Theo xu hướng tăng mạnh của giá vàng thế giới sáng nay, giá vàng SJC trong nước có xu hướng áp sát mốc 77 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng nhẫn tăng vọt, vượt 65 triệu đồng/lượng.
Thị trường và chính sách

Sáng nay 30.1: Vàng SJC tăng từ từ, vàng nhẫn nhảy vọt

Tuyết Nhung 30/01/2024 11:00

Theo xu hướng tăng mạnh của giá vàng thế giới sáng nay, giá vàng SJC trong nước có xu hướng áp sát mốc 77 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng nhẫn tăng vọt, vượt 65 triệu đồng/lượng.

Sáng nay 30.1, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC 74,3 - 76,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Chênh lệch mua - bán ở mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji giao dịch giá mua - bán quanh mức 74,15 - 76,75 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với sáng qua. Chênh lệch mua - bán ở mức 2,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu đứng tại mức 74,45 - 76,85 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch mua - bán ở mức 2,4 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng SJC được doanh nghiệp điều chỉnh ở mức 74,5 - 75,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), thương hiệu này chưa điều chỉnh giá mua vào nhưng điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Bảo Tín Mạnh Hải niêm yết vàng SJC ở mốc 74,45 - 77,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng mạnh so với phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu được giao dịch ở mức 64,0 - 65,13 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng mạnh 250.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra. Chênh lệch mua - bán ở mức 1,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji vàng nhẫn ở mức 63,45 - 64,7 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch mua - bán ở mức 1,25 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới sáng nay, giá vàng giao ngay ở mức 2.032,790 USD/ounce, tăng 14,2 USD/ounce so với giá vàng trong phiên giao dịch cùng thời điểm hôm qua. Giá vàng thế giới tăng khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã nâng cao sức hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn bằng vàng thỏi.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 59,459 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Tháng cuối năm 2023, giá vàng miếng SJC liên tục nhảy múa, chênh lệch với giá vàng thế giới có thời điểm nhảy vọt lên 20 triệu đồng/lượng. Qua đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đến lúc cần đánh giá, tổng kết lại những mục tiêu, chính sách theo Nghị định 24 và có sự thay đổi cho phù hợp tình hình mới.

Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho hay Nghị định 24 đã phát huy được vai trò vô cùng quan trọng, là kiểm soát được thị trường vàng và ổn định tỷ giá, lãi suất, vì vàng có quan hệ với tỷ giá, lãi suất. Tuy nhiên đến nay cần thiết phải sửa đổi để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện tại và đáng ra phải sửa đổi sớm hơn.

Về vàng miếng thương hiệu SJC do Ngân hàng Nhà nước kiểm soát, Phó thống đốc Tú cho rằng Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhưng phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của người dân, không thể để giá vàng trong nước quá cao so với thế giới. Hay nói cách khác, dù nhiều thương hiệu vàng miếng hay không thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Với biến động của giá vàng những tháng cuối năm 2023, ngày 18.12.2023, Ngân hàng Nhà nước giải thích nguyên nhân khiến giá vàng miếng SJC trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa qua chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà tăng liên tục của giá vàng quốc tế. Do vậy, trong những ngày giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, giá vàng miếng SJC trong nước thường tăng với tốc độ nhanh hơn.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng. Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng.

Bài liên quan
Giá vàng lại bất ngờ tăng vọt trong lúc chờ động thái từ NHNN
Sáng 12.1, giá vàng SJC bất ngờ tăng 1,3 triệu đồng/lượng, người mua vàng lỗ nặng do chênh lệch giá mua vào - bán ra lên tới 3 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng nay 30.1: Vàng SJC tăng từ từ, vàng nhẫn nhảy vọt