Việc chậm tiến độ của nhà thầu đã khiến hàng trăm trẻ em ở xã miền núi thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình không thể đón niềm vui khai giảng năm học trong ngôi trường mới.

Quảng Bình: Nhà thầu ‘ì ạch’, hàng trăm trẻ em xã miền núi không kịp đón khai giảng ở trường mới

Tuấn Ba | 07/09/2022, 07:18

Việc chậm tiến độ của nhà thầu đã khiến hàng trăm trẻ em ở xã miền núi thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình không thể đón niềm vui khai giảng năm học trong ngôi trường mới.

Ngày 5.11.2021, UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) ra quyết định số 49 /QĐ-UBND về việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu đối với Công trình Trường Tiểu học số 2 Trung Hóa (điểm Tiền Phong); hạng mục: Xây dựng các phòng học và các phòng chức năng. Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty TNHH XD Nhật Lan và Công ty cổ phần xây dựng Phú Tài Đức (liên danh Nhật Lan – Phú Tài Đức).

Dự án có tổng mức đầu tư là 4.390.038.000 đồng. Hình thức thi công trọn gói, thời gian thực hiện không quá 240 ngày.

Dự án chậm tiến độ

Theo hợp đồng số 18a/2021/HĐ-TCXD ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công ký ngày 19.11.2021, thì tiến độ thi công là 240 ngày kể từ ngày ký hợp đồng (đến ngày 17.7.2022 thi công hoàn thành công trình theo hợp đồng).

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đến giữa tháng 4.2022, đơn vị thi công đã ngừng thi công công trình trên mà không rõ lý do. Sau khi phát hiện đơn vị ngừng thi công, lãnh đạo UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chức năng tiến hành kiểm tra công trình trên.

Đến ngày 11.5.2022, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài chính – Kế hoạch và đại diện chủ đầu tư là BQL dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra tiến độ thi công và hồ sơ quản lý chất lượng đối với Công trình Trường Tiểu học số 2 Trung Hóa.

Tại biên bản kiểm tra lập ngày 11.5.2022 ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra công trình đã triển khai thi công được 173 ngày, khối lượng thi công đạt khoảng 29%. Hiện tại đang ngừng thi công. Về mặt hồ sơ quản lý chất lượng: Bảng tiến độ thi công chi tiết, bảng tiến độ điều chỉnh thời gian thi công thiếu thông tin chung như tên công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công… Nhật ký thi công chưa tách riêng phần công việc cho từng thành viên liên danh.

Sau khi kiểm tra, đại diện chủ đầu tư đã gửi văn bản yêu cầu Công ty Nhật Lan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trên. Đến ngày 10.5, Công ty Nhật Lan đã có công văn gửi chủ đầu tư cam kết đến ngày 13.5.2022 sẽ tiếp tục thi công lại và đảm bảo tiến độ theo hợp đồng.

Cam kết là vậy, tuy nhiên, tại hiện trường ngày 17.8.2022 - tức là đã hơn 1 tháng theo tiến độ ký kết trong hợp đồng thì công trình Trường Tiểu học số 2 Trung Hóa vẫn còn thi công dang dở. Tại thời điểm sát ngày khai giảng, chỉ có một nhóm thợ tầm 7-8 người đang thi công. Vật liệu tập kết ngổn ngang, công trình mới chỉ xây xong và tô trát được một số phần phía sau và trong các phòng, phần mái chưa lợp, phần tường được xây kết hợp cả gạch không nung và gạch đỏ.

Được biết, đây là công trình trọng điểm, cấp thiết nên đích thân ông Bùi Anh Tuấn – Bí thư huyện ủy huyện Minh Hóa đã gửi văn bản yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện hoàn thành công trình trước ngày 2.9.2022 để kịp đưa vào phục vụ dạy học trong năm học mới 2022-2023. Tuy nhiên, với tiến độ “rùa bò” như vậy, công trình đã không đáp ứng được kỳ vọng.

Đơn vị thi công chậm tiến độ, chủ đầu tư nói gì?

Sau khi ghi nhận những phản ánh về việc Công ty TNHH XD Nhật Lan thi công nhiều công trình trên địa bàn huyện Minh Hóa chậm tiến độ, phóng viên đã làm việc với chủ đầu tư và đề xuất đơn vị này tiến hành kiểm tra công trình, hồ sơ quản lý chất lượng cũng như hồ sơ nhân sự.

Theo nhân sự kê khai trong hồ sơ dự thầu, liên danh Nhật Lan – Phú Tài Đức sử dụng ông Võ Tống Hiệp chỉ huy trưởng công trình, Nguyễn Trung Kiên cán bộ kỹ thuật thường trực công trường, Trương Thị Kim Hới cán bộ phụ trách tài chính kế toán, Lê Thị Phương Thảo cán bộ theo dõi khối lượng cùng 10 công nhân có tay nghề trực tiếp thi công công trình.

Tại buổi kiểm tra vào ngày 17.8.2022, tại công Trường Tiểu học số 2 Trung Hóa, ông Đinh Thanh Lựu – Phó giám đốc BQL dự án đầu tư xậy dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa – đại diện chủ đầu tư xác nhận không có chỉ huy trường, không có cán bộ kỹ thuật và chỉ có khoảng 7-8 công nhân đang thi công. Sau buổi làm việc, ông Lựu không lập biên bản kiểm tra vì không liên lạc được với đơn vị thi công.

Ngày 23.8.2022, chủ đầu tư tiếp tục kiểm tra và lập biên bản thì vẫn không có cán bộ kỹ thuật tại hiện trường, lý do đơn vị thi công báo cáo là Cán bộ phụ trách công trình đi mua vật liệu, tại thời điểm đó cũng không liên lạc được.

Đến ngày 24.8.2022, đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với đơn vị thi công, tiến hành lập biên bản và kết luận: Nhà thầu chưa chứng minh được nhân lực thi công tại hiện trường phù hợp với nhân sự trong hồ sơ dự thầu. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công không chuẩn bị được hồ sơ để đối chiếu.

Như vậy, sau nhiều lần kiểm tra tại công trình liên danh Công ty TNHH XD Nhật Lan và Công ty cổ phần xây dựng Phú Tài Đức đều không chứng minh được nhân sự tại hiện trường như trong hồ sơ dự thầu.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề về việc nhà thầu không chứng minh được hồ sơ nhân sự thi công đúng theo hồ sơ dự thầu, ông Đoàn Phúc Hạnh – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa cho hay: “Phía chủ đầu tư sẽ căn cứ theo quy định để xử lý việc nhà thầu không sử dụng nhân lực thi công đúng với hồ sơ dự thầu”. 

Được biết, Công ty TNHH XD Nhật Lan hiện đang thi công thêm 2 gói thầu khác tại huyện Minh Hóa là công trình tại trường Dân tộc nội trú huyện Minh Hóa do UBND huyện Minh hóa là chủ đầu tư và một công trình cầu do UBND thị trấn Quy Đạt làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu tại trường Dân tộc nội trú hiện cũng đang chậm tiến độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Nhà thầu ‘ì ạch’, hàng trăm trẻ em xã miền núi không kịp đón khai giảng ở trường mới