Sam Altman (cựu Giám đốc điều hành OpenAI) và Greg Brockman (cựu Chủ tịch OpenAI) vẫn đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Sam Altman sốc và buồn vì bị OpenAI sa thải, nhân viên nghi ngờ có 'cuộc đảo chính'

Sơn Vân | 18/11/2023, 15:10

Sam Altman (cựu Giám đốc điều hành OpenAI) và Greg Brockman (cựu Chủ tịch OpenAI) vẫn đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Sam Altman và Greg Brockman, hai người đồng sáng lập OpenAI, cho biết "bị sốc và đau buồn trước những gì hội đồng quản trị đã làm" và vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác chuyện gì vừa xảy ra.

Cựu Giám đốc điều hành và cựu Chủ tịch OpenAI đã đăng bài trên X, chia sẻ chi tiết về những gì mình biết và cách họ phát hiện Sam Altman bị sa thải.

Ilya Sutskever, người đồng sáng lập OpenAI, đã mời Sam Altman đến dự một cuộc họp vào trưa 17.11 có sự tham dự của toàn bộ hội đồng quản trị ngoại trừ Greg Brockman. Chính tại cuộc họp này, Sam Altman biết mình sắp bị sa thải và OpenAI sẽ thông báo điều đó "rất sớm".

Không lâu sau, Ilya Sutskever đã mời Greg Brockman tham dự một hội nghị Google Meet riêng. Tại đây, Greg Brockman được thông báo rằng Sam Altman bị sa thải và ông sẽ bị loại khỏi hội đồng quản trị. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng quản trị nói với Greg Brockman rằng ông "rất quan trọng đối với công ty và sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ tịch của mình". Greg Brockman quyết định tự thôi việc sau đó.

Hai cựu lãnh đạo OpenAI cũng nói những người còn lại trong đội ngũ quản lý của công ty, ngoại trừ Giám đốc điều hành tạm thời Mira Murati (trước đó là Giám đốc công nghệ), chỉ biết về quyết định của hội đồng quản trị sau khi Sam Altman bị loại khỏi chức vụ.

“Việc nhận được sự hỗ trợ thực sự rất tốt đẹp; cảm ơn các bạn nhưng xin đừng mất thời gian để lo lắng. Chúng tôi sẽ ổn thôi. Những điều tuyệt vời hơn sẽ sớm đến", theo tuyên bố chung từ Sam Altman cùng Greg Brockman.

Sam Altman, đồng sáng lập OpenAI và Giám đốc điều hành Y Combinator, là doanh nhân và nhà đầu tư có tiếng. Ông là đại diện của OpenAI và công nghệ generative AI cực kỳ phổ biến khi đi du lịch khắp thế giới trong năm nay.

Sau khi OpenAI đăng bài trên blog thông báo việc sa thải mình, Sam Altman viết trên X: "Tôi yêu thích thời gian của mình tại OpenAI. Nó mang lại sự thay đổi với cá nhân tôi và hy vọng là cả thế giới một chút. Trên hết, tôi thích làm việc với những người tài năng như vậy. Sẽ có nhiều điều để nói về những gì tiếp theo sau này”.

Greg Brockman cho biết sẽ từ chức Chủ tịch OpenAI sau khi Sam Altman bị sa thải. "Tôi vô cùng tự hào về những gì chúng ta đã cùng xây dựng kể từ khi khởi đầu tại căn hộ của tôi 8 năm trước. Chúng ta đã cùng trải qua những khoảng thời gian khó khăn nhưng tuyệt vời, đạt được rất nhiều thành tựu bất chấp mọi rào cản. Song dựa trên những thông tin vừa đọc, tôi đã từ chức. Thực lòng, chúc tất cả những người ở lại những điều tốt đẹp nhất", Greg Brockman phản hồi trong bài đăng của Sam Altman trên X.

Greg Brockman cho biết sẽ tiếp tục tin tưởng vào sứ mệnh của OpenAI trong việc phát triển AI tổng quát (AGI) nhằm mang lại lợi ích cho toàn nhân loại.

Cho đến tối 15.11, Sam Altman không tỏ ra lo lắng gì tại hai sự kiện công cộng. Sam Altman đã tham gia cùng các đồng nghiệp trong hội thảo bên lề hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố San Francisco (Mỹ), mô tả cam kết và tầm nhìn của ông với AI. Sau đó, ông phát biểu tại một sự kiện liên quan đến lễ hội văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật Burning Man ở thành phố Oakland (bang California, Mỹ), tham gia vào cuộc trò chuyện kéo dài một giờ về chủ đề nghệ thuật và AI.

Sam Altman có vẻ thoải mái và không cho thấy có điều gì không ổn, nhưng rời đi ngay sau khi buổi nói chuyện của ông kết thúc lúc 19 giờ 30. Người tổ chức sự kiện cho biết rằng Sam Altman tham dự một cuộc họp khác.

sam-altman-soc-va-buon-vi-bi-openai-sa-thai-nhan-vien-cho-rang-co-cuoc-dao-chinh.jpg
Greg Brockman (trái) từ chức Chủ tịch OpenAI sau khi Sam Atman bị sa thải khỏi vị trí giám đốc điều hành - Ảnh: Internet

Việc cải tổ của OpenAI có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người và các nhân viên nhận thức rất rõ rằng tình trạng hỗn loạn diễn ra trong công ty từ trước.

