Cảnh báo những 'chiêu lừa' khi mua hàng qua điện thoại
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 05:58, 09/07/2016
Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, theo phản ánh, nhân viên một công ty gọi điện cho người tiêu dùng thông báo về việc họ trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5.000.000 đồng và có thể sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với giá trên 8.500.000 đồng (người tiêu dùng phải trả phần còn lại là trên 3.500.000 đồng).
Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, nhiều người lại phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp (theo khảo sát và báo cáo giá thị trường là khoảng 1 triệu đồng). Khi những người này phát hiện và phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì công ty thường từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm.
Trước tình trạng này, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưara cảnh báo tớingười dân vớimột số đặc điểm đáng chú ý về việc lừa mua hàng qua điện thoại, bao gồm:
Thứ nhất, thông qua điện thoại, nhân viên công ty thông báo tới người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng vì là 1 trong 50 khách hàng may mắn hoặc nhân dịp 5 năm thành lập công ty…
Nhân viên công ty sau đó sẽ khuyến khích, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phiếu mua hàng đó để mua sản phẩm. Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận một số vụ việc cụ thể, sản phẩm mua ở đây là điện thoại.
Thứ hai, sản phẩm được áp dụng phiếu mua hàng thường là điện thoại của các hãng lớn, có giá trị cao. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp, và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn, ví dụ như: điện thoại Samsung Galaxy A8 và điện thoại MIQ A8…
Trong quá trình giới thiệu, nhân viên công ty sẽ cố ý đưa thông tin để người tiêu dùng nhầm lẫn và cho rằng mình sẽ được mua sản phẩm của hãng danh tiếng với giá trị rất thấp do đang được hưởng ưu đãi, khuyến mại của công ty.
Thứ ba, sản phẩm được giao qua đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Như vậy, người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm mà thường sẽ chỉ nhận ra mình bị “lừa” khi đã trả tiền và nhận hàng.
Trong phương thức giao hàng này, bản thân người cung cấp dịch vụ giao hàng – nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty. Do đó, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ánh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.
Thứ tư, khi người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu được hoàn lại tiền, công ty thường đưa ra lý do người tiêu dùng hiểu nhầm ý của nhân viên tư vấn.Đây cũng là điều gây khó khăn cho người tiêu dùng vì các tư vấn của nhân viên công ty được thực hiện qua điện thoại và không được ghi hoặc lưu lại theo bất kỳ định dạng nào.
Để nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, liên quan đến các giao dịch tương tự như mua hàng từ xa, mua hàng trên truyền hình, mua hàng qua điện thoại, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng.
Bên cạnh đó, khách hàng cần tìm hiểu về công ty, về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Cần có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa hoặc hàng hóa tương đương.
Cơ quan nàycũng lưu ý người tiêu dùng nên lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch, ví dụ ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như: tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…
Khi cho rằng quyền và lợi ích hợp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùngcần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ.
Tuyết Nhung