Vừa thoát khỏi căn bệnh đột quỵ, bất ngờ cụ ông bị nôn ói ra máu liên tục. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng từ ruột non, khả năng tử vong là rất cao.

S.I.S Cần Thơ cứu được bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non

Hồ Quang | 20/02/2021, 10:56

Vừa thoát khỏi căn bệnh đột quỵ, bất ngờ cụ ông bị nôn ói ra máu liên tục. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng từ ruột non, khả năng tử vong là rất cao.

Ngày 20.2, TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho hay ông và ê kíp vừa cứu sống ngoạn mục một cụ ông bị xuất huyết huyết tiêu hóa nặng từ ruột non sau khi thoát khỏi căn bệnh đột quỵ.

lan-dau-tien-dbscl-cuu-duoc-benh0nhan-xuat-huyet-tieu-hoa-tu-ruot-non-hinh-anh(1).png
Sau khi can thiệp thành công, hiện sức khỏe cụ ông N.V.Đ. (86 tuổi, quê ở Bạc Liêu) đã ổn định - Ảnh: N.T

Cụ ông may mắn thoát chết kỳ diệu trên là ông N.V.Đ. (86 tuổi, quê ở Bạc Liêu). Hơn 1 tháng trước, ông Đ.bị đột quỵ do nghẽn tắc và hẹp động mạch não giữa và đã may mắn được bệnh viện này kịp thời cứu sống.

Đến ngày 28 Tết, bệnh nhân chuẩn bị xuất viện về nhà thì bất ngờ đau bụng, rồi ói ra máu, rồi sau đó là đi phân cũng ra máu.

Nghi ngờ cụ ông bị xuất huyết dạ dày, các bác sĩ ở đây chỉ định nội soi để tìm nguyên nhân, nhưng qua kết quả nội soi không phát hiện điểm chảy máu ở dạ dày – tá tràng. Sau đó, bệnh nhân được nội soi đại tràng cũng không thấy chảy máu ở đoạn ruột soi được.

Đánh giá có thể điểm xuất huyết ở một vị trí “hiểm hóc” ở ruột non mà máy nội soi có thể chưa phát hiện được, các bác sĩ tiếp tục chỉ định chụp CT có thuốc cản quang và đã phát hiện được vùng chảy máu ở ruột non phía bên phải.

Phân tích của bác sĩ Cường cho thấy, việc xuất huyết tiêu hóa từ ruột non thường rất khó điều trị, vì không thể cầm máu qua nội soi như thông thường mà phần lớn các trường hợp phải mổ cắt ruột non một phần với nhiều nguy cơ tử vong.

“Bệnh nhân tuổi cao, có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch lại thêm căn bệnh đột quỵ vừa được cứu chữa, chưa hồi phục hoàn toàn nếu phẫu thuật nguy cơ tử vong là khó tránh khỏi. Do đó chúng tôi đã tiến hành hội chẩn trong – ngoài nước nhằm vận dụng mọi phương pháp để cứu ông cụ. Lúc này, chúng tôi đặt vấn đề chụp DSA mạch máu ruột. Ngay sau đó, ê kíp đã tiến hành đặt coil gây tắc mạch, cầm máu thành công chỉ trong vòng 30 phút, kịp thời kiểm soát được hoàn toàn nơi chảy máu, mà không ảnh hưởng đến ruột non. Ca can thiệp đã may mắn thành công”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo bác sĩ Cường, động mạch treo tràng trên là động mạch nuôi ruột quan trọng nhất, có vai trò cấp máu cho toàn bộ ruột non và một phần đại tràng, xuất phát trực tiếp từ động mạch chủ bụng. Nếu động mạch này bị tổn thương có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ruột non. Khi động mạch mạc treo bị tắc sẽ gây hoại tử ruột non; khi bị vỡ sẽ gây xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng như: tiêu ra máu đỏ bầm, gây ra các triệu chứng sốc mất máu, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

“Nếu không có phương pháp can thiệp mạch cầm máu nguy cơ tử vong của bệnh nhân này là khó tránh khỏi. Việc điều trị đặt ra cũng không kém phần khó khăn và nguy cơ nếu gây tắc mạch không chính xác, hay vùng gây tắc quá rộng cũng sẽ dẫn đến hoại tử ruột non”, bác sĩ Cường nói.

Bài liên quan
Lần đầu tiên vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng
Ngày 19.4 tại Hà Nội, giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã khởi động mùa thứ 2 (VCA 2024) với những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
S.I.S Cần Thơ cứu được bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa từ ruột non