Chính quyền thành phố Quảng Ngãi cho biết, ngày mai 27.3 sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân tại phường Trần Phú để giao cho công ty Đồng Khánh làm khu dân cư. Dự án này hiện đang có nhiều khiếu nại của dân cư.

Quảng Ngãi cưỡng chế đất cho công ty Đồng Khánh làm khu dân cư

26/03/2019, 20:08

Chính quyền thành phố Quảng Ngãi cho biết, ngày mai 27.3 sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân tại phường Trần Phú để giao cho công ty Đồng Khánh làm khu dân cư. Dự án này hiện đang có nhiều khiếu nại của dân cư.

Khu vực đất của người dân sẽ bị chính quyền TP.Quảng Ngãi cưỡng chế nằm bên sông Trà Khúc

Quyết định chủ trương trước, đưa vào kế hoạch sử dụng đất sau

Ngày 20.11.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định số 865 về chủ trương đầu tư dự án khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị, thành phố Quảng Ngãi.

Theo quyết định, dự án được giao cho công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh theo đề nghị của công ty này tại văn bản ngày 16.10.2017 cũng như các căn cứ khác. Vào tháng 12 năm đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn đưa dự án này vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

Theo đó, mục tiêu của dự án được ghi rõ là kinh doanh bất động sản; dự án sẽ hình thành một khu dân cư mới kết hợp chỉnh trang đô thị, được quy hoạch với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu đất ở trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ngãi

Dự án sẽ sử dụng khoảng hơn 4,6 ha đất. Trong đó, đất ở mới chiếm gần 1,3ha để làm 28 lô biệt thự và 66 lô liền kề; đất ở hiện trạng, chỉnh trang chiếm hơn 0,63ha. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 45 tỉ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư hơn 13,5 tỉ đồng, còn lại là vốn vay.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đến tháng 3.2018 sẽ hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị đầu tư; từ tháng 1 đến tháng 3.2019 sẽ thi công hệ thống cấp điện và hoàn thành toàn bộ dự án.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu sau 12 tháng kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư này, nếu nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đã nêu trên và không thuộc trường hợp giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét việc chấm dứt hoạt động của dự án.

Đền bù giá bèo, người dân phản đối

Liên quan đến dự án này, Báo điện tử Một Thế Giới nhận được đơn thư của bà Nguyễn Thị Hoàng (SN 1964, trú tổ 17, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo bà Hoàng, gia đình bà có 1.500m2 đất trồng cây hằng năm khác thuộc khu IV-B3 (phường Trần Phú) và đã có 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà này cho biết, sau khi UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành quyết định thu hồi đất để làm dự án IV-B3, bà đã gửi đơn khiếu nại nhiều cấp, nhiều nơi mà quyền lợi vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 15.11.2018, UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của bà Hoàng. “Tôi tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND TP nhưng thành phố vẫn không có công văn trả lời mà đã mời gia đình tôi ra phường Trần Phú thông báo ngày 27.3.2019 sẽ cưỡng chế thu hồi đất của chúng tôi để giao cho công ty Đồng Khánh”, bà Hoàng cho biết.

Có 6 hộ dân trong đó có bà Hoàng sẽ bị chính quyền TP.Quảng Ngãi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất vào ngày 27.3. Những người này cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng nên không đồng ý nhận đền bù. Đơn cử, theo quyết định, hộ vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoàng bị thu hồi 837,5m2 đất được đền bù, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 472 triệu đồng.

Máy móc đã chực sẵn ở dự án

Rất bức xúc, ngày 26.3, bà Hoàng và nhiều người tiếp tục gửi đơn lên cấp thành phố và tỉnh Quảng Ngãi để khiếu nại quyết định cưỡng chế của UBND TP.Quảng Ngãi.

Theo bà Hoàng cùng luật sư đại diện, việc thu hồi này là phục vụ cho doanh nghiệp làm dự án. Đồng thời họ cho rằng việc thu hồi đất là tài sản có giá trị lớn với hộ gia đình nhưng bồi thường với giá rẻ mạt.

“Chúng tôi không đồng ý nhà nước cưỡng chế thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án kinh doanh bất động sản. Chúng tôi tiếp tục khiếu nại tố cáo theo quy định của luật”, ông Nguyễn Đức Nhuận, đại diện theo ủy quyền của bà Hoàng khẳng định.

Cũng theo bà Hoàng, nhiều năm nay bà không có nhà ở. Khu vực đất sắp bị cưỡng chế đã quy hoạch treo cả chục năm nay nhưng bà làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở đều không được.

Thế nào là chỉnh trang đô thị ?

Theo quyết định chủ trương đầu tư dự án khu dân cư này của UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu gạch đầu dòng đầu tiên của dự án là kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, gạch thứ hai kèm theo chữ kết hợp chỉnh trang đô thị .

Việc chỉnh trang đô thị đồng nghĩa với việc nhà nước đứng ra thu hồi đất cho doanh nghiệp làm dự án.

Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết, quyết định chủ trương đầu tư là do cấp tỉnh còn thành phố chỉ phối hợp để thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Đại diện chính quyền thành phố Quảng Ngãi cũng cho hay do đây là dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị nên việc cơ quan nhà nước cưỡng chế thu hồi đất là đúng quy định.

“Khung giá đền bù áp dụng cho người dân đã tính ở mức cao nhất và chúng tôi đã trả lời đầy đủ, do đó chúng tôi vẫn tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch. Người dân nếu cảm thấy không thỏa đáng thì có quyền khiếu nại lên các cấp cao hơn hoặc kiện ra tòa”, ông Hoàng nói.

Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án

Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản

Bài 3: Chính quyền Quảng Ngãi ‘phớt lờ’ HĐND tỉnh, lấy hàng chục ha đất lúa

>> Bài cuối: HĐND vào cuộc để chính quyền Quảng Ngãi phải kịp thời chấn chỉnh

Lê Đình Dũng

Bài liên quan
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi cưỡng chế đất cho công ty Đồng Khánh làm khu dân cư