Đó là nhận định của nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Tech Research.

'Sản lượng dòng iPhone 15 sẽ thấp hơn iPhone 14'

Sơn Vân | 17/08/2023, 17:00

Đó là nhận định của nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Tech Research.

Điều này trùng với dự báo của nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo hồi đầu tháng 8, nhưng trái ngược với một thông tin khác trước đó cho rằng sản lượng dòng iPhone 15 dự kiến sẽ duy trì ổn định.

Theo Jeff Pu, đơn đặt hàng sản xuất dòng iPhone 15 của Apple giảm từ 83 triệu xuống còn 77 triệu chiếc tính đến cuối năm nay do các vấn đề về nguồn cung và nhu cầu của thị trường thấp hơn bình thường. Vấn đề với cảm biến máy ảnh CMOS của Sony một lần nữa được đề cập trong báo cáo của Jeff Pu, cùng với khung titan cho các mẫu iPhone 15 Pro và màn hình mới với viền mỏng hơn. Những thành phần đó dường như là trở ngại để sản xuất dòng iPhone 15 nhiều hơn.

Ngoài ra, Apple dự kiến doanh số bán hàng sẽ ít hơn do điều kiện chung của thị trường và việc tăng giá iPhone 15 Pro cùng Pro Max.

Cũng trong báo cáo đó, Jeff Pu xác nhận iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ có camera góc siêu rộng 48 megapixel, hỗ trợ Wi-Fi 7.

san-luong-dong-iphone-15-se-thap-hon-iphone-14.jpg
Jeff Pu cho rằng sản lượng dòng iPhone 15 sẽ thấp hơn so với iPhone 14 - Ảnh: Internet

Cuối tháng 7, trang GSMArena đưa tin iPhone 15 Pro và đặc biệt là iPhone 15 Pro Max sẽ bị thiếu hụt nguồn cung sau khi ra mắt vào tháng 9. Điều này có liên quan đến vấn đề sản xuất màn hình tại LG Display.

Sự cố này xuất phát từ việc sử dụng quy trình sản xuất mới để làm giảm kích thước viền màn hình. Đây là khó khăn mà Apple gặp phải tương tự như khi họ sản xuất một số mẫu Watch trong quá khứ.

Màn hình iPhone 15 Pro (đặc biệt là Pro Max) do LG Display sản xuất được cho là không đạt các bài kiểm tra độ tin cậy trong quá trình ghép vào khung. Apple đang điều chỉnh thiết kế của màn hình do LG sản xuất để chúng vượt qua các bài kiểm tra nói trên. Apple vẫn có màn hình do Samsung sản xuất mà hãng có thể sử dụng để lắp ráp.

Những vấn đề này được cho là sẽ dẫn đến việc khan hiếm iPhone 15 Pro và Pro Max sau khi ra mắt. Trong đó, iPhone 15 Pro Max sẽ khó mua nhất, tiếp theo là iPhone 15 Pro.

Ngoài Samsung và LG Display, Apple còn đặt hàng BOE (Trung Quốc) cung cấp màn hình cho iPhone 15 và iPhone 15 Plus trong nửa cuối năm 2023, theo Ming-Chi Kuo. BOE có khả năng vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp màn hình lớn nhất cho iPhone vào năm 2024.

Trước khi ra mắt dòng iPhone 15, Apple đã thừa nhận một thực tế phũ phàng: Thị trường smartphone Mỹ đang ở trong tình trạng suy thoái.

Sau khi báo cáo doanh số iPhone trong quý tài chính thứ ba (hay quý 2/2023) thấp hơn dự kiến khiến cổ phiếu lao dốc, Apple tiết lộ rằng “doanh số iPhone suy giảm trong vài quý vừa qua tại Mỹ”.

Điều đó đặt ra thách thức cho dòng iPhone 15, hứa hẹn sẽ là bản cập nhật lớn nhất cho smartphone của Apple trong 3 năm qua. Khi Apple triển khai các cuộc đại tu cho iPhone, giống như từng làm với iPhone 6 vào năm 2014, iPhone X vào 2017 và iPhone 12 vào 2020, các tính năng mới thường hấp dẫn và đủ sức thuyết phục nhiều người tiêu dùng mở hầu bao.

Trong những ví dụ trước đó, Apple đã khởi động các chu kỳ nâng cấp bằng cách cung cấp màn hình lớn hơn, cải tiến thiết kế (không còn nút Home trên mẫu iPhone X) và kết nối 5G.

Theo lẽ thường, những tính năng mới trên dòng iPhone 15 cũng sẽ hấp dẫn như vậy. Theo nhiều nguồn tin, iPhone 15 Pro có viền xung quanh màn hình mỏng hơn 1/3 so với mẫu iPhone 14 Pro, khung titan nhẹ hơn và cao cấp hơn thiết kế thép không gỉ hiện tại, cải tiến lớn về camera, cổng sạc USB-C, RAM lớn hơn và bộ vi xử lý nhanh hơn nhiều.

