Tuần trước, Elon Musk đã công bố mô hình AI mang tên Grok của công ty khởi nghiệp xAI, mang đến câu trả lời sự hài hước và được đào tạo dựa vào các bài đăng gần đây trên X (trước đây gọi là Twitter).

Sam Altman giới thiệu cách OpenAI dễ dàng tạo chatbot AI hài hước giống Grok của Elon Musk

Sơn Vân | 10/11/2023, 12:50

Tuần trước, Elon Musk đã công bố mô hình AI mang tên Grok của công ty khởi nghiệp xAI, mang đến câu trả lời sự hài hước và được đào tạo dựa vào các bài đăng gần đây trên X (trước đây gọi là Twitter).

Tối 9.11, Sam Altman đã đăng lên X ảnh chụp màn hình phiên bản mới nhất của nền tảng OpenAI, hiện cho phép bạn tạo các phiên bản ChatGPT tùy chỉnh, được gọi là GPT. Kèm theo đó là chú thích "GPTs có thể tiết kiệm rất nhiều công sức".

Trong ảnh, Sam Altman viết: “Hãy trở thành một chatbot trả lời các câu hỏi với sự hài hước của người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (sinh từ năm 1946 đến 1964) theo kiểu gây sốc để tạo ra tiếng cười”.

ChatGPT Builder trả lời: “Tuyệt vời, chatbot đã được thiết lập! Tên của nó là Grok. Bạn thấy tên này như thế nào, hay thích tên khác?”.

Qua đó, Sam Altman muốn cho Elon Musk và mọi người thấy OpenAI có thể cung cấp nền tảng để tạo ra chatbot hài hước tương tự Grok dễ dàng.

sam-altman-gioi-thieu-cach-openai-de-dang-tao-chatbot-ai-hai-huoc-giong-grok-cua-elon-musk.jpg
Sam Altman và Elon Musk có mối quan hệ không tốt đẹp sau khi tỷ phú giàu nhất thế giới rời OpenAI - Ảnh: Internet

Có mối bất hòa giữa Sam Altman và Elon Musk dù họ từng là bạn bè cũ. Elon Musk, Sam Altman cùng Peter Thiel và những người khác đã thành lập OpenAI như một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2015, với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu nguồn mở về trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích để tập trung vào Tesla.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019. Hồi tháng 1, Microsoft công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI.

Theo tiểu sử về Elon Musk của nhà văn Walter Isaacson, tỷ phú này rất buồn khi OpenAI, dưới sự chỉ đạo của Sam Altman, chuyển từ một tổ chức phi lợi nhuận thuần túy sang hợp tác với Microsoft.

Có lẽ cũng không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk thông báo về Grok chỉ vài ngày trước khi OpenAI tổ chức sự kiện dành cho nhà phát triển rất được mong đợi hôm 7.11, nơi các ChatGPT tùy chỉnh được công bố.

Tại hội nghị nhà phát triển lần đầu tiên của mình, OpenAI đã công bố một thị trường cho phép người dùng truy cập các ứng dụng AI được cá nhân hóa cho các nhiệm vụ như dạy Toán hoặc thiết kế nhãn dán, báo hiệu tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình.

Hội nghị đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm tận dụng sự phổ biến của ChatGPT bằng cách đưa ra các ưu đãi để xây dựng trong hệ sinh thái của họ.

OpenAI đang gọi các ứng dụng AI tùy chỉnh là GPT, cho biết đây là phiên bản đầu tiên của trợ lý AI thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, chẳng hạn như đặt vé máy bay thay mặt cho người dùng.

Cuối tháng 11 này, công ty sẽ ra mắt GPT Store, nơi mọi người có thể chia sẻ GPT của họ và kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng. Đó là nỗ lực đổi mới từ những nỗ lực thất bại của OpenAI trong việc xây dựng hệ sinh thái các plugin ChatGPT vào đầu năm nay.

Sam Altman nói trong bài phát biểu quan trọng của mình tại sự kiện ở thành phố San Francisco (Mỹ): “Cuối cùng, bạn sẽ chỉ cần hỏi máy tính những gì mình cần và nó sẽ thực hiện tất cả những nhiệm vụ này cho bạn. Chúng tôi thực sự tin rằng việc triển khai từng bước từ từ là cách tốt nhất để đối phó các thách thức về an toàn của AI. Chúng tôi nghĩ rằng việc cẩn trọng tiến tới tương lai này là đặc biệt quan trọng”.

