Cảnh báo chiêu trò lừa đảo của doanh nghiệp nhập khẩu trái cây UAE

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 06:32, 20/07/2016

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã nhận được rất nhiều khiếu nại và đề nghị hỗ trợ từ các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang UAE, đặc biệt là một số công ty nhập khẩu tại Dubai.

Thương vụ Việt Nam tại UAE ngày 19.7 cảnh báo rằng, các doanh nghiệp nhập khẩu tại UAE thường giao dịch và thuyết phục doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu trái cây như chanh, chuối... với phương thức thanh toán là 50% trả tiền sau khi nhận bản scan chứng từ gửi hàng và 50% thanh toán sau khi nhận được hàng đúng chất lượng (thậm chí là sau khi nhận hàng 15 ngày). Các doanh nghiệp nàyviện lý do đây là thông lệ kinh doanh của mặt hàng trái cây, rau quả tại Dubai (người bán cho người mua nợ tiền).

Sau khi nhận bản scan chứng từ, các công ty phía UAE sẽ gửi biên lai thanh toán cho doanh nghiệp Việt Nam để lấy chứng từ gốc.Sau đó các công ty nàyliên tục lấy lý do trục trặc ngân hàng để lấp liếm việc thanh toán (thậm chí là cả khoản 50% đầu tiên).

Theo Thương vụ Việt Nam, thời gian quađã có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nambị chậm trả lên đến 6 tháng hoặc 1 năm, thậm chí sang tận nơi để đòi tiền nhưng cũng không giải quyết được do doanh nghiệp UAE cố tình lẩn tránh hoặc dùng thủ đoạn câu giờ (hứa trả thành nhiều lần nhưng không trả hoặc lại phát hànhthanh toán giả mạo).

Thậm chí, trong quá trình nhận hàng, các công ty phía UAE còn dùng thủ thuật tráo hàng chất lượng kém, khiếu nại doanh nghiệp Việt Nam mà không có bất cứ giấy tờ giám định chất lượng hàng.

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại UAE cũng cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với 2 công ty đều có chủ là người Pakistan làGreen Belt Group of Companies và Floral Fruit L.L.C. Hiện tại,thương vụ đang thu thập các chứng cứ để trình báo cơ quan chức năngcũng như đưa 2 công ty này ra toà án và thông báo cho Phòng Thương mại Dubai.

Tuyết Nhung

tuyetnhung