Thế nhưng, triển vọng về doanh số dòng iPhone 15 không chỉ dựa vào các tính năng mới. Apple phải làm việc chăm chỉ hơn để thuyết phục người tiêu dùng chi tiền.

Một chủ đề chính trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý tài chính thứ ba của Apple là doanh số iPhone thấp hơn dự kiến. Doanh số iPhone giảm 2,4% xuống còn 39,7 tỉ USD trong quý này, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 39,91 tỉ USD.

iPhone từng gặp những trục trặc trước đó, bao gồm giai đoạn khó khăn tại Trung Quốc vào đầu năm 2019, sự trì hoãn ra mắt do COVID-19 vào năm 2020 và vấn đề về chuỗi cung ứng trong năm 2022, nhưng thường không bị sụt giảm doanh số.

Apple đổ lỗi cho các yếu tố về tiền tệ làm ảnh hưởng đến doanh số iPhone, nhưng cũng thừa nhận rằng người mua hàng ở Mỹ không chi tiền cho các sản phẩm của họ nhiều như trước đây. Doanh số iPhone tại Mỹ của Apple nhạt nhòa khi so sánh với Trung Quốc, điều mà Giám đốc điều hành Tim Cook gọi là điểm đáng chú ý trong quý.

Tim Cook nói với Reuters rằng doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng "hai con số" trong quý tài chính thứ ba và doanh số bán hàng ở các lĩnh vực khác cũng cao tại quốc gia này. Điều đó giúp Apple đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý 2/2023 lên mức 15,76 tỉ USD, so với 14,60 tỉ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Apple lý giải: “Chúng tôi thực hiện được điều này bằng cách thu hút số người chuyển sang dùng iPhone kỷ lục trong quý, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ".

Những cải tiến đáng mong chờ trên dòng iPhone 15

Dynamic Island gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trên tất cả mẫu iPhone 15. Ngoài Dynamic Island, đã có nhiều tin đồn về thiết kế iPhone 15 Pro vài tháng qua, gồm cả khung viền làm bằng titan.

Trang PatentlyApple cho biết: "Apple thực sự thay thế khung thép không gỉ hiện tại trên iPhone 14 Pro bằng khung hợp kim titan cho iPhone Pro thế hệ tiếp theo".

Thông tin này xuất phát từ hai báo cáo chuỗi cung ứng từ Trung Quốc, trong đó nêu chi tiết các đơn đặt hàng titan lớn của Hon Hai Group (nhà cung cấp linh kiện lớn cho Apple).

Titan bền hơn nhiều so với thép không gỉ và trọng lượng chỉ bằng 40%, cho thấy iPhone 15 Pro có thể nhẹ hơn đáng kể so với iPhone 14 Pro.

Với những thông tin cho rằng iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ là những chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay, chắc chắn Apple sẽ quan tâm đến việc loại bỏ khung bằng thép không gỉ càng sớm càng tốt. PatentlyApple cũng lưu ý rằng Apple có kế hoạch bắt đầu sử dụng titan trong các danh mục phần cứng khác. Hiện tại, Apple Watch Ultra là sản phẩm duy nhất của công ty có vật liệu này.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus dự kiến vẫn có khung nhôm như phiên bản trước. Từng có thông tin hai smartphone này kế thừa khung thép không gỉ được sử dụng bởi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Thế nhưng, Apple có thể sẽ loại bỏ thép không gỉ khỏi dòng iPhone ngay lập tức.

foxconn-bat-dau-san-xuat-iphone-5-tai-an-do.jpg
Ice Universe chia sẻ ảnh được cho là của iPhone 15 Pro

Ice Universe, chuyên gia thạo tin Apple, cho biết viền màn hình siêu mỏng sẽ có trên các mẫu iPhone 15 Pro. Nguồn tin trước đây tuyên bố iPhone 15 Pro sẽ có viền mỏng nhất so với bất kỳ smartphone nào từng được sản xuất, chỉ ở mức 1,55 mm. Theo Ice Universe, kích thước viền màn hình iPhone 15 giống iPhone 14 Pro ở mức 2,1 mm.

Nhiều nguồn tin cho rằng các mẫu iPhone 15 sẽ có các cạnh tròn hơn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho điện thoại.

Một số cải tiến đáng chú ý khác có thể xuất hiện trên dòng iPhone 15 Pro là chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), RAM 8GB, ống kính tele có công nghệ tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học.

Dòng iPhone 15 đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm của Apple. Trong tháng 8, Apple báo cáo doanh số bán hàng sụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp, do nhu cầu ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu suy yếu.

Bài liên quan
iPhone 16 Pro có thiết kế camera xếp chồng, chụp ảnh cực tốt ở điều kiện ánh sáng yếu
Vào tháng 9 tới, Apple mới trình làng dòng iPhone 15 nhưng một số thông tin hấp dẫn về dòng iPhone 16 đã xuất hiện, bao gồm cả bản nâng cấp đáng kể về camera cho các mẫu Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
18 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Sản lượng dòng iPhone 15 sẽ thấp hơn iPhone 14'