Từ ngày 1.2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến, giúp hạn chế tình trạng chậm chuyến, bay vòng chờ.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sân bay Nội Bài áp dụng mô hình mới giảm chậm chuyển, bay vòng

Tuyết Nhung 29/01/2024 19:10

Từ ngày 1.2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến, giúp hạn chế tình trạng chậm chuyến, bay vòng chờ.

Ngày 29.1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết chính thức triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ đầu tháng 2.2024 sau khi được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

san-bay-noi-bai.png
Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin
anh-2.png
Giao diện của hệ thống A-CDM Portal tại NIA nơi mọi thông tin phục vụ chuyến bay được cập nhật thông suốt và chia sẻ cho các mắt xích cùng khai thác - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Cụ thể, từ ngày 1.2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1. Trước đó, cảng đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lần 2 của mô hình mới A-CDM từ ngày 25.7.2023 đến ngày 31.10.2023 với tổng số gần 28.000 lượt chuyến bay cất hạ cánh an toàn. Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành quyết định chấp thuận triển khai áp dụng chính thức mô hình A-CDM cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế qua cảng.

Trong hai lần thử nghiệm tại sân bay Nội Bài, mô hình A-CDM giúp nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh hoặc dừng chờ lâu trên đường băng. Song song đó, mô hình này cũng làm cho công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay được cải thiện tốt hơn... do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng. Thêm vào đó, mô hình A-CDM giảm thiểu tắc nghẽn máy bay trên đường lăn, sân đỗ, tối ưu thứ tự khởi hành.

"Theo tính toán thời gian máy bay lăn vào vị trí đỗ của chuyến bay giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn ra để cất cánh giảm gần 3 phút so với lúc chưa áp dụng mô hình. Điều này giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu bay. Kết quả các chỉ số liên quan đến thời gian lăn đã thể hiện rõ lợi ích do A-CDM mang lại, đặc biệt là đối với các hãng hàng không và cơ quan không lưu...", ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hay.

Đối với cơ quan quản lý bay, mô hình A-CDM giúp lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Từ đó, kiểm soát viên không lưu đỡ áp lực công việc hơn.

Theo ông Hà, những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao. Mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phát huy những kết quả đạt được, đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần nâng cao công tác điều hành hoạt động bay tại cảng.

Để triển khai áp dụng chính thức mô hình mới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội nghị triển khai công tác đưa vào khai thác chính thức hệ thống A-CDM cùng đại diện cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý bay, các đơn vị phục vụ mặt đất, các hãng hàng không.

Mô hình A-CDM là xu thế chung của các sân bay lớn trên thế giới. Hành khách di chuyển qua các sân bay khai thác A-CDM sẽ được trải nghiệm những chuyến bay có tỉ lệ đúng giờ cao, giảm thiểu các tình huống tàu bay dừng chờ lâu trên đường lăn.

A-CDM đã được phổ biến tại 30 sân bay châu Âu. Tại châu Á, các sân bay: Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan)... cũng triển khai mô hình này.

Thực hiện cam kết của ngành hàng không Việt Nam với Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam triển khai ứng dụng và thử nghiệm mô hình A-CDM trong vận hành khai thác tại cảng.

Bài liên quan
Chợ nổi - Bài 6: Những chợ nổi bị xóa sổ
Những năm qua, nhiều chợ nổi ở miền Tây Nam Bộ đã bị xóa sổ. Ngay cả chợ nổi có lịch sử hàng trăm năm như chợ nổi Cái Bè cũng đang đứng trước nguy cơ tiêu vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Nội Bài áp dụng mô hình mới giảm chậm chuyển, bay vòng