Cục An toàn vệ sinh thực phẩm ngày 12.5 cho biết Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho đối tượng sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn trong hai ngày 10 và 11.5.

Quảng Trị tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm cho nước đóng chai

Q.S | 12/05/2023, 10:37

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm ngày 12.5 cho biết Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho đối tượng sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn trong hai ngày 10 và 11.5.

hoithao.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Chi cục ATVSTP Quảng Trị

Tại hội thảo, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đánh giá lại thực trạng hiện nay tại các cơ sở trên địa bàn. Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất của các cơ sở cầm chừng, công tác kiểm tra, giám sát để kiểm tra đánh giá chất lượng chưa được thường xuyên.

Trong khi đó, nhiều văn bản quản lý, đánh giá chất lượng nước, nhất là chất lượng nguồn nước đầu vào phục vụ cho việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã thay đổi; Giao quyền tự kiểm tra đánh giá và tự chịu trách nhiệm đối với sản phẩm cho chủ cơ sở sản xuất.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy việc tự giác và tự kiểm tra của các chủ cơ sở còn nhiều điều bất cập, nhất là hiểu biết về kiến thức thực hành sản xuất, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất của cơ sở xuống cấp, chưa được chủ cơ sở chú trọng, khắc phục. Đặc biệt, vừa qua ngành y tế đã tiến hành kiểm tra 14 cơ sở, thì chỉ có 4 cơ sở đạt, còn lại là tạm dừng để nâng cấp, sửa chữa trang thiết bị, số cơ sở xuống cấp và không đạt yêu cầu rất cao…

Tại hội thảo, lãnh đạo Chi cục cũng phổ biến việc áp dụng các quy định về an toàn thực phẩm vào trong thực tế, đồng thời trao đổi, thảo luận về một số tồn tại, vướng mắc và các biện pháp khắc phục, các hoạt động nâng cao quản lý về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trong thời gian tới.

Hiện Chi cục đã xây dựng phương pháp truyền đạt theo hình thức bắt tay chỉ việc, cụ thể là đã tổ chức cho các đại diện cơ sở đi thực địa và thực hành trực tiếp tại cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn thành phố Đông Hà. Từ đó, các cơ sở có thể nhận ra được những mặt được và chưa được của cơ sở mình để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ngày 8.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Quảng Bình đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước uống đóng chai trên địa bàn. 

Theo đó, để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thông tin theo nội dung phản ánh nêu trên, lấy mẫu các sản phẩm thực phẩm nghi ngờ không đảm bảo an toàn để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục cũng đề nghị Sở Y tế Quảng Bình và các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm (nếu có); tăng cường công tác thông tin, truyền thông, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm cho nước đóng chai