Các động thái của Mỹ nhằm hạn chế thị thực du lịch cho các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ cùng lệnh cấm nhập khẩu bông ở Tân Cương là "những dấu hiệu đáng lo ngại" khiến quan hệ song phương đang bị chuyển sang con đường nguy hiểm, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 4.12.

'Rút ngắn thị thực đảng viên, hành động Mỹ chống Trung Quốc chuyển quan hệ sang con đường nguy hiểm'

Nhân Hoàng | 04/12/2020, 07:00

Các động thái của Mỹ nhằm hạn chế thị thực du lịch cho các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ cùng lệnh cấm nhập khẩu bông ở Tân Cương là "những dấu hiệu đáng lo ngại" khiến quan hệ song phương đang bị chuyển sang con đường nguy hiểm, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 4.12.

China Daily, tờ báo tiếng Anh của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một bài xã luận rằng những thay đổi về thị thực và lệnh cấm nhập khẩu bông với Tập đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC) là những nỗ lực của phe diều hâu ghét Trung Quốc trong chính quyền Trump sắp mãn nhiệm nhằm củng cố chính sách cứng rắn của họ với Trung Quốc ngoài nhiệm kỳ.

China Daily bình luận: “Ngay cả khi chính quyền sắp tới có bất kỳ ý định xoa dịu căng thẳng đã gieo rắc và tiếp tục gieo rắc, một số thiệt hại chỉ đơn giản là không thể sửa chữa, như Tổng thống đương nhiệm của Mỹ dự định.

Sự suy thoái gần đây trong quan hệ song phương về cơ bản đã thay đổi bầu không khí chính trị đối với các chính sách Trung Quốc của Mỹ, đến nỗi việc kiềm chế Trung Quốc đã trở thành một sự đồng thuận của lưỡng đảng".

rut-ngan-thi-thuc-dang-vien-hanh-dong-my-chong-trung-quoc-chuyen-sang-duong-loi-nguy-hiem(1).jpg
China Daily cho rằng hành động của Mỹ chống lại việc Trung Quốc chuyển quan hai nước sang đường lối nguy hiểm

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ vì các vấn đề như thương mại và công nghệ.

Chính quyền Trump hôm 3.12 đã công bố các quy định giảm thời hạn tối đa của thị thực du lịch cho các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình của họ từ 10 năm xuống 1 tháng với 1 lần nhập cảnh. Chính phủ Mỹ cho biết hạn chế này nhằm bảo vệ quốc gia khỏi "ảnh hưởng xấu" của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các hướng dẫn thị thực mới cho phép các quan chức Mỹ xác định tình trạng đảng của ai đó dựa trên đơn đăng ký và cuộc phỏng vấn.

Đây rõ ràng là một hình thức áp bức chính trị ngày càng gia tăng với Trung Quốc bởi một số lực lượng chống Trung Quốc cực đoan ở Mỹ, những người hành động theo khuynh hướng ý thức hệ mãnh liệt và tâm lý Chiến tranh Lạnh sâu sắc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo hôm 3.12.

Về lý thuyết, chính sách mới có thể ảnh hưởng đến việc đi lại của khoảng 270 triệu người Trung Quốc nếu họ có ý định đến Mỹ. Trong đó, 92 triệu người là đảng viên Trung Quốc, còn lại là người thân của họ.

Tờ New York Times cảnh báo Bắc Kinh có thể trả đũa bằng hành động tương tự khiến việc đi đến Trung Quốc của người Mỹ trở nên khó khăn hơn và lợi ích của Mỹ tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Một ngày trước đó, chính quyền Trump đã mở rộng áp lực lên khu vực phía tây Tân Cương của Trung Quốc, cấm nhập khẩu bông từ Tập đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (tổ chức bán quân sự quyền lực của Trung Quốc) với lý do sử dụng lao động bị cưỡng bức là những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Được biết, XPCC sản xuất 30% bông của Trung Quốc vào năm 2015.

Hồi tháng 7, Bộ Tài chính Mỹ cấm tất cả các giao dịch tài chính với XPCC.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu với một số thực thể Trung Quốc hoạt động ở Tân Cương. Ban đầu, cơ quan này có ý định cấm tất cả các sản phẩm bông và cà chua từ Tân Cương, trong đó có XPCC, nhưng lệnh cấm đã được thu hẹp với các công ty cụ thể sau những phản đối từ Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Các nhà sản xuất hàng may mặc Mỹ chỉ trích một lệnh cấm rộng hơn.

Trung Quốc sản xuất khoảng 20% ​​lượng bông của thế giới và phần lớn đến từ Tân Cương. Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu bông lớn nhất thế giới, bao gồm cả từ Mỹ.

Về chuyện này, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng các hoạt động của Mỹ đã làm suy yếu các nguyên tắc thị trường và sẽ tước đi việc làm của mọi người.

Bài liên quan
Chính quyền Trump cấm nhập khẩu bông của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc, Biden khó xử
Ngày 2.12, chính quyền Trump đã mở rộng áp lực kinh tế lên Tân Cương, cấm nhập khẩu bông từ tổ chức bán quân sự quyền lực của Trung Quốc với lý do "sử dụng lao động bị cưỡng bức".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Rút ngắn thị thực đảng viên, hành động Mỹ chống Trung Quốc chuyển quan hệ sang con đường nguy hiểm'