Tình trạng phát hành, in ấn “sách lậu” vẫn ngang nhiên tiếp tục diễn ra tại Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh trong ngành xuất bản, xa hơn nữa là vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả theo công ước quốc tế.

Sách lậu 'Đắc nhân tâm', 'Hạt giống tâm hồn' ngang nhiên xuất hiện

First News – Trí Việt | 02/11/2018, 08:33

Tình trạng phát hành, in ấn “sách lậu” vẫn ngang nhiên tiếp tục diễn ra tại Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh trong ngành xuất bản, xa hơn nữa là vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả theo công ước quốc tế.

Ngày 5.10.2018, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông)đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Nhà sách Ngoại ngữ và nhà sách Mạnh Hương tại Hà Nội, do đã phát hành các xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từthể hiện nguồn gốc hợp pháp. Cục cũng buộc mỗi nhà sách trên phải tiêu hủy toàn bộ các xuất bản phẩm vi phạm nêu trên.

Các xuất bản phẩm vi phạm tìm được ở Nhà sách Ngoại ngữ bao gồm: “Đi tìm lẽ sống”, tác giả: Viktor E.Frankl; “Đảo mộng mơ”, tác giả: Nguyễn Nhật Ánh; “Cánh đồng bất tận”, tác giả: Nguyễn Ngọc Tư; “Quân khu Nam Đồng”, tác giả: Bình Ca.

Còn các ấn phẩm xuất bản vi phạm ở nhà sách Phạm Hương gồm: “Hạt giống tâm hồn (tập 5), Và ý nghĩa cuộc sống” - nhiều tác giả; “Hạt giống tâm hồn (tập 7), Những câu chuyện cuộc sống”- nhiều tác giả; “Hạt giống tâm hồn (tập 10), Theo dòng thời gian”- nhiều tác giả; “Nghĩ lớn để thành công”, tác giả: Trump, Bill Zanke; “Hẹn bạn trên đỉnh thành công”, tác giả Zig Ziglar.

Đây không phải là trường hợp hi hữu các nhà sách lớn bị xử phạt vì bày bán sách “lậu” trong thời gian gần đây.

Là công ty có “thâm niên” 24 năm tham gia hoạt động xuất bản sách, phát hành hơn 2.000 ấn phẩm, trong đó nhiều bộ sách và đầu sách nổi tiếng bán chạy suốt nhiều năm như “Hạt giống tâm hồn”, “Đắc nhân tâm…, First New Trí Việt là một trong những đơn vị có số lượng đầu sách bị xâm hại bản quyền nhiều nhất.

Đại diện Công ty First News - Trí Việt hướng dẫn cách phân biệt sách in lậu

Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc First News Trí Việt cho biết, hiện tượng xâm hại bản quyền và in lậu diễn ra nhiều nhất là tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Theo thống kê của First News Trí Việt, công ty có 278 đầu sách bị in lậu tại Hà Nội. Đặc biệt có những cuốn sách bị nhiều nơi cùng in lậu một lúc; như trường hợp cuốn “Đắc Nhân tâm” – có 16 bản in lậu, bộ “Hạt giống tâm hồn” có 6 phiên bản in lậu, hay như cuốn “Bí mật may mắn”, “Quà tặng diệu kỳ”, “Phút nhìn lại mình”,…có tới 5 nơi cùng in lậu''.

Ông Phước còn cho biết thêm, việc in “lậu” hiện nay diễn ra ngày càng ngang nhiên với nhiều thủ đoạn tinh vi, có những cuốn sách chỉ mới phát hành 2 tuần đã bị in lậu. Sách “lậu” còn được in trong những xưởng in chuyên nghiệp với chất lượng rất cao mà người đọc khó có thể phát hiện được.

“Nếu xem xét kỹ những trang sách có hình ảnh hoặc những trang chữ in lem nhem và mờ, không sắc nét, những người có chuyên ngành in có thể phân biệt sách thật và sách “lậu”, còn người bán hàng trong các nhà sách nếu không để ý cũng khó phân biệt được. Mục đích của sách lậu này là đưa vào phân phối ở các nhà sách lớn tại các tỉnh thành trong cả nước.” - Ông Phước chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề in lậu, First News đã cử một đội 5 người đi kiểm tra 2 lần một tháng ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc như Thái Nguyên. Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng…Tuy nhiên trước một thị trường rộng lớn, nguồn lực của doanh nghiệp có hạn; tình trạng bán sách in lậu ngày càng tràn lan, diễn ra dai dẳng, vì vậy cần sựcan thiệp, xử lý kịp thời và triệt để của các cơ quan chức năng.

Theo Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản:

Về xử phạt hành vi in lậu: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi in xuất bản phẩm không có quyết định xuất bản (tức là in lậu).

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in, nhân bản lậu, in giả, in nối bản trái phép… từ 300 bản trở lên.

Bài và ảnh: Thanh Huyền
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách lậu 'Đắc nhân tâm', 'Hạt giống tâm hồn' ngang nhiên xuất hiện