Giống như hầu hết hội nghị công nghệ những tháng gần đây, sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất của Samsung Electronics bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

Samsung bảo vệ tính năng chỉnh sửa ảnh AI trên dòng Galaxy S24: ‘Không có cái gì gọi là ảnh thật’

Sơn Vân 19/01/2024 16:28

Giống như hầu hết hội nghị công nghệ những tháng gần đây, sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất của Samsung Electronics bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).

Từ dịch cuộc gọi hai chiều đến tìm kiếm dựa trên cử chỉ, dòng Galaxy S24 đã trình làng với một số thủ thuật AI và một tính năng đặc biệt khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Tích hợp trên Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra, tính năng Generative Edit cho phép người dùng xóa, bố cục lại và chỉnh sửa các phần trên ảnh một cách nhân tạo để đạt được độ hoàn hảo về mặt nhiếp ảnh. Đây không phải là một khái niệm mới và bất kỳ chỉnh sửa nào được thực hiện bằng công nghệ AI tạo sinh sẽ dẫn đến watermark (logo chìm) và các thay đổi về siêu dữ liệu. Thế nhưng, tính liền mạch mà dòng Galaxy S24 cho phép thực hiện chỉnh sửa ảnh như vậy khiến một số người tham dự sự kiện Unpacked lo ngại.

AI tạo sinh (generative AI) là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Tuy nhiên, Samsung tự tin rằng tính năng Generative Edit của họ là hợp đạo đức, đáng mong đợi và thậm chí cần thiết trong thế giới tràn ngập thông tin sai lệch ngày nay. Trong một cuộc phỏng vấn với trang TechRadar, Patrick Chomet (Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng của Samsung) đã bảo vệ quan điểm của công ty về AI và những tác động của công nghệ này.

Patrick Chomet cho hay: "Marques Brownlee (YouTuber nổi tiếng người Mỹ - PV) đã có một video rất hay về bức ảnh Mặt trăng năm ngoái. Nhiều người đều băn khoăn: 'Nó có phải là giả không? Có thật không?'. Đã có một cuộc tranh luận xung quanh điều gì tạo nên một bức ảnh thật. Thực tế thì không có cái gọi là ‘ảnh thật’. Ngay khi dùng cảm biến để chụp lại cái gì đó, bạn đang tái tạo những gì vừa thấy và điều đó không có ý nghĩa gì cả. Không có ‘ảnh thật’. Bạn có thể cố định nghĩa ‘ảnh thật’ bằng cách nói: 'Tôi đã chụp bức ảnh đó', nhưng nếu bạn sử dụng AI để tối ưu khả năng thu phóng, tự động lấy nét, khung cảnh thì nó có thật không? Hay tất cả chỉ là bộ lọc? Không có hình ảnh thật đâu, dừng lại đi.

Tuy nhiên, những câu hỏi về tính xác thực vẫn rất quan trọng và Samsung giải quyết vấn đề này bằng cách nhận ra hai nhu cầu của người tiêu dùng; hai mong muốn khác nhau của khách hàng. Cả hai đều không mới, nhưng AI tạo sinh sẽ đẩy nhanh một trong số chúng.

Một mong muốn là ghi lại khoảnh khắc - muốn chụp bức ảnh càng chính xác và đầy đủ càng tốt. Để làm được điều đó, chúng tôi sử dụng rất nhiều bộ lọc, điều chỉnh và tối ưu AI để xóa bóng, phản chiếu… Song, chúng tôi làm đúng với ý định của người dùng, đó là ghi lại khoảnh khắc.

Còn có một mong muốn khác là tạo ra thứ gì đó mới. Khi truy cập Instagram, người dùng thêm nhiều nội dung đen trắng vui nhộn để tạo ra một thực tế mới. Mục đích của họ không phải là tái tạo hiện thực mà là tạo ra cái gì đó mới. Vì vậy, Generative Edit không phải là ý tưởng hoàn toàn mới.

Các công cụ AI tạo sinh sẽ đẩy nhanh ý định đó theo cấp số nhân trong vài năm tới. Có một nhu cầu lớn của khách hàng để phân biệt giữa cái thật và cái mới. Đó là lý do tại sao tính năng Generative Edit của chúng tôi thêm watermark và chỉnh sửa siêu dữ liệu, đồng thời chúng tôi đang làm việc với các cơ quan quản lý để đảm bảo mọi người hiểu được sự khác biệt”.

Về vấn đề quy định AI, Patrick Chomet cho biết Samsung Electronics "hoàn toàn phù hợp với các quy định về AI của châu Âu", đồng thời lưu ý rằng các chính phủ có lý khi bày tỏ những lo ngại ban đầu về những tác động tiềm tàng từ việc sử dụng AI rộng rãi.

Ông nói thêm: “Ngành công nghiệp cần phải có trách nhiệm và cần được quản lý”, lưu ý rằng Samsung Electronics đang tích cực giải quyết vấn đề đó.

