Phương pháp mới chữa bệnh giác mạc

Thông tin Y học - Ngày đăng : 09:35, 18/07/2016

Theo tờ The Times of India, các nhà khoa học ở Đại học Chicago, Mỹ, đã tìm ra phương pháp mới thay thế giác mạc, mà theo họ quả quyết là sẽ giúp cải thiện cuộc sống của những người bị chứng bệnh phổ biến về mắt này. Những người tình nguyện bị hội chứng Fuchs - loạn dưỡng võng mạc đã tham gia công trình nghiên cứu này.

Nhà nghiên cứu Kathryn Colby đề xuất phương pháp mới cạo màng descemet - cắt bỏ một phần nhỏ những tế bào ngừng hoạt động khi bị loạn dưỡng võng mạc cùng với lớp dưới của màng đàn hồi lót phía trong giác mạc mắt, cạnh thủy dịch. Kết quả ,cứ 4 người bị loạn dưỡng võng mạc thì 3 người có thị lực trở lại bình thường.

Phần lớn bệnh nhân bị chứng Fuchs có nhiều thủy dịch tích tụ lại trong giác mạc do các tế bàobơm bị trục trặc, gây giảm thị lực, nếu không điều trị kịp thời có thểdẫn tới mù lòa. Việc loại bỏ tế bào vô dụng từ trung tâm giác mạc giúp những tế bào khỏe chiếm chỗ,thủy dịch được đào thải và mắt sáng lại.

Trong khi hiện chưa có phương pháp hữu hiệu nào để chữa trị bệnh tăng nhãn áp khi thần kinh thị giác bị tê liệt, mà gần 70 triệu người trên thế giới mắc phải, thì các nhà khoa học ởtrường đại học Mỹ như Stanford, California, Harvard và Utah vừa thông báo đã thành công trong việc khôi phục mối liên hệ giữa mắt và não bằng cách tái sinh tế bào thần kinh chịu trách nhiệm đưa thông tin hình ảnh tới não.

Tất nhiên, đómới chỉ là những thí nghiệm bước đầu trên chuột và chuột cũng chưa phân biệt thật rõ những gì nhìn thấy. Tuy nhiênđâylà tín hiệu đáng mừng trên con đường chế ngự bệnh tăng nhãn áp.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương