai đoạn 1 tiến hành xây dựng 2 nhánh đường song song bên tuyến đường chính, bề rộng mỗi nhánh là 10,5m, đáp ứng 3 làn xe, xây mới 3 cầu Rạch Lùng, Rạch Ông Việt và Rạch Gò Cát.

Tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỉ đồng (bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng), dự kiến hoàn thành trong 24 tháng, trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 1.135 tỉ đồng.

Trong khi đó, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND quận Thủ Đức thực hiện với chi phí ước tính hơn 1.200 tỉ đồng. Còn giai đoạn 2 của dự án sẽ xây dựng tuyến đường chính gồm 8 làn xe ở giữa 2 đường song song nhằm hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67m.

Dự án tuyến đường nối đường Phạm Văn Đồng với nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 sẽ tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông TP.HCM,giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nơi dự án đi qua.

Ngoài việcxây dựng đường nối từPhạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP.HCM cũng chấp thuận cho dự án đầu tư bổ sung hạng mục xây dựng nút giao khác mức tại giao lộ Quốc lộ 1 - đường Lê Trọng Tấn - đường Nguyễn Thị Tú và hạng mục cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An thuộc dự án BOT cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước được giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cầu Rạch Rộp 1 và cầu Mương Lớn 1 để đề xuất HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư dự án và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 theo Luật Đầu tư công.

Theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP cũng chấp thuận cho liên danh Coteccons - Refico - Sato nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựngkhu nhà gabến xe Miền Đông mới theo hình thức đối táccôngtư-PPP.

Phan Diệu

Phan Diệu