Chỉ 4 vết xước, nhưng giám định đến 11% thương tích?

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:20, 25/07/2016

Trong giấy xác nhận thương tích của Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, bị hại Phạm Thanh Ph. (45 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh, TX Long Mỹ) chỉ có 4 vết thương bị xước da. Vậy là cuối cùng, giám định tỷ lệ thương tật của ông này đến 11%.

Vừa qua, người nhà của anh Nguyễn Văn Qui (42 tuổi, ngụ ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ) đã gửi đơn cầu cứu tới nhiều cơ quan báo chí, thiết tha mong cơ quan báo chí vào cuộc giám sát vụ án của anh Qui.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, anh Qui là bị can trong vụ án “Cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản và Làm nhục người khác” mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Mỹ đã có quyết định vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam vào ngày 17.6. Bị hại trong vụ án này là ông Phạm Thanh Ph. bị anh Qui đánh ghen tại xã Lương Tâm.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y Hậu Giang theo quyết định trưng cầu giám định của Công an huyện Long Mỹ, được lập ngày 10.5, thì ông Ph. bị 6 vết thương, gồm: Vết thương đỉnh, kích thước: 1,8x0,5 cm; Vết thương trước nắp vành tai trái, kích thước: 3,5x0,5 cm; Vết thương đường nách giữa trái, kích thước 1,5x0,5 cm; Vết thương mạn mỡ trái, kích thước: 1,8x02 cm; Vết thương lưng phải, kích thước: 12x01 cm; Vết thương thắt lưng phải, kích thước: 1,5x0,5 cm.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích có 6 vết thương nghiêm trọng hơn

Tất cả những vết thương này đều được giám định đã lành, bờ mép nham nhở. Ngoài ra, những bộ phận khác đều không có thương tích, phần hộp sọ cũng chưa phát hiện tổn thương xương. Kết luận, ông Ph. bị đa vết thương phần mềm, do hung khí là vật tày gây ra. Nhưng tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe là 11%.

Công an Long Mỹ cho rằng, với thương tích trên đã đủ cơ sở, căn cứ để khởi tố anh Qui với tội danh “Cố ý gây thương tích”. Nhưng khi đối chiếu kết quả giám định thương tích trên với giấy xác nhận thương tích của Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ trước đó gần 1 tháng, thì những kết quả thương tích lại chênh nhau “một trời một vực”.

Theo đó, giấy xác nhận thương tích ghi rõ ông Ph. chỉ có 4 vết xước da, gồm: Vết thương ở vành tai trái, kích thước 1cm; Vết thương ở vùng lưng, kích thước 4 cm. Điều lạ là, 2 vết thương này trong bản kết luận giám định pháp y đã nghiêm trọng lên đáng kể với kích thước tăng lên từ 1 cm thành 3,5x0,5 cm và 4cm thành 12x0,1 cm.

Giấy xác nhận thương tích của Trung tâm y tế huyện Long Mỹ chỉ có 4 vết xước

2 vết thương còn lại ở vùng chẩm sau gáy, kích thước 1 cm và vùng sườn trái kích thước 2 cm thì không có trong bản kết luận giám định pháp y. Như vậy, 4 vết thương “lạ” trong bản kết luận giám định pháp y có đủ cơ sở, căn cứ để Công an huyện Long Mỹ khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”?

Thêm một điều khó hiểu là, thời điểm ông Ph. nhập viện ở Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ để điều trị là vào sáng 15.4 - Nghĩa là 3 ngày sau khi bị anh Qui gây thương tích. Hồ sơ bệnh án của ông Ph. tại Trung tâm Y tế Long Mỹ cũng đã ghi rõ ông Ph. không hề điều trị bất cứ đâu trước đó! Vậy những vết thương hở với kích thước như trong bản kết luận giám định pháp y từ đâu ra?

Như thông tin Một Thế Giới đã đăng tải, ngày 12.4, anh Nguyễn Văn Qui từ Bình Dương trở về nhà để giải quyết việc ly hôn với vợ là bà S. Về nhà, anh phát hiện ông Phạm Thanh Ph. (45 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh, TX.Long Mỹ) đang ở trong nhà với vợ mình. Sau khi xông vào nhà và hô hoán cho nhiều bà con chứng kiến, anh Qui đuổi ông Ph. bỏ chạy lên trên gác. Ông Ph. mở cửa sổ, định trèo qua mái nhà hàng xóm để thoát thân. Anh Qui bắt được và trói 2 chân ông Ph. lại, đem đặt ngoài đường, kêu ông Ph. phải viết giấy nợ mình 200 triệu.

2 tháng sau đó, anh Qui bị Công an huyện Long Mỹ khởi tố và bắt tạm giam với 3 tội danh: Cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản và làm nhục người khác. Không đồng tình với Công an huyện Long Mỹ, gần cả trăm người dân xã Lương Tâm đã có mặt ở UBND huyện Long Mỹ, yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại vụ việc. Sau đó, gần 130 người dân đã ký đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng, mong xem xét lại hành vi của anh Qui.

Không nhận được phản hồi thỏa đáng từ huyện Long Mỹ và một số cơ quan chức năng, đầu tháng 7, gần 40 người dân tiếp tục lên UBND tỉnh Hậu Giang đòi gặp chủ tịch tỉnh. Sau khi đối thoại với người dân, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét lại vụ việc.

Đăng Hường

Nguyên Việt