Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã bày tỏ quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo (AI), mô tả nó như một công cụ chứ không phải "sinh vật".
Nhịp đập khoa học

Sam Altman nói AI không phải 'sinh vật trong phim khoa học viễn tưởng', OpenAI phản bác Elon Musk

Sơn Vân 02/03/2024 16:40

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã bày tỏ quan điểm của mình về trí tuệ nhân tạo (AI), mô tả nó như một công cụ chứ không phải "sinh vật".

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Advocate, Sam Altman cho biết một trong những "điều hiểu lầm lớn nhất" về AI là người ta thường coi nó như "một sinh vật thay vì công cụ".

Ông nói: "Nếu nó là sinh vật trong bộ phim khoa học viễn tưởng, đó sẽ là một cốt truyện hay hơn. Nếu bạn sử dụng ChatGPT, nó rõ ràng là một công cụ". Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ nói thêm rằng "quan điểm phổ biến về AI như trong phim khoa học viễn tưởng rất khác biệt so với việc những người đã sử dụng nó như một công cụ trong thời gian dài".

Sam Altman thừa nhận rằng sử dụng công cụ này đi kèm với những rủi ro. "Nhưng AI có hình dạng khác và tính chất khác", Giám đốc điều hành OpenAI nói thêm.

Phát ngôn này khiến người ta ít hoảng sợ hơn so với những cảnh báo trước đây của Sam Altman.

Giám đốc điều hành OpenAI từng nói vào năm 2015 rằng "AI có thể sẽ dẫn đến sự kết thúc của thế giới, nhưng trong thời gian này, sẽ có những công ty tuyệt vời".

Hồi tháng 10.2023, Sam Altman và hàng trăm nhà khoa học về AI đã ký tên vào một bức thư từ Trung tâm An toàn AI cảnh báo về rủi ro "tuyệt chủng" do AI gây ra.

"Giảm thiểu rủi ro tuyệt chủng từ AI nên là ưu tiên toàn cầu cùng với các rủi ro khác trên quy mô xã hội như đại dịch và chiến tranh hạt nhân", trích nội dung bức thư.

Tuy nhiên, theo The Advocate, Sam Altman bày tỏ sự lạc quan về AI, như từng làm trước đây.

"Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi những gì chúng ta đang xây dựng giống như một công cụ, bởi nếu bạn cung cấp cho con người những công cụ tốt hơn, họ sẽ làm những điều tuyệt vời khiến bạn ngạc nhiên theo chiều hướng tích cực. Điều đó tạo ra giá trị mới cho tất cả chúng ta", ông nói.

sam-altman-noi-ai-khong-phai-sinh-vat-trong-phim-khoa-hoc-vien-tuong-openai-phan-bac-elon-musk.jpg
Sam Altman cho biết một trong những "điều hiểu lầm lớn nhất" về AI là người ta thường coi nó như "một sinh vật thay vì công cụ" - Ảnh: Getty Images

Mới đây, Sam Altman bị thách thức về quan điểm sử dụng AI vì mục đích tốt.

Hôm 29.2, Elon Musk kiện OpenAI và Sam Altman, cho rằng việc hợp tác giữa họ với Microsoft đã đi chệch hướng sứ mệnh ban đầu của công ty này là "một tổ chức phi lợi nhuận sử dụng AI để mang lại lợi ích cho nhân loại".

Luật sư của Elon Musk lập luận rằng: "OpenAI trên thực tế đã được chuyển đổi thành một công ty con nguồn đóng, phụ thuộc vào hãng công nghệ lớn nhất thế giới: Microsoft. Dưới sự điều hành của hội đồng quản trị mới, OpenAI không chỉ đang phát triển mà còn đang tinh chỉnh một AGI (AI tổng quát) để tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft thay vì vì lợi ích của nhân loại".

AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người. AGI cũng có thể tự cải thiện, tạo ra một vòng phản hồi vô tận với khả năng vô hạn.

Các lãnh đạo OpenAI đã bác bỏ một số cáo buộc mà Elon Musk đưa ra trong vụ kiện, nhấn mạnh trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên hôm 1.3 rằng công ty vẫn độc lập, cam kết mang lại lợi ích cho nhân loại và vẫn chưa đạt được AGI trong những sản phẩm của mình.

“Các cáo buộc của Elon Musk, gồm cả tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 là AGI, rằng nguồn mở công nghệ của chúng ta là chìa khóa cho sứ mệnh và rằng chúng ta là công ty con trên thực tế của Microsoft, không phản ánh đúng thực tế về công việc hoặc sứ mệnh của chúng ta”, Jason Kwon, Giám đốc Chiến lược OpenAI, viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên.

Sam Altman gửi một thông điệp tiếp theo, lặp lại tuyên bố của Jason Kwon và thừa nhận rằng 2024 có vẻ là một năm khó khăn với OpenAI.

“Nó sẽ không bao giờ là cuộc dạo chơi vui vẻ. Các cuộc tấn công sẽ tiếp tục xảy ra", Sam Altman viết.

Trong bản ghi nhớ, Sam Altman gọi Elon Musk là “người hùng” của mình và nhớ về tỷ phú giàu nhất thế giới như người sẽ cạnh tranh với đối thủ bằng cách xây dựng công nghệ tốt hơn.

