Bên trong OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman vẫn dễ gần và thân thiện với nhân viên, dù nhiều người trong số họ biết rất ít về cách thức công ty hoạt động.
Thế giới số

Sam Altman nói cuộc điều tra nội bộ sẽ sớm kết thúc, nhân viên mù mờ về cách hoạt động của OpenAI

Sơn Vân 05/03/2024 11:18

Bên trong OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman vẫn dễ gần và thân thiện với nhân viên, dù nhiều người trong số họ biết rất ít về cách thức công ty hoạt động.

Trong cuộc họp gần đây mà OpenAI cho phép nhân viên đặt câu hỏi theo thời gian thực, một người đã hỏi về cuộc điều tra nội bộ được tiến hành sau khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị hội đồng quản trị cũ sa thải và phục chức vài ngày sau đó hồi tháng 11.2023. Sam Altman chỉ trả lời đơn giản rằng mọi chuyện sẽ "kết thúc sớm", nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào khác cho nhân viên, theo hai người chứng kiến cuộc trao đổi.

Kỳ vọng trong nội bộ là cuộc điều tra sẽ được hoàn thành trước khi kết thúc quý 1/2024, trang Wall Street Journal và The New York Times đưa tin.

Một nguồn tin từ trang Insider lưu ý rằng việc thiếu thẳng thắn như vậy với nhân viên là điều quen thuộc gần đây của Sam Altman. Uy tín của Sam Altman đã gia tăng sau khi bị sa thải và được phục chức giám đốc điều hành, khoảng thời gian mà nhiều nhân viên OpenAI gọi là “cuộc đảo chính”. Dù Sam Altman vẫn sẵn sàng trò chuyện trong hành lang và sẽ trả lời bất kỳ nhân viên nào trên Slack, nhưng có nhiều yếu tố cốt lõi trong hoạt động của công ty vẫn còn là một bí ẩn với nhiều người.

Một tiết lộ gần đây với SEC (Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ) rằng Sam Altman là chủ sở hữu duy nhất của Quỹ khởi nghiệp OpenAI đã gây ngạc nhiên cho các nhân viên vì thông tin này chưa bao giờ được tiết lộ nội bộ.

“Không ai biết điều đó”, một trong những nhân viên OpenAI nói.

Một cuộc điều tra từ SEC về thông tin liên lạc của Sam Altman là điều bất ngờ khác gần đây. Một số nhân viên lo ngại về kết quả của những cuộc điều tra như vậy. Cũng có lo ngại về cuộc điều tra từ FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) về OpenAI và mối quan hệ của nó với Microsoft.

Trong khi hầu hết nhân viên muốn tập trung vào công việc, đặc biệt là những ai đang tích cực làm việc trên GPT-5, phiên bản tiếp theo của mô hình ngôn ngữ lớn mà OpenAI dự kiến phát hành vài tháng tới, có "áp lực rất lớn" đi kèm với nhận thức của công chúng về Sam Altman.

Nhiều nhân viên cũng như nhiều nhà quan sát cũng bối rối về cơ cấu hoạt động thực tế của OpenAI. OpenAI có một nhánh phi lợi nhuận kiểm soát một nhánh hoạt động vì lợi nhuận. Nhánh này có quyền kiểm soát một công ty cổ phần, kiểm soát một thực thể vì lợi nhuận khác và thực thể đó được Microsoft đầu tư về mặt kỹ thuật.

"Không ai hiểu rõ điều đó", một nhân viên OpenAI giấu tên nói về cấu trúc của công ty. Người này tự hỏi liệu các cuộc điều tra khác nhau có buộc phải thay đổi cấu trúc hoạt động trong khoảng một năm tới hay không, có lẽ là đơn giản hóa nó.

"Tôi đang mong đợi thêm một chút kịch tính, từ đâu đó", nhân viên OpenAI này nói thêm.

OpenAI không trả lời khi được đề nghị bình luận.

sam-altman-co-huy-dong-hang-ti-usd-cho-mang-luoi-cac-nha-may-san-xuat-chip-ai.jpg
Sam Altman nói cuộc điều tra nội bộ về việc ông bị sa thải sẽ sớm kết thúc - Ảnh: Internet

Một vấn đề không rõ ràng khác là hình thức trợ cấp bằng cổ phần mà nhân viên nhận được dưới dạng đơn vị tham gia lợi nhuận (PPU), chiếm phần lớn trong mức lương dự kiến của họ. Nhân viên vẫn không biết có bao nhiêu PPU trong trợ cấp của họ, mà chỉ có giá trị USD được hiển thị. Dù các nhân viên OpenAI được trả lương khá cao, nhiều người ngày càng lo lắng về mức rủi ro mà họ phải gánh chịu. Việc Sam Altman từng bị sa thải chỉ ra rằng công ty không ổn định như họ có thể nghĩ.

Tiếp đến là sự ra đi gần đây của Andrej Karpathy, thành viên sáng lập OpenAI từng quay lại công ty làm việc chỉ một năm trước. Trong một bức thư nội bộ gửi cho nhân viên, Andrej Karpathy khẳng định ông không rời đi để làm công việc khác và "rất buồn" vì chuyện này.

Theo nguồn tin của trang Insider, Andrej Karpathy đơn giản là không thích công việc mà ông được giao tại OpenAI, lãnh đạo nhóm phát triển trợ lý AI. Một nhân viên OpenAI đặt câu hỏi tại sao công ty lại không muốn giữ người có uy tín như Andrej Karpathy trong cộng đồng AI: "Tại sao không để ông làm bất cứ điều gì mình muốn?".

Ngoài ra, một số người đặt câu hỏi về sự vắng mặt liên tục của Ilya Sutskever, đồng sáng lập OpenAI và là giám đốc khoa học lâu năm, người đóng vai trò quan trọng trong việc hội đồng quản trị cũ sa thải Sam Altman.

Hai nguồn tin đều cho biết vẫn tiếp tục có sự im lặng xung quanh tương lai của Ilya Sutskever tại công ty.

OpenAI vẫn chưa chính thức giải quyết tình trạng việc làm của Ilya Sutskever. Dù Ilya Sutskever không còn ở trong hội đồng quản trị OpenAI giống Sam Altman, nhưng tên ông vẫn còn trong các hệ thống của công ty như Slack. Luật sư của Ilya Sutskever không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Với nhiều câu hỏi hơn là trả lời mà hầu hết nhân viên OpenAI đều phải quan sát và suy luận. Trong kết quả của cuộc điều tra nội bộ về Sam Altman, các nhân viên OpenAI không mong đợi bất kỳ tiết lộ lớn nào, một phần vì tâm trạng và thái độ của ông đã được cải thiện những tuần gần đây, theo một nguồn tin của Insider. Nguồn tin này cho viết gánh nặng của việc bị phế truất dường như vẫn đeo bám Sam Altman vào đầu năm 2024, nhưng bây giờ ông "có vẻ hạnh phúc hơn rất nhiều".

Với việc Ilya Sutskever vẫn vắng mặt, các nhà lãnh đạo OpenAI khác bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại vị trí của ông. Greg Brockman, Chủ tịch OpenAI, giờ đây thường xuyên giải quyết và trả lời các câu hỏi của nhân viên hơn. Jakub Pachoki, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của OpenAI, cũng vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman nói cuộc điều tra nội bộ sẽ sớm kết thúc, nhân viên mù mờ về cách hoạt động của OpenAI