Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, các sân bay tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục bay.
Sân bay Nội Bài triển khai công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID
Sân bay Nội Bài cho biết hôm nay (29.4) là ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ 30 với khoảng 108.000 lượt khách qua sân bay (khoảng 44.000 khách quốc tế và khoảng 64.000 khách nội địa), tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Trong ngày, số chuyến bay cũng đạt kỷ lục với 602 lượt, gồm 277 chuyến quốc tế và 325 chuyến quốc nội. Trong buổi sáng, các khung giờ 7-8 giờ, 11-12 giờ có rất đông hành khách lựa chọn bay, trong khi đó giờ cao điểm buổi chiều kéo dài từ 15-17 giờ và từ 18-23 giờ đêm.
Để phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4-1.5, từ 16 giờ ngày 28.4, Sân bay Nội Bài phối hợp với Bộ Công an chính thức mở thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID.
Theo đó, hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện các chuyến bay nội địa từ sân bay Nội Bài có thể sử dụng sinh trắc học VNeID để làm thủ tục hàng không, thay thế cho việc xuất trình giấy tờ như trước đây.
Vị trí các điểm làm thủ tục sinh trắc học tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu gồm: 3 làn kiểm tra an ninh sinh trắc học tại khu C (gần đầu cánh A); 2 làn kiểm tra an ninh sinh trắc học tại sảnh E (gần khu vực kiểm tra an ninh truyền thống).
Tại khu vực cửa ra tàu bay đã lắp đặt thiết bị nhận diện sinh trắc học tại 15 cửa ra tàu bay, từ cửa số 1-15.
Để quá trình làm thủ tục bằng VNeID được thuận lợi, hành khách cần cập nhật tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2 và đảm bảo đang sử dụng phiên bản ứng dụng mới nhất.
Hành khách tải và cập nhật ứng dụng di động mới nhất của Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air để hỗ trợ xác nhận thông tin nhanh chóng và mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu…) để dự phòng trong trường hợp hệ thống sinh trắc học gặp sự cố kỹ thuật.
Để sử dụng VNeID trong quá trình làm thủ tục, hành khách thực hiện theo những bước sau:
Làm thủ tục check-in:
Hành khách mở ứng dụng VNeID trên điện thoại cá nhân.
Chọn Dịch vụ khác → Thủ tục hàng không → Check-in online và thực hiện theo các bước hướng dẫn trên màn hình.
Sau khi hoàn thành check-in trực tuyến, hành khách tiếp tục di chuyển tới khu vực kiểm tra an ninh.
Tại điểm kiểm tra an ninh:
Hành khách di chuyển tới khu vực kiểm tra an ninh được trang bị hệ thống sinh trắc học.
Đứng vào vị trí hướng dẫn có dấu chân, nhìn thẳng vào màn hình camera để hệ thống thực hiện nhận diện khuôn mặt.
Sau khi hệ thống xác thực thành công và mở cửa, hành khách tiếp tục di chuyển vào khu vực soi chiếu an ninh.
Tại cửa ra tàu bay:
Hành khách thực hiện đứng vào vị trí xác định, nhìn vào camera để hệ thống nhận diện.
Sau khi xác thực thành công, cửa sẽ tự động mở và hành khách lên tàu bay mà không cần tiếp xúc với nhân viên.
Sân bay Tân Sơn Nhất ứng dụng công nghệ hàng không
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết, 2 ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ là 2.5 và 4.5 với dự kiến 126.000 khách/ngày.
Tính cả dịp cao điểm lễ 30.4-1.5, dự kiến lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình khoảng 122.000 khách/ngày. Trong số đó, nội địa 72.000 khách, quốc tế 50.000 khách, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại (112.000 khách/ngày).
Sau sự cố hàng hàng loạt chuyến bay delay, có chuyến đáp nhưng chờ vài tiếng mới lấy được hành lý, điều hành khách quan tâm nhất tại thời điểm ngay trước lễ là chất lượng dịch vụ mặt đất tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất đã lên phương án khai thác theo hướng chủ động, điều hành khai thác linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
Theo đó, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với các đơn vị chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị, xem xét các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không.
Sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu đại diện các hãng phải có mặt tại quầy để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, gây rối và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác tại cảng.
Để bảo đảm chất lượng dịch vụ mặt đất tại sân bay trong dịp cao điểm lễ, nhất là khi một số hãng đã chuyển sang khai thác chuyến bay tại nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách có mặt tại ga quốc nội trước 2 tiếng và ga quốc tế trước 3 tiếng. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân và kiểm tra hành lý đúng quy định trước khi làm thủ tục lên tàu bay; khuyến khích hành khách làm thủ tục check-in online trước khi đến sân bay để tiết kiệm thời gian.
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách và ứng dụng công nghệ thông tin hàng không, Sân bay Tân Sơn Nhất triển khai thí điểm làm thủ tục bay không cần giấy tờ, chỉ với căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID mức 2 đã xác thực sinh trắc học thông qua tính năng “Dịch vụ hàng không” tích hợp trên VNeID cho phép người dùng có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thực hiện trực tuyến, nhanh chóng và an toàn các thao tác: mua vé, check-in, qua cửa kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay theo hình thức không chạm, chỉ với thao tác chụp khuôn mặt của mình. Việc xác thực sinh trắc học toàn trình giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, đặc biệt trong cao điểm lễ tết, qua đó nâng cao trải nghiệm hành khách.
Trước đó, ngày 19.4, nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất chính thức được khai trương và đi vào hoạt động, trở thành nhà ga hành khách lớn, hiện đại, với tổng công suất thiết kế 20 triệu lượt khách nội địa mỗi năm. Nhà ga được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, công nghệ tiên tiến cùng không gian rộng rãi, thoáng đãng, nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái cho hành khách. Việc đưa nhà ga T3 vào khai thác đã góp phần nâng cao năng lực phục vụ và chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện các phương án khai thác tại nhà ga T3 đã được Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm, với nhiều kịch bản linh hoạt nhằm thích ứng với tình hình thực tế trong giai đoạn đầu vận hành. Việc điều chỉnh thời điểm chuyển đổi toàn bộ các chuyến bay nội địa thể hiện sự chủ động điều hành, nhằm bảo đảm tối ưu hóa trải nghiệm hành khách và đồng bộ hiệu quả giữa các đơn vị vận hành tại nhà ga T3.
Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã thực hiện an toàn hơn 390 chuyến bay và phục vụ hơn 100.000 lượt hành khách tại nhà ga T3, khẳng định năng lực vận hành đồng bộ, chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu khai thác.