Theo trang The Information, việc Sam Altman bị sa thải sau những tranh luận nội bộ về việc liệu OpenAI có đang phát triển công nghệ AI một cách an toàn hay không. Trong cuộc họp toàn thể công ty sau khi Sam Altman mất việc, các nhân viên đã hỏi Ilya Sutskever rằng việc sa thải CEO có phải là một "cuộc đảo chính" hay "sự tiếp quản thù địch". Điều đó dường như ngụ ý rằng một số nhân viên đang tự hỏi liệu ban lãnh đạo của OpenAI có loại bỏ Sam Altman vì ông đang thương mại hóa công nghệ của OpenAI quá nhanh, gây ra những lo ngại về an toàn tiềm ẩn hay không.

Theo trang Bloomberg, Sam Altman và Ilya Sutskever là hai người trong OpenAI có những xung đột lớn nhất khi nói đến tốc độ phát triển và việc thương mại hóa của công ty. Ilya Sutskever là một trong hai người đứng đầu một nhóm trong OpenAI chuyên nghiên cứu để ngăn chặn các công nghệ của họ trở nên không thể kiểm soát.

Bloomberg đưa tin Ilya Sutskever và các đồng minh của mình trong công ty có thể bị cản trở bởi việc Sam Altman huy động vốn bằng tên của OpenAI. Sam Altman từng có tham vọng rất lớn với OpenAI và Bloomberg cho biết ông đang tìm cách đảm bảo nguồn tài trợ trị giá hàng chục triệu USD từ các quỹ tài sản có chủ quyền ở Trung Đông để phát triển chip AI có thể cạnh tranh với bộ xử lý đồ họa Nvidia.

Nhà báo và người dẫn chương trình podcast nổi tiếng Kara Swisher đã đăng thông tin tương tự. Bà cho biết nhân viên OpenAI cảm thấy "hướng đi theo lợi nhuận của công ty dưới sự lãnh đạo từ Sam Altman và tốc độ phát triển" đối lập với "phía phi lợi nhuận tập trung vào sự an toàn và thận trọng hơn". Kara Swisher cũng cho rằng sẽ có thêm những những người đứng đầu rời bỏ OpenAI.

Những lo ngại về sự an toàn của việc phát triển AI trong OpenAI không xuất hiện chỉ sau một đêm. OpenAI đã phải vật lộn với vấn đề này ngay từ đầu và đó là lý do tại sao một nhóm nhân viên rời đi vào năm 2020 để thành lập công ty khởi nghiệp riêng có tên Anthropic. Điều thú vị là Google và Amazon gần đây đã đầu tư hàng tỉ USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp về AI có lẽ là đối thủ nặng ký nhất với OpenAI về mặt tài năng và khả năng sản phẩm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn choáng trước vụ OpenAI sa thải Sam Altman, theo trang Forbes. Ngay cả Microsoft, công ty cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI vài năm tới, chỉ biết về việc Sam Altman bị sa thải chỉ một phút trước khi thông báo được đưa ra.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web Microsoft, Giám đốc điều hành Satya Nadella nói: "Chúng tôi có thỏa thuận lâu dài với OpenAI... Cùng nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục mang lại những lợi ích có ý nghĩa của công nghệ này cho thế giới".

Elon Musk chỉ trích Sam Altman vì OpenAI chạy theo lợi nhuận

Sam Altman, Greg Brockman, Ilya Sutskever cùng Elon Musk thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI.

Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích để tập trung vào Tesla. Sau đó, Elon Musk nói rằng không thoải mái với định hướng chạy theo lợi nhuận mà OpenAI thực hiện dưới sự quản lý của Sam Altman.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.

Satya Nadella đã phản hồi trước tuyên bố của Elon Musk rằng “gã khổng lồ phần mềm Mỹ kiểm soát OpenAI”.

"Đầu tiên, tôi rất tôn trọng Elon và tất cả những gì cậu ấy làm. Tôi chỉ muốn nói rằng điều đó thực sự không đúng. Lần cuối cùng tôi kiểm tra, chúng tôi là công ty vì lợi nhuận duy nhất cảm thấy thoải mái với một công ty phi lợi nhuận và hội đồng quản trị kiểm soát công nghệ (ám chỉ OpenAI – PV). Tôi hoan nghênh những người khác cũng làm như vậy", Satya Nadell nói.

Bài liên quan
OpenAI: Hacker đứng sau sự cố ngừng hoạt động liên tục của ChatGPT
OpenAI phải vật lộn với “lưu lượng truy cập bất thường”, cho thấy hacker đang cố gắng tấn công các dịch vụ của họ. Công ty lần đầu tiên tiết lộ nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng ngừng hoạt động với ChatGPT trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam Altman sốc và buồn vì bị OpenAI sa thải, nhân viên nghi ngờ có 'cuộc đảo chính'