Sam biển có nhiều cách chế biến như làm gỏi hay nướng mỡ hành. Tuy nhiên, món sam biển nướng mỡ hành với cách thực hiện đơn giản đã trở thành món đặc sản ngon miệng.
Du lịch

Sam biển nướng mỡ hành - món ngon khó tìm

Trần Khải 21:26 11/02/2024

Sam biển có nhiều cách chế biến như làm gỏi hay nướng mỡ hành. Tuy nhiên, món sam biển nướng mỡ hành với cách thực hiện đơn giản đã trở thành món đặc sản ngon miệng.

Theo bà con ngư dân, mùa sam biển bắt đầu vào độ tháng chạp của năm trước và kết thúc vào khoảng tháng 3 âm lịch năm sau. Sam biển có nhiều loại như sam voi (có trọng lượng khoảng 250 – 400gr), sam bung (còn gọi là sam bàng) loại này có trọng lượng lớn từ 1 – 1,8kg. Cá biệt, có loại hơn 2,5kg.

1..jpg
Sam biển nướng là món ăn phổ biến của thực khách miền Tây

Anh Hải, một người có kinh nghiệm hướng dẫn cách nhận dạng giữa con sam với so như sau: “Sam và so rất dễ nhầm lẫn, nếu ăn nhầm, người ăn có thể bị ngộ độc – nặng nhất, có thể gây tử vong. Cách nhận biết sam biển và so rất đơn giản, nếu là sam biển thì đuôi có 3 cạnh, kiểu tam giác là loại có thể ăn được. Riêng con so, có đuôi tròn – loại này nếu ăn vào, sẽ bị ngộ độc và nguy cơ gây tử vong”.

Theo anh Hải, ngoài các chi tiết nhận dạng trên, sam biển còn có cách nhận biết khác, đó là khi nướng, sẽ có mùi thơm ngào ngạt. Khi đó, người dùng chỉ cần lấy trứng sam cho vào bếp than, nếu trứng nổ giòn như pháo, đó là sam nên có thể ăn được. Còn nếu là con so thì trứng không nổ và ăn nhầm sẽ gây ngộ độc cao.

Với người dân miền Tây, nếu muốn an toàn, người dùng nên ăn sam bung (sam bàng) có trọng lượng trên 1kg, bởi con so thường có trọng lượng nhỏ (dưới 400gr) thì không nên ăn và dễ nhầm lẫn với con so.

2..jpg
Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn sam biển có trọng lượng từ 1kg/con trở lên

“Con so thường sống nhiều ở vuông tôm, sông rạch và nếu không biết cách nhận biết thì không nên ăn. Bởi nếu ăn nhầm, rất dễ bị ngộ độc. Riêng con sam, thường sinh sống ở môi trường biển. Loại này ăn được và cách nhận biết là đốt trứng nổ giòn và đuôi có 3 cạnh. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người dùng nên lựa chọn sam bung có trọng lượng trên 1kg để thưởng thức”, anh Hải chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Sam biển là món đặc sản trứ danh miền Tây, tập trung nhiều ở biển Đông. Loại này rất đặc biệt, có trứng béo ngậy và thịt chắc ngọt. Thực khách một lần thưởng thức sẽ chẳng thể nào quên. Sam có nhiều cách chế biến như làm gỏi hay nướng. Tuy nhiên, với người sành ăn thì ngon nhất vẫn là sam nướng mỡ hành.

“Cách chế biến thật sam rất đơn giản, để thưởng thức món sam nướng thì chỉ cần luộc chín con sam rồi đem nướng trên bếp than đến khi khô nước là có thể thưởng thức”, anh Hải cho biết thêm.

3..jpg
Sam biển thường có trọng lượng lớn và cách nhận biết khá đơn giản là đuôi có 3 cạnh

Lần đầu thưởng thức món sam biển nướng, anh Trần Hoàng Giao, ngụ TP.Cà Mau cho biết: “Đó là món ăn đặc biệt, không phải bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức. Bởi đây là loài hải sản quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, thời gian thích hợp để sam có nhiều trứng và ngon nhất là từ tháng chạp năm trước đến tháng 3 âm lịch của năm sau”, anh Giao cho biết.

Giá sam bung hiện có giá khá cao trên thị trường. Cụ thể, loại từ 1kg có giá từ 550.000 – 700.000 đồng/con; loại từ 1,2 – 1,5 kg có giá khoảng 1 triệu đồng/con. Đây là loại hải sản hiếm gặp nên rất khó mua, nếu không quen biết. Thông thường, mặt hàng này đều được thương lái đặt hàng của ngư dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sam biển nướng mỡ hành - món ngon khó tìm