Dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sân bay Nội Bài dự kiến đón gần nửa triệu khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Tuyết Nhung 24/04/2024 19:50

Dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) ngày 24.4 cho biết, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay (trong đó 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua sân bay. Lượng hành khách đợt cao điểm 30.4 - 1.5 năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với ngày thường, tuy nhiên vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

san-bay-noi-bai.jpg
Hành khách tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Internet

Trong khi lượng khách bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định (tăng khoảng 12% so với ngày thường, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023) thì lượng khách bay quốc tế tăng trưởng tốt, ngày cao nhất có thể đạt tới 37.000 lượt khách/ngày, vượt qua ngày cao điểm của cùng kỳ năm 2019.

Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại sân bay Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ vào ban ngày và 32 chuyến/giờ vào ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng kịp thời hoàn thành một phần sân đỗ tàu bay mở rộng tại khu vực phía đông Nhà ga hành khách T2, thuộc dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài", để tăng thêm các vị trí đỗ tàu bay tại cảng.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn chuyến bay, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ lễ, sân bay Nội Bài áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 27.4 - 1.5. Đồng thời phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển theo từng khung giờ cao điểm để phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác.

Trước đó, sân bay Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không đã chính thức khai thác các chuyến bay áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1.2.2024 giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ của chuyến bay được cải thiện; đưa vào vận hành thử nghiệm làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết dự báo nhu cầu vận tải hành khách trong dịp lễ 30.4 - 1.5, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao. Trong đó, riêng sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30.4 có sản lượng thông qua cảng bình quân 120.000 - 130.000 hành khách/ngày, tăng 8% lượng hành khách so với cùng kỳ.

Liên quan tới tình hình vận tải hàng không, ngày 24.4, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản yêu cầu các hãng hàng không căn cứ nguồn lực và tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các địa phương vào ngày 27.4 và từ các địa phương về Hà Nội, TP.HCM ngày 1.5.

Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ (từ 27.4 - 1.5), đặc biệt trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến/đi từ các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27.4 và 1.5.

Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không khẩn trương thực hiện và báo cáo (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng. Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt máy bay hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ slot tại sân bay Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày lên mức tương ứng 42 chuyến/giờ và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên mức 32 chuyến/giờ.

Bài liên quan
2 máy bay suýt va chạm ở sân bay Nội Bài: Đình chỉ kíp trực không lưu
Quên nhắc “chờ huấn lệnh khởi hành”, một máy bay của Thai Air Asia đã thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R sân bay Nội Bài trong lúc chuyến bay khác của một hãng hàng không trong nước đang lăn cắt qua đường băng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bay Nội Bài dự kiến đón gần nửa triệu khách dịp lễ 30.4 - 1.5