Tin đồn đang lan truyền cho biết GPT-5 có thể đạt đến giai đoạn đào tạo cuối cùng vào tháng 12.2023.

Rộ tin GPT-5 đạt đến khả năng không tưởng, ra mắt cuối năm 2023

Sơn Vân | 02/04/2023, 14:30

Tin đồn đang lan truyền cho biết GPT-5 có thể đạt đến giai đoạn đào tạo cuối cùng vào tháng 12.2023.

Để khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn, có chuyên gia tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo của OpenAI có thể đạt được generative AI.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Tin đồn xuất hiện khi OpenAI công bố GPT-4 cách đây chưa lâu, cụ thể là hôm 14.3. Được Microsoft xác nhận là có trên Bing, GPT-4 sở hữu nhiều cải tiến đáng giá so với các phiên bản tiền nhiệm GPT-3.5.

Theo OpenAI, GPT-4 tiên tiến hơn trong ba lĩnh vực chính: Tính sáng tạo, đầu vào trực quan và ngữ cảnh dài hơn. Về khả năng sáng tạo, OpenAI nói GPT-4 tốt hơn nhiều trong cả việc tạo và cộng tác với người dùng trong các dự án sáng tạo. Ví dụ về những điều này gồm âm nhạc, kịch bản, viết kỹ thuật và thậm chí là “học phong cách viết của người dùng”.

GPT-4 hiện có thể xử lý tối đa 25.000 từ văn bản từ người dùng. Bạn thậm chí có thể gửi cho GPT-4 một liên kết web và yêu cầu nó tương tác với văn bản từ trang đó. OpenAI cho biết điều này có thể hữu ích cho việc tạo nội dung dài cũng như “các cuộc hội thoại mở rộng”.

GPT-4 hiện cũng có thể nhận hình ảnh làm cơ sở để tương tác. Trong ví dụ trên trang web GPT-4, mô hình ngôn ngữ mới được cung cấp hình ảnh của một số nguyên liệu làm bánh và được hỏi có thể làm gì với chúng.

Theo OpenAI, công ty đã dành 6 tháng để tinh chỉnh GPT-4 theo hướng an toàn và phù hợp hơn.

OpenAI cho biết GPT-4 được đào tạo với phản hồi của con người để đạt được những bước tiến này, đồng thời tuyên bố đã làm việc với “hơn 50 chuyên gia để có phản hồi sớm trong các lĩnh vực bao gồm an toàn và bảo mật AI”.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cho biết mô hình ngôn ngữ mới được cải tiến theo hướng sáng tạo hơn và ít thiên vị hơn so với bản trước đó. Ông nhấn mạnh đây là công nghệ AI tiên tiến chưa từng có, được đào tạo bằng cách sử dụng phản hồi của con người kết hợp công nghệ học sâu.

GPT-4 có khả năng xử lý đa phương thức đầu vào, gồm cả hình ảnh, giúp người dùng tương tác với nhiều chế độ.

Sam Altman nói GPT-4 có hàng loạt khả năng mà các hệ thống AI hiện chưa thể đạt được. Cụ thể hơn, GPT-4 có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT - một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số đại học tại Mỹ; đạt 4 hoặc 5 trong thang điểm 5 của các kỳ thi nâng cao (AP) ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học - số điểm đủ cao để nhận được tín chỉ đại học.

GPT-4 đã đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư, vượt 99% học sinh thi Olympic Sinh học. GPT-4 cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, Toán học hay thậm chí nội dung về nghiên cứu rượu vang.

Hơn nữa, OpenAI tuyên bố GPT-4 có thể lập trình bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, tạo kịch bản nội dung tùy theo yêu cầu, trả lời câu hỏi phức tạp cũng như tương tác với hình ảnh. Với khả năng tạo văn bản nhiều hơn 8 lần so với GPT-3.5, OpenAI cho biết mô hình ngôn ngữ mới có thể được sử dụng như một công cụ giảng dạy cho sinh viên.