"Công nghệ mới của chúng tôi tuy tuyệt vời và mạnh mẽ nhưng giống như bất cứ thứ gì, nó có thể được sử dụng theo cách tích cực và tiêu cực. Vì vậy, việc suy nghĩ sâu về những cách sử dụng tiêu cực là điều thích hợp”, Patrick Chomet bày tỏ.

Về việc Generative Edit sẽ được sử dụng như thế nào trên dòng Galaxy 24, chỉ có thời gian mới trả lời được. Có lẽ tính năng này sẽ giúp người dùng smartphone bình thường (không quen với Photoshop) có được những bức ảnh họ thực sự muốn, thay vì tạo điều kiện cho việc giả mạo ảnh hàng loạt.

samsung-bao-ve-tinh-nang-chinh-sua-anh-ai-tren-dong-galaxy-s24-khong-co-cai-gi-goi-la-anh-that-.jpg
Chỉnh sửa ảnh trên Galaxy S24 Ultra - Ảnh: Internet

Theo thỏa thuận kéo dài nhiều năm, Samsung Electronics sẽ triển khai công nghệ AI sinh của Google trên dòng Galaxy S24.

Cụ thể hơn, dòng Galaxy S24 sẽ sử dụng Gemini Nano, mô hình ngôn ngữ lớn hiệu quả của Google và có quyền truy cập vào công nghệ chuyển văn bản thành hình ảnh Gemini Pro cùng Imagen 2 thông qua đám mây.

Google đang trong cuộc đua với Microsoft để đưa AI tạo sinh vào các ứng dụng và thiết bị hàng ngày, bao gồm smartphone, máy tính cá nhân (PC) và phần mềm năng suất, khi hai công ty tìm cách mới để kiếm tiền từ các công cụ này.

Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết thị phần của smartphone AI có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2024 từ mức 4% trong 2023.

Thỏa thuận với Google sẽ đưa Samsung Electronics trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn cao cấp nhất và có khả năng mạnh mẽ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm.

"Samsung là một trong những đối tác đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của chúng tôi cho các tính năng rất phức tạp, trước khi nó được mở ra cho các lập trình viên và khách hàng doanh nghiệp cuối năm nay", Google cho biết trên blog của mình.

Khách hàng có thể bắt đầu sử dụng các tính năng tóm tắt và phân loại hỗ trợ AI trên ứng dụng gốc của Samsung Electronics như Ghi chú (Notes), Ghi âm (Voice Recorder) và Bàn phím (Keyboard).

Mô hình Imagen sẽ giúp người dùng thực hiện các tác vụ chỉnh sửa ảnh phức tạp trong ứng dụng Thư viện (Gallery) của dòng Galaxy S24, sẽ được bán vào khoảng cuối tháng 1.2024.

Thông số kỹ thuật dòng Galaxy S24

thong-so-ky-thuat-dong-galaxy-s24-lo-dien-ho-tro-dich-ngon-ngu-theo-thoi-gian-thuc-trong-cac-cuoc-goi.jpg

Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có màn hình Dynamic AMOLED lần lượt là 6,2 inch, 6,7 inch và 6,8 inch với tần số làm tươi 120Hz, độ sáng tối đa lên tới 2.600 nit, được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass Armor.

Galaxy S24 và Galaxy S24+ có khung nhôm, trong khi Galaxy S24 Ultra sở hữu khung titan.

Pin Galaxy S24 Ultra và Galaxy S24+ lần lượt là pin 5000 mAh và 4.900 mAh, có thể sạc nhanh từ 0 đến 65% chỉ sau 30 phút. Galaxy S24 có pin nhỏ hơn (chỉ 4.000 mAh), hỗ trợ sạc nhanh từ 0 đến 50% chỉ sau 30 phút.

Cả ba smartphone mới đều có chứng chỉ chống nước và bụi IP68, đầu đọc dấu vân tay dưới màn hình, Samsung Knox, Samsung Pay và tính năng Wireless DeX. Riêng Galaxy S24 Ultra còn có S Pen đi kèm.

Điểm đáng chú ý là mặt sau Galaxy S24 Ultra có camera chính 200 megapixel hỗ trợ quay video 8K, camera Space Zoom 100x và camera Quad Telephoto 2x/3x/5x/10x. Trong khi mặt sau Galaxy S24 và Galaxy S24+ tích hợp camera chính 50 megapixel cho phép quay video 8K, camera Space Zoom 30x, camera Dual Telephoto 2x/3x.

Bài liên quan
Thông số kỹ thuật dòng Galaxy S24 lộ diện, hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực trong cuộc gọi
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa dòng Galaxy S24 sẽ chính thức trình làng, nhưng bạn không cần phải đợi lâu như vậy để biết về thông số kỹ thuật những chiếc smartphone hàng đầu của Samsung Electronics.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung bảo vệ tính năng chỉnh sửa ảnh AI trên dòng Galaxy S24: ‘Không có cái gì gọi là ảnh thật’