Trong bản ghi nhớ, Jason Kwon tiết lộ về các cuộc điều tra của chính phủ Mỹ sau sự kiện hội đồng quản trị OpenAI sa thải và tái tuyển dụng Sam Altman vào tháng 11.2023.

"Ngoài ra, tôi muốn cập nhật cho bạn về các cuộc điều tra từ các cơ quan chính phủ. Sau các sự kiện xảy ra vào tháng 11.2023, họ đã yêu cầu chúng ta cung cấp thông tin và điều này phù hợp với những gì chúng ta dự đoán trong hoàn cảnh này. Chúng ta là một công ty tuân thủ pháp luật, cam kết đáp ứng tất cả nghĩa vụ pháp lý và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của chính phủ", Jason Kwon cho hay.

Ông ám chỉ đến cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ diễn ra sau khi hội đồng quản trị OpenAI trước đây sa thải Sam Altman trong thời gian ngắn vào tháng 11.2023 nhưng không đề cập đích danh danh cơ quan này.

Bản ghi nhớ gửi nhân viên từ Jason Kwon phản bác ba cáo buộc chính của Elon Musk trong vụ kiện OpenAI:

1. Rằng GPT-4 đại diện cho AGI: "Nó có khả năng giải quyết các nhiệm vụ nhỏ trong nhiều công việc, nhưng tỉ lệ công việc được thực hiện bởi con người so với công việc được thực hiện bởi GPT-4 trong nền kinh tế vẫn còn rất cao. Quan trọng hơn, AGI sẽ là một hệ thống tự động hóa cao cấp có khả năng đề xuất những giải pháp mới cho những thách thức lâu dài. GPT-4 không thể làm được điều đó", Jason Kwon viết.

2. Rằng OpenAI đã từ bỏ sứ mệnh vì lợi ích cho nhân loại: "Thách thức của chúng ta là cả xây dựng AGI và đảm bảo tác động của nó là tích cực tối đa. Chúng ta đã thấy rằng chiến lược tạo ra công nghệ tiên tiến và làm cho nó phổ biến thông qua API (giao diện lập trình ứng dụng) cùng sản phẩm phục vụ tốt cả hai phần của sứ mệnh này, vì chúng ta có thể thu hút vốn cần thiết, làm cho công nghệ trở nên phổ biến, đồng thời cung cấp các biện pháp bảo vệ theo yêu cầu của xã hội và lương tâm", Jason Kwon cho hay.

3. Rằng OpenAI đang hoạt động như một công ty con của Microsoft: "Chúng ta quyết định nghiên cứu và xây dựng cái gì, cách điều hành công ty, đối tượng sử dụng sản phẩm và cách thực hiện sứ mệnh của mình. Chúng ta cũng trực tiếp cạnh tranh với Microsoft để cung cấp giá trị và sản phẩm tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà phát triển và người dùng hàng ngày. Như chúng ta đã biết, OpenAI tạo ra ChatGPT và ChatGPT for Enterprise, trong khi Microsoft cung cấp Copilot và Copilot for Microsoft 365", Jason Kwon viết.

Chưa hết, Jason Kwon cho biết: "Chúng tôi tin rằng các các buộc trong vụ kiện này có thể xuất phát từ sự hối tiếc của Elon vì không tham gia với công ty ngày nay".

Elon Musk cùng Sam Altman và những người khác thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích. Cụ thể hơn, tỷ phú công nghệ muốn làm Giám đốc điều hành OpenAI nhưng Sam Altman và các nhà đồng sáng lập còn lại không đồng ý.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2.2023, Elon Musk đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Ông tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Elon Musk đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty thông báo đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.2023.

Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đẩy lùi những lời chỉ trích của Elon Musk về mối quan hệ đối tác trị giá hàng tỉ USD giữa công ty của ông với OpenAI.

Trong cuộc phỏng vấn với trang CNBC, Satya Nadella đã được hỏi về tuyên bố của Elon Musk rằng “Microsoft kiểm soát OpenAI”.

“Đầu tiên, tôi rất tôn trọng Elon và tất cả những gì cậu ấy làm. Tôi chỉ muốn nói rằng điều đó thực sự không đúng. Lần cuối cùng tôi kiểm tra, chúng tôi là công ty vì lợi nhuận duy nhất cảm thấy thoải mái với một công ty phi lợi nhuận và hội đồng quản trị kiểm soát công nghệ (ám chỉ OpenAI – PV). Tôi hoan nghênh những người khác cũng làm như vậy", Giám đốc điều hành Microsoft nói.

Bài liên quan
CEO OpenAI khoe Sora có khả năng tạo video từ văn bản tuyệt đỉnh
Sam Altman đang nhận đề nghị về Sora, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tạo video dựa trên gợi ý bằng văn bản. Trong các video do Giám đốc điều hành OpenAI chia sẻ trên mạng xã hội X, Sora có khả năng tạo ra các video rất chân thực, giống như thật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman nói AI không phải 'sinh vật trong phim khoa học viễn tưởng', OpenAI phản bác Elon Musk