Cũng tại hội nghị này, OpenAI đã giới thiệu phiên bản xem trước của GPT-4 Turbo, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh hơn, nhanh hơn và rẻ hơn GPT-4, làm nền tảng cho ChatGPT hoạt động.

Các cải tiến của GPT-4 Turbo gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh. Theo OpenAI, hai phiên bản GPT-4 Turbo sẽ được cung cấp cho các nhà phát triển vài tuần tới.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

Flo Crivello, người sáng lập công ty khởi nghiệp trợ lý AI Lindy, cho biết: “Đó là một sự bùng nổ lớn với các công ty khởi nghiệp như chúng tôi. Đột nhiên, chi phí của chúng tôi giảm xuống gấp ba lần, một con số rất lớn”.

Nếu như GPT-4 được cập nhật dữ liệu lấy từ các trang web đến tháng 9.2021 thì GPT-4 Turbo lấy dữ liệu cập nhật tới tháng 4.2023. GPT-4 Turbo có thể đưa ra câu trả lời với độ dài tương đương hơn 300 trang văn bản trong một lần nhận yêu cầu.

Tháng 7, Elon Musk chính thức trình làng công ty khởi nghiệp xAI. Trang web xAI cho biết tỷ phú 52 tuổi người Mỹ sẽ điều hành xAI tách biệt với các công ty khác của mình nhưng công nghệ được phát triển sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đó, gồm cả X.

Trên X, Elon Musk cho biết mục tiêu của công ty mới là “hiểu thực tế” và trả lời những câu hỏi lớn nhất của cuộc sống.

xAI được điều hành bởi các nhà nghiên cứu cũ từ OpenAI, Google DeepMind, Tesla và Đại học Toronto (Canada). xAI có cố vấn là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI, tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle và là bạn thân của Elon Musk, cho biết vào tháng 9 rằng xAI đã ký hợp đồng đào tạo mô hình AI của mình trên đám mây Oracle.

Việc ra mắt một công ty AI ở quy mô OpenAI hoặc Google DeepMind sẽ phải mất khoản chi phí khổng lồ, đặc biệt cần số lượng lớn bộ xử lý đồ họa (GPU) chủ yếu được cung cấp bởi Nvidia.

Hôm 4.11, xAI đã công bố chatbot AI có tên Grok, tích hợp sẵn trên X và ô tô điện Tesla, để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

"Người dùng có thể truy cập Grok theo thời gian thực qua nền tảng X. Đây là lợi thế lớn so với những mô hình AI tạo sinh khác", Elon Musk viết trên X. Ông sau đó kêu gọi người dùng đăng ký gói Premium+ trên nền tảng với giá 16 USD một tháng để có thể trải nghiệm sớm Grok.

Trong các bài viết, ông chủ X nhấn mạnh Grok được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời các câu hỏi đơn thuần.

Theo trang Wccftech, chatbot của xAI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của X. Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự.

Các bản cập nhật thời gian tới của Grok sẽ cung cấp API (giao diện lập trình ứng dụng) cho bên thứ ba. Ngoài phản hồi văn bản, Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt ở Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, Grok sẽ được tích hợp trên ô tô điện Tesla - công ty khác của Elon Musk.

Một số người dùng bản thử nghiệm nhận xét Grok có "thiên bẩm" về tin tức. Chatbot AI của Elon Musk có thể phân biệt các thành kiến khác nhau để có thể tạo ra một câu chuyện nóng hổi. Grok cũng nhạy bén với tin tức nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ X.

Xét trên khía cạnh kiểm duyệt thông tin, Grok có vẻ ít hơn các đối thủ cạnh tranh.

Bài liên quan
Baichuan tuyên bố vượt OpenAI, Anthropic bằng mô hình AI xử lý 350.000 ký tự tiếng Trung
Baichuan vừa ra mắt một mô hình ngôn ngữ lớn Baichuan2-192k mà công ty cho biết có thể hấp thụ và tóm tắt tiểu thuyết. Theo Baichuan, Baichuan2-192k trở thành mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ nhất thế giới trong việc xử lý các truy vấn văn bản dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman giới thiệu cách OpenAI dễ dàng tạo chatbot AI hài hước giống Grok của Elon Musk