Mới đây, Siqi Chen, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Runway và nhà đầu tư AI, loan tin GPT-4 sẽ sớm được thay thế bằng GPT-5 vào cuối năm 2023. Theo Siqi Chen, GPT-5 dự kiến sẽ hoàn thành quá trình đào tạo vào tháng 12.2023.

Tôi được thông báo rằng GPT-5 dự kiến sẽ hoàn thành khóa đào tạo vào tháng 12 này và OpenAI hy vọng nó sẽ đạt được generative AI”, Siqi Chen viết.

Tuyên bố của Siqi Chen gây xôn xao bởi việc đạt được generative AI, hay khả năng hiểu và học hỏi bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào như con người, sẽ cho phép máy móc thực hiện các mệnh lệnh rất dễ dàng. Do GPT-4 còn lâu mới hoàn hảo dù đang dẫn đầu cuộc đua AI hiện nay, nhiều người sẽ thấy tuyên bố này đáng nghi ngờ. Với điều này, Siqi Chen đã làm rõ lời của mình.

"Để làm rõ, tôi không có ý nói rằng đạt được ggenerative AI với GPT-5 là niềm tin chung trong OpenAI, nhưng có những người trong đó tin rằng GPT-5 sẽ đạt được điều đó", Siqi Chen tweet.

Khả năng học và hiểu bất kỳ nhiệm vụ hoặc khái niệm nào mà con người có thể thực hiện được, gọi là generative AI. Trong khi AI chỉ đề cập đến một máy có thể thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Generative AI là cấp độ cao hơn của AI, không bị giới hạn các nhiệm vụ hoặc chức năng cụ thể.

Về mặt tích cực, generative AI có thể tăng năng suất bằng cách tăng tốc các quy trình được thực hiện bởi AI và giảm bớt công việc lặp đi lặp lại cho con người. Tuy nhiên, việc cấp quyền lực quá lớn cho một AI có thể gây ra những tác động không lường trước và thậm chí tiêu cực. Điều này có thể khiến cho chatbot trả lời giống con người cực kỳ thuyết phục, tuyên truyền và lan truyền thông tin sai lệch rộng rãi trên internet.

ro-tin-gpt-5-dat-duoc-kha-nang-khong-tuong.jpg
Rộ tin GPT-5 đạt đến khả năng học và hiểu bất kỳ nhiệm vụ hoặc khái niệm nào mà con người có thể thực hiện được - Ảnh: Internet

Elon Musk, nhiều chuyên gia AI cùng các nhà quản lý ngành công nghiệp đang kêu gọi tạm ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 trong vòng 6 tháng vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại. Họ cho biết điều này trong một bức thư ngỏ.

Bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute công bố và có chữ ký của hơn 1.000 người, gồm cả Elon Musk, đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak và Giám đốc điều hành Stability AI - Emad Mostaque, kêu gọi tạm dừng phát triển AI tiên tiến cho đến khi các giao thức an toàn chung cho các thiết kế như vậy được phát triển, triển khai và được kiểm tra bởi các chuyên gia độc lập.

"Các hệ thống AI mạnh mẽ chỉ nên được phát triển khi chúng tôi tin tưởng rằng tác động của chúng sẽ tích cực và rủi ro của chúng sẽ có thể kiểm soát được. Nếu việc tạm dừng này không thể được áp dụng nhanh chóng, các chính phủ nên tham gia và thiết lập lệnh đình chỉ", bức thư viết.

Bức thư cũng trình bày chi tiết những rủi ro tiềm ẩn với xã hội và nền văn minh do các hệ thống AI cạnh tranh với con người, dưới hình thức gây ra gián đoạn kinh tế và chính trị, đồng thời kêu gọi các nhà phát triển hợp tác cùng các nhà hoạch định chính sách về quản trị và cơ quan quản lý.

Bức thư được đưa ra khi lực lượng cảnh sát EU Europol hôm 27.3 đã bày tỏ mối lo ngại về đạo đức và pháp lý với AI tiên tiến như ChatGPT, cảnh báo về khả năng lạm dụng hệ thống trong các nỗ lực lừa đảo, phát tán thông tin sai lệch và tội phạm mạng.

Kể từ khi được OpenAI phát hành vào tháng 11.2022, ChatGPT đã gây ra một cơn sốt công nghệ, khiến các đối thủ tung ra các sản phẩm tương tự và các công ty tích hợp nó hoặc các công nghệ tương tự vào các ứng dụng và sản phẩm của họ.

Do các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT đang tích cực được cải tiến, khả năng khai thác tiềm năng của những loại hệ thống AI này bởi các tội phạm dẫn đến tầm nhìn u ám”, Europol nói khi trình bày báo cáo công nghệ đầu tiên của mình bắt đầu với chatbot.

Europol chỉ ra việc sử dụng ChatGPT có hại trong ba lĩnh vực tội phạm.

Europol cho biết: “Khả năng của ChatGPT trong việc soạn thảo văn bản vô cùng thực tế khiến nó trở thành công cụ hữu ích cho mục đích lừa đảo cá nhân”.

Với khả năng tái tạo các mẫu ngôn ngữ để bắt chước phong cách nói chuyện của các cá nhân hoặc nhóm cụ thể, ChatGPT có thể được sử dụng bởi tội phạm để nhắm mục tiêu vào các nạn nhân, cơ quan thực thi pháp luật của EU nói.

Europol nói rằng khả năng của ChatGPT trong việc sản xuất văn bản chân thực với tốc độ và quy mô lớn cũng khiến nó trở thành một công cụ lý tưởng cho hoạt động tuyên truyền và phát tán thông tin sai lệch.

"ChatGPT cho phép người dùng tạo và phổ biến những thông điệp phản ánh một câu chuyện cụ thể với tương đối ít nỗ lực", Europol cho hay.

Europol nói rằng tội phạm không có nhiều kiến thức kỹ thuật có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra mã độc.

Hôm 30.3, nhóm đạo đức công nghệ Center for Artificial Intelligence and Digital Policy đang yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngăn OpenAI phát hành các bản thương mại mới của GPT-4.

Trong đơn khiếu nại gửi tới FTC hôm 30.3, Center for Artificial Intelligence and Digital Policy đã gọi GPT-4 là "thiên vị, lừa dối, có nguy cơ với quyền riêng tư và an toàn công cộng", theo bản tóm tắt trên trang web của nhóm này.

OpenAI đã công bố phiên bản thứ tư của GPT hôm 14.3, khiến người dùng phấn khích bằng cách thu hút họ vào các hoạt động giống như con người, trò chuyện, sáng tác bài hát và tóm tắt các tài liệu dài.

Trong đơn khiếu nại, Center for Artificial Intelligence and Digital Policy cho biết ChatGPT-4 của OpenAI không đáp ứng tiêu chuẩn của FTC là "minh bạch, có thể giải thích rõ ràng và dễ hiểu, không thiên vị, có cơ sở kinh nghiệm (được chứng minh bằng các thực nghiệm và chứng cứ khác), đảm bảo sự chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện".

"FTC có trách nhiệm rõ ràng trong việc điều tra và nghiêm cấm các hành vi thương mại không công bằng và lừa dối. Chúng tôi tin rằng FTC nên xem xét kỹ OpenAI và GPT-4", Marc Rotenberg, Chủ tịch Center for Artificial Intelligence and Digital Policy và là người ủng hộ quyền riêng tư lão làng, cho biết trong một tuyên bố trên trang web.

Center for Artificial Intelligence and Digital Policy đã thúc giục FTC "mở cuộc điều tra về OpenAI, ngăn chặn việc tiếp tục phát hành phiên bản GPT-4 thương mại mới và đảm bảo thiết lập các biện pháp bảo vệ cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp, thị trường".

Bài liên quan
'Mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc đi sau GPT-4 từ hai đến ba năm'
Các doanh nhân công nghệ Trung Quốc bắt đầu tranh luận về việc nước này tụt hậu xa như thế nào so với ChatGPT và mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 mới được cập nhật của OpenAI,

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin GPT-5 đạt đến khả năng không tưởng, ra mắt cuối năm 2023