Chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường nhưng Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã vận chuyển máy móc vào triển khai thi công ồ ạt.

Quảng Bình: Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang chưa hoàn thành thủ tục đã ồ ạt thi công

Võ Thế Nghĩa | 26/03/2022, 22:02

Chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường nhưng Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã vận chuyển máy móc vào triển khai thi công ồ ạt.

Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang có tổng mức đầu gần 15 tỉ đồng do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHHĐT và TVXD Trường Thành. Dự án này có diện tích thực hiện là 41.633,99m2, chia làm 2 giai đoạn.

du-an-1.jpg
Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã vận chuyển máy móc vào triển khai thi công ồ ạt khoảng hơn 1 tháng nay với khối lượng thi công khá nhiều

Trước đó, ngày 16.2, UBND xã Nhân Trạch có Quyết định số 63/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, theo đó đã lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình thực hiện trọn gói, thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng là ngày 20.2.

Ngay sau khi UBND xã Nhân Trạch bàn giao mặt bằng thì Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã vận chuyển máy móc vào triển khai thi công ồ ạt khoảng hơn 1 tháng nay với khối lượng thi công khá nhiều. Tuy nhiên, tại thời điểm này Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang chưa có quyết định giao đất, chưa có giấy phép khai thác khoáng sản và cũng chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường.

Cụ thể, ngày 23.3, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Biên bản làm việc với UBND xã Nhân Trạch và các đơn vị liên quan. Tại biên bản này nêu rõ: khu vực đang có hoạt động khai thác vận chuyển cát tại thôn Nhân Quang, thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn nhân Quang, xã Nhân Trạch do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư theo Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 11.10.2021 của Hội đồng nhân dân xã Nhân Trạch được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bố Trạch thẩm định tại văn bản số 606/TĐ-KTHT ngày 8.12.2021. Diện tích thực hiện dự án là 41.633,99m2, (giai đoạn 1 là 25.109,5m2, là đất chưa sử dụng và đất giao thông). Chỉ mới thực hiện việc trích đo địa chính khu đất thực hiện dự án giai đoạn 1 chứ chưa được UBND tỉnh giao đất và chưa có giấy phép môi trường.

bien-ban.jpg
 Biên bản Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND xã Nhân Trạch và các đơn vị liên quan

Theo hồ sơ thiết kế thì khối lượng cát đưa ra khỏi khu vực thực hiện dự án giai đoạn 1 là 96.794m3. Từ ngày 22.2 đến nay, đơn vị thi công đã san gạt mặt bằng khu vực dự án và vận chuyển cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án khoảng 20.000m3, trong đó tại khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất (trong dự án phát triển quỹ đất do UBND xã làm chủ đầu tư) khoảng 19.000m3, khu vực quy hoạch quảng trường biển khoảng 1.000m3.

Theo biên bản, ngày 15.10.2021, UBND xã có biên bản thống nhất với đơn vị khảo sát thiết kế về việc tập kết khối lượng cát dư thừa của công trình trong quá trình thi công, trong đó đã chọn hai vị trí là tại khu vực đã quy hoạch quảng trường biển và khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vào những ngày giữa tháng 3.2022, sau quá trình theo dõi nhiều ngày PV đã ghi nhận việc Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình vận chuyển hàng nghìn khối cát ra khỏi khu vực quy định.

Ngay sau khi lập biên bản sự việc, đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã yêu cầu, UBND xã Nhân Trạch dừng mọi hoạt động tại dự án Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang và làm các thủ tục để được giao đất, cấp giấy phép môi trường đối với việc thực hiện dự án; khai thác khoáng sản đối với khối lượng cát dư thừa khi thực hiện dự án. Yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đưa các phương tiện máy móc thi công công trình ra khỏi khu vực thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng phát triễn quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty 68 Quảng Bình trong năm 2021 đã trúng 3 gói thầu do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư và rất nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Bố Trạch. Và hầu hết các gói thầu đều do Công ty TNHHĐT và TVXD Trường Thành mời thầu và tư vấn giám sát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang chưa hoàn thành thủ tục đã ồ ạt thi công