Hãng Reuters đưa tin vào ngày 7.8, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã đến Niger và hội đàm với các quan chức chính quyền quân sự.

Quan chức cấp cao Mỹ đến Niger

Cẩm Bình | 08/08/2023, 08:42

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 7.8, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã đến Niger và hội đàm với các quan chức chính quyền quân sự.

Bà Nuland gặp tướng Moussa Salaou Barmou - người phụ trách Bộ Quốc phòng Niger trong chính quyền quân sự - cùng 3 đại tá ủng hộ ông. Cuộc hội đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ. Đề nghị gặp Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và lãnh đạo chính quyền quân sự Abdourahamane Tiani do bà Nuland đưa ra đều không được chấp thuận.

untitled11.jpg
Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Nuland đề xuất một số biện pháp khôi phục trật tự dân chủ đồng thời cảnh báo nỗ lực viện trợ Niger sẽ bị đe dọa nếu tình hình không cải thiện.

“Những cuộc trò chuyện cực kỳ thẳng thắn và đôi khi khá khó khăn. Chúng tôi đang theo đuổi giải pháp có thể đạt được thông qua đàm phán. Không dễ để thuyết phục khi họ quyết giữ vững quan điểm cứng rắn, nhưng làm vậy không phù hợp với hiến pháp Niger. Mọi chuyện rất khó khăn, tôi có thể nói thẳng như vậy”, bà nói với báo giới.

Cuộc đảo chính tại Niger diễn ra vào ngày 26.7. Lực lượng cận vệ Tổng thống đảo chính, quản thúc ông Bazoum tại dinh thự rồi đưa tướng Abdourahamane Tiani lên lãnh đạo chính quyền quân sự. Đây là cuộc đảo chính thứ bảy ở Tây và Trung Phi trong vòng 3 năm, làm rung chuyển vùng Sahel nghèo khó.

Mỹ lên án cuộc đảo chính, yêu cầu chính quyền quân sự nhanh chóng thả Tổng thống Bazoum. Niger sở hữu lượng uranium và dầu mỏ dồi dào, lại có vai trò then chốt trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cựu đoan nên rất quan trọng với Mỹ, châu Âu lẫn Trung Quốc, Nga.

Không rõ thời gian tới sẽ có cuộc đối thoại nào nữa hay không. Thứ trưởng Nuland tuyên bố: “Đây là lần hội đàm đầu tiên mà Mỹ đưa ra. Nếu những người chịu trách nhiệm về việc này mong muốn lập lại trật tự hiến pháp, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ. Chúng tôi sẵn sàng giúp giải quyết tất cả lo ngại của các bên. Tôi không nói rằng chúng tôi chấp nhận mọi đề nghị, nhưng tôi hy vọng rằng họ suy xét”.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức cấp cao Mỹ đến Niger