Trang Popular Science giới thiệu robot sâu mới mang tên Sensiworm, giúp Công ty GE Aerospace kiểm tra động cơ máy bay.

Robot 'sâu đo' giúp kiểm tra động cơ máy bay

Cẩm Bình | 11/09/2023, 12:40

Trang Popular Science giới thiệu robot sâu mới mang tên Sensiworm, giúp Công ty GE Aerospace kiểm tra động cơ máy bay.

Động cơ phản lực của máy bay vô cùng phức tạp với nhiều bộ phận. Chúng phải chịu nhiệt độ cao, hàng trăm chuyển động cùng mức áp lực khác nhau. Vì cần hoạt động ở tốc độ cao nên chúng phải được vệ sinh và kiểm tra định kỳ.

Công tác kiểm tra thường phải tiến hành bằng mắt người cùng công cụ như ống nội soi gắn camera luồn vào bên trong động cơ. Nhưng giờ đây, Sensiworm có thể khiến quá trình bớt tẻ nhạt hơn và kỹ thuật viên có thể kiểm tra mà không cần gỡ động cơ khỏi cánh.

robot.jpg

Như một con sâu đo, Sensiworm tự di chuyển về phía trước bằng cách sử dụng hai giác hút dính. Robot dễ dàng chui vào kẽ hở hay bám quanh động cơ để tìm nơi có vết nứt, vết ăn mòn hoặc xem thử lớp phủ bảo vệ nhiệt có dày đúng tiêu chuẩn hay không.

Sensiworm được trang bị camera cùng cảm biến. Trong thử nghiệm, robot thành công vượt qua chướng ngại vật, bám vào tua bin quay và phát hiện rò rỉ khí.

Robot như vậy sẽ đóng vai trò “tai mắt” bổ sung, đem lại cho kỹ thuật viên khả năng kiểm tra mà không cần tháo rời bất cứ thứ gì. GE Aerospace giới thiệu: “Với thiết kế mềm mại dễ đáp ứng yêu cầu người dùng, Sensiworm có thể kiểm tra từng phần động cơ rồi truyền dữ liệu thời gian thực cho kỹ thuật viên”. Công ty dự định phát triển robot hơn nữa, trang bị cho chúng khả năng sửa chữa chứ không chỉ kiểm tra phát hiện hư hỏng.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot 'sâu đo' giúp kiểm tra động cơ máy bay