Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã tăng cường hỗ trợ cho dự án tiền điện tử Worldcoin sau khi có tin tức về việc Tools For Humanity đang tìm kiếm 50 triệu USD trong quá trình gọi vốn.
Thế giới số

Sam Altman quảng bá dự án tiền điện tử Worldcoin khi Tools For Humanity muốn gây quỹ thêm 50 triệu USD

Sơn Vân 15/12/2023 22:35

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã tăng cường hỗ trợ cho dự án tiền điện tử Worldcoin sau khi có tin tức về việc Tools For Humanity đang tìm kiếm 50 triệu USD trong quá trình gọi vốn.

Tools For Humanity là công ty đứng sau Worldcoin. Mục đích của Worldcoin là tạo ra một mạng lưới danh tính và tài chính toàn cầu. Hơn 2,6 triệu người đã đăng ký quét mống mắt của Worldcoin bằng Orb (máy quét mồng mắt hình quả cầu) để đổi lấy danh tính kỹ thuật số và tiền điện tử miễn phí.

Hôm 15.12, Sam Altman xuất hiện như một phần của buổi hỏi đáp trực tuyến do ngân hàng đầu tư tập trung vào công nghệ tài chính FT Partners tổ chức, một tuần sau khi trang tin tiền điện tử The Block đưa tin rằng Tools For Humanity đang tìm cách huy động 50 triệu USD từ các nhà đầu tư. Theo The Block, Tools For Humanity đang gây quỹ bằng cách bán token tiền điện tử của dự án với mức giá chiết khấu.

Sam Altman nói hôm 15.12: "Trong một thế giới có rất nhiều trí tuệ nhân tạo (AI), việc biết ai là con người ngày càng quan trọng hơn. Niềm tin đã và đang là khi AI ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, khả năng xác định những con người độc nhất sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn".

Người phát ngôn Worldcoin không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về chuyện trên.

Tools For Humanity trước đây đã huy động được 115 triệu USD trong vòng tài trợ Series C do Blockchain Capital cùng a16z crypto và Bain Capital Crypto dẫn đầu.

Theo sách trắng Worldcoin trên website của dự án, trong 15 năm tới, tổng cộng 10 tỉ token WLD sẽ được phát hành ra thị trường.

Một số nhà hoạt động trong lĩnh vực công nghệ rất hào hứng về kế hoạch cung cấp hệ thống ID kỹ thuật số của Worldcoin dựa trên "bằng chứng về tư cách cá nhân". Dự án này được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư, gồm cả công ty Andreessen Horowitz.

Nhà phân tích Robert Le của hãng PitchBook cho biết có một số công ty khởi nghiệp đang cố gắng xây dựng các hệ thống nhận dạng kỹ thuật số dựa trên blockchain, nhưng không có hãng nào ở quy mô như Worldcoin.

Worldcoin khẳng định "bảo đảm tính riêng tư và bảo mật cho thông tin người dùng". Hệ thống ID của Worldcoin "được thiết kế để cho phép các hành động ẩn danh", không có dữ liệu cá nhân nào được tiết lộ theo mặc định và hình ảnh sinh trắc học không được chia sẻ với Worldcoin trừ khi người dùng lựa chọn.

sam-altman-quang-ba-du-an-tien-dien-tu-worldcoin-khi-tools-for-humanity-muon-gay-quy-them-50-trieu-usd.png
Sam Altman đang tăng cường hỗ trợ cho dự án tiền điện tử Worldcoin - Ảnh: Reuters

Nhiều cơ quan quản lý khác nhau, gồm cả ở Vương quốc Anh và Đức, cho biết đang xem xét Worldcoin sau khi nó ra mắt vào tháng 7.

Hồi tháng 8, Kenya trở thành quốc gia đầu tiên không chấp nhận Worldcoin. Cụ thể hơn, Bộ Nội vụ Kenya thông báo dừng tất cả hoạt động liên quan đến dự án Worldcoin tại nước này cho đến khi các cơ quan chức năng xác định liệu có gây rủi ro cho công dân hay không. Họ cũng đang xem xét "cách thức mà những người thu thập dự định sử dụng dữ liệu".

Đại diện Worldcoin cho biết đã dừng dịch vụ xác minh ở Kenya với lý do "thận trọng và giảm thiểu đám đông". Công ty sẽ dành thời gian này để làm việc với các quan chức địa phương nhằm "tăng cường hiểu biết về các biện pháp bảo mật và các cam kết mà Worldcoin thực hiện".

"Dự án dành cho mọi nơi trên thế giới chấp nhận chúng tôi", Ricardo Macieira, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tools for Humanity, nói với Reuters. Ông cho biết sẵn sàng xây dựng hạ tầng xác thực tương tự với bất kỳ quốc gia nào cần hỗ trợ.

Kenya là một trong hơn 20 quốc gia đầu tiên Worldcoin được triển khai hơn hai năm qua. 18 Orb từng xuất hiện tại Kenya và hơn 350.000 người đã chấp nhận quét để nhận về 25 WLD miễn phí.

Ra mắt ngày 24.7, dự án Worldcoin có trọng tâm là hộ chiếu số World ID để chứng minh một cá nhân là người thật, không phải bot. Để được cấp World ID, người dùng cần quét võng mạc bằng Orb. Sau đó, AI sẽ phân tích dữ liệu và xác minh đây là người thật. Dữ liệu sẽ được đưa lên blockchain để chủ nhân lưu trữ và sử dụng để xác thực cho các dịch vụ trong tương lai. Worldcoin tuyên bố không lưu trữ bất kỳ dữ liệu sinh trắc học nào khi dự án hoàn tất.

Để bắt đầu quá trình quét, nhân viên Worldcoin sẽ hướng dẫn tải ứng dụng Worldcoin, sau đó ứng dụng tạo mã QR, lấy thông tin cho xác thực danh tính. Người dùng ngồi yên trước quả cầu trong 10 giây. Hệ thống camera quét khuôn mặt và mống mắt, phát ra tiếng bíp để nhận dạng người được quét "là người chứ không phải robot". Sau đó, thêm một tiếp bíp để xác nhận người đó đã có trong cơ sở dữ liệu.

Theo nhân viên Worldcoin, dữ liệu thu được từ quả cầu sẽ dùng để tạo IrisHash, một mã được lưu trữ cục bộ trên quả cầu. Mã này được sử dụng để kiểm tra xem IrisHash đó đã tồn tại trong cơ sở dữ liệu của Worldcoin chưa. Để làm điều này, hệ thống dựa vào phương pháp mã hóa bảo vệ quyền riêng tư mới là PoP (Proof-of-Personhood). Nếu thuật toán tìm thấy kết quả phù hợp, người đó được xác nhận đã đăng ký và ngược lại.

Dự án Worldcoin nhận sự quan tâm lớn, nhưng một số chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về nó, trong đó có nhà đồng sáng lập Ethereum - Vitalik Buterin. Vitalik Buterin đã chỉ ra 4 vấn đề lớn mà hệ thống xác thực người dùng PoP phải đối mặt là quyền riêng tư, khả năng truy cập, tập trung hóa và bảo mật.

"Không có hình thức lý tưởng để chứng minh tư cách con người", Vitalik Buterin nói. Tuy nhiên, ông đánh giá Worldcoin đạt được nhiều bước tiến trong việc kết hợp phần cứng với những công nghệ mới để cho ra phương thức xác thực an toàn, đề cao quyền riêng tư.

Trong khi đó, nhóm chiến dịch bảo mật Big Brother Watch cảnh báo các dữ liệu được thu thập có nguy cơ bị tấn công hoặc lợi dụng để khai thác cho mục đích riêng.

Công nghệ quét mống mắt lần đầu được phát triển bởi bác sĩ nhãn khoa Frank Burch, sau phổ biến thông qua các ứng dụng bảo mật như xác thực võng mạc để bảo mật trên smartphone. Theo lý thuyết xác suất, lịch sử nhân loại chưa từng phát hiện trường hợp hai người có mống mắt giống nhau, ngay cả với cặp song sinh. Các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu cho thấy võng mạc của con người có thể thay đổi theo thời gian nhưng mống mắt thì không.

Sam Altman bảo vệ cách tiếp cận của mình để phát triển AI

Hôm 11.12, Sam Altman trở lại diễn đàn hội nghị và giới thiệu những lợi ích của AI với nhân loại, vài ngày sau khi giành lại vị trí dẫn đầu tại công ty khởi nghiệp về AI nổi tiếng nhất thế giới.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi giành lại quyền kiểm soát OpenAI, doanh nhân 38 tuổi người Mỹ đã bảo vệ cách tiếp cận của mình để phát triển AI.

Ông nói: “AI sẽ nâng thế giới lên cao”, đồng thời nhấn mạnh những tiến bộ tiềm năng trong các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục. Sam Altman mô tả rằng luôn bị mê hoặc bởi những AI hư cấu như Kẻ hủy diệt, nhưng các công ty như OpenAI cần phải vượt qua các ranh giới để nhận ra tiềm năng của công nghệ.

Sam Altman nói rằng ông hiểu những lo lắng về việc AI có thể được sử dụng để xây dựng vũ khí sinh học hoặc tấn công vào hệ thống máy tính.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài 35 phút, Sam Altman không trực tiếp đề cập đến việc từng bị OpenAI sa thải và được tái bổ nhiệm bất ngờ, cũng như kế hoạch cho hội đồng quản trị mới của công ty.

“Lần này thì khác. Chắc chắn là nó hơi đáng sợ”, Sam Altman nói về sự phát triển nhanh chóng của AI khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, từ điện thoại di động đến internet. Ông cho biết OpenAI đã “nhảy vào cơn lốc xoáy chưa dừng lại này”.

Bài liên quan
Mỹ buộc quỹ của Saudi Aramco thoái vốn khỏi startup chip AI do Sam Altman hậu thuẫn
Chính quyền Biden đã buộc một công ty đầu tư mạo hiểm của Saudi Aramco phải bán cổ phần của mình trong một công ty khởi nghiệp về chip AI ở Thung lũng Silicon được Sam Altman (người đồng sáng lập OpenAI) hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman quảng bá dự án tiền điện tử Worldcoin khi Tools For Humanity muốn gây quỹ thêm 50 